Pháp đình

Xét xử vụ Đồng Tâm: Bố liệt sỹ công an không cầm được nước mắt

08/09/2020, 13:22

Trình bày tại tòa, bố anh Phạm Công Huy - chiến sỹ công an bị sát hại trong vụ án Đồng Tâm không cầm được nước mắt.

img
Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa tại phiên xét xử sáng ngày 8/9

Sáng 8/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội).

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” đều thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, đồng thời gửi lời chia buồn, xin lỗi đến gia đình 3 chiến sĩ, cán bộ công an đã hi sinh.

Trình bày tại tòa, ông Phạm Công Lâm, bố của người bị sát hại trong vụ án là anh Phạm Công Huy (SN 1992, cán bộ Đội chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an TP Hà Nội) đã không cầm được nước mắt.

Ông Lâm nghẹn ngào nói: "Con trai tôi là cán bộ chiến sỹ thực thi nhiệm vụ, bị một số đối tượng dã tâm giết hại. Tôi mong cứ theo pháp luật mà xử lý".

Đại diện hợp pháp của người bị giết hại trong vụ án là anh Nguyễn Huy Thịnh (SN 1972, Phó Trung đoàn trưởng E22- Bộ Tư lệnh CSCĐ) và Dương Đức Hoàng Quân (SN 1993, cán bộ của Bộ Tư lệnh CSCĐ) đều đề nghị xử lý các bị cáo theo quy định của pháp luật.

Được hỏi có đề nghị gì về phần bồi thường dân sự, đại diện của những người bị hại cũng đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, khi biết thông tin Công an Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, ông Lê Đình Kình đã cùng với Công, Hiểu… góp tiền mua 10 quả lựu đạn, mua xăng làm 85 chai bom xăng, mua khoảng 10 tuýp sắt có gắn dao bầu và liềm, nhặt gạch đá, làm bùi nhùi, mua pháo… nhằm tấn công lực lượng chức năng.

Đầu tháng 1/2020, biết lực lượng công an sẽ về xã Đồng Tâm, ông Kình đã cùng nhiều đối tượng tổ chức họp tại nhà Kình vào các ngày 6, 7 và 8/1/2020 để chỉ đạo chống đối, sát hại lực lượng công an.

Chiều 8/1/2020, theo chỉ đạo của ông Kình, Công đã yêu cầu đồng bọn mang các hung khí gồm tuýp sắt có gắn dao bầu, gắn liềm, bom xăng, các bao chứa gạch đá tập trung tại nhà Kình để tấn công lại lực lượng công an.

Rạng sáng 9/1/2020, lực lượng công an đến chốt cổng làng thôn Hoành, xã Đồng Tâm (cách nhà ông Kình khoảng 50 mét) để bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra.

Lúc đó, Bùi Văn Niên và Lê Đình Quân đánh kẻng báo động. Các đối tượng dùng gạch đá, bom xăng, dao bầu tấn công lực lượng công an, khiến cho 3 cán bộ, chiến sĩ công an bị rơi xuống hố ở gần nhà ông Kình.

Chức bảo Doanh đổ xăng từ can ra chậu để Chức đổ xuống hố nơi ba cảnh sát rơi xuống và châm lửa đốt. Hậu quả là cả 3 cán bộ, chiến sĩ công an tử vong do ngạt khí và bị thiêu cháy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.