Pháp đình

Xét xử vụ Đồng Tâm: Lê Đình Công bày tỏ sự ăn năn, mong được lượng thứ

07/09/2020, 17:52

Sau một hồi quanh co chối tội, tới khi được xem lại clip, Lê Đình Công bày tỏ sự ăn năn, mong được lượng thứ từ gia đình các nạn nhân.

img
Quang cảnh phiên tòa

Bị cáo thừa nhận xin tiền mua lựu đạn

Chiều 7/9, trong phần trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Lê Đình Công trình bày: Kết luận điều tra và cáo trạng quy kết vai trò chủ mưu, nên không nhất trí. Theo lời khai tại toà, sáng 8/1, bị cáo được một người tên Thắng báo có tin công an về bắt ông Lê Đình Kình (bố đẻ của bị cáo). Sau đó, bị cáo có nói với Nguyễn Văn Tuyển, Bùi Viết Hiểu… về việc này.

Theo bị cáo, tất cả không có sự bàn bạc nào chống đối với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trong phần trả lời chủ toạ, bị cáo lại thừa nhận chuẩn bị bom xăng, dao phóng lợn, lựu đạn từ tháng 12/2019. Bị cáo trực tiếp chỉ đạo Nguyễn Quốc Tiến mua lựu đạn.

“Nguồn tiền mua ở đâu”, chủ toạ hỏi.

Bị cáo Công trả lời: “Trong thời gian thuê luật sư bảo vệ pháp lý cho người dân Đồng Tâm, nhiều người góp tiền và có chi trả 1 phần cho luật sư. Phần còn lại dùng để mua lựu đạn song thiếu”. Bị cáo Công cho biết, sau đó có đi xin thêm tiền cùng với đóng góp của một số người để mua lựu đạn.

“Mua lựu đạn vào mục đích gì?”, chủ toạ tiếp tục thẩm vấn. “Để giữ đất”, bị cáo Công trả lời.

Chủ toạ ngắt lời “Giữ đất bằng lựu đạn?”, bị cáo ấp úng.

Mua lựu đạn để "ném chơi"?

Trước toà, bị cáo Công khai, thực tế rạng sáng 1/9, bị cáo đã ném bom xăng, 1 quả lựu đạn với mục đích răn đe. “Bị cáo không rút chốt”, Công khai.

Chủ toạ cho rằng khá phi lý khi bỏ tiền ra mua lựu đạn lại chỉ để “ném chơi”. Tiếp đó, chủ toạ cho công bố đoạn video lấy lời khai của bị cáo Công tại cơ quan điều tra. Trong đoạn video, bị cáo Công thừa nhận hành vi chống đối lực lượng chức năng, trong đó có dùng bom xăng, lựu đạn.

“Chúng tôi hết sức hối hận đặc biệt là sự hy sinh của ba cán bộ công an thành phố”, lời khai tại cơ quan điều tra của Công. Ngay sau công bố hình ảnh, lời khai này, bị cáo Công trình bày sự ăn năn, mong được lượng thứ từ gia đình các nạn nhân.

“Bị cáo đã thành khẩn nhận ra những sai lầm của mình, khai báo trước cơ quan điều tra, mong được hưởng khoan hồng của pháp luật”, bị cáo Công trình bày.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng nay 7/9, TAND TP.Hà Nội bắt đầu mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “giết người” và “chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, H.Mỹ Đức, TP.Hà Nội). Vụ án xảy ra hồi 3h sáng 9/1/2020, các đối tượng này đã có hành vi côn đồ, man rợ khiến 3 cán bộ công an hy sinh. Ông Lê Đình Kình tử vong trong quá trình chống đối lực lượng chức năng.

Hội đồng xét xử gồm 5 người do thẩm phán Trương Việt Toàn - Phó chánh Tòa Hình sự tòa án Hà Nội làm chủ tọa. Thực hành công tố và kiểm sát xét xử có 2 kiểm sát viên của Viện KSND TP Hà Nội. Có 32 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, đương sự. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 10 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.