Pháp đình

Xét xử vụ Đồng Tâm: Lê Đình Công, Lê Đình Chức bị tuyên án tử hình

14/09/2020, 16:51

HĐXX đã tuyên phạt Lê Đình Công, Lê Đình Chức án tử hình, các đối tượng khác cũng chịu mức án tương xứng đối với hành vi của mình.

2 án tử hình, 1 án chung thân

Chiều 14/9, sau gần 10 ngày xét xử vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội), TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 29 bị cáo.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên bố các bị cáo: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức, Nguyễn Quốc Tiến phạm tội “Giết người”; 23 bị cáo còn lại phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

img
Phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án "Giết người", "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại Đồng Tâm

Cụ thể, với tội danh “Giết người”, HĐXX tuyên án tử hình đối với Lê Đình Công (SN 1964) và Lê Đình Chức (SN 1980). Bị cáo Lê Đình Doanh (SN 1988) nhận mức án chung thân. Các bị cáo Bùi Viết Hiểu (SN 1943): 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến (SN 1980): 13 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển (SN 1974): 12 năm tù.

Với tội danh “Chống người thi hành công vụ”, tòa tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Quân (SN 1980); Lê Đình Uy (SN 1993); Lê Đình Quang (SN 1984); Bùi Văn Tiến (1979); Lê Đình Quân (SN 1976) mức án 5 năm tù.

Bị cáo Bùi Thị Nối (SN 1958): 6 năm tù; các bị cáo Nguyễn Văn Duệ (SN 1962); Bùi Văn Tuấn (SN 1991) và Trịnh Văn Hải (SN 1988): 3 năm tù

Các bị cáo: Bùi Thị Đục (SN 1957); Nguyễn Thị Bét (SN 1961); Nguyễn Thị Lụa (SN 1956); Trần Thị La (SN 1978); Bùi Văn Niên (SN 1980); Nguyễn Xuân Điều (SN 1952): 3 năm tù, hưởng án treo.

Bị cáo Mai Thị Phần (SN 1963) chịu mức án 30 tháng tù; Đào Thị Kim (SN 1983): 24 tháng tù, hưởng án treo; Lê Thị Loan (SN 1966): 30 tháng tù, hưởng án treo; Nguyễn Văn Trung (SN 1988): 18 tháng tù, hưởng án treo.

Các bị cáo Lê Đình Hiển (SN 1989), Bùi Viết Tiến (SN 2000), Nguyễn Thị Dung (SN 1963) và Trần Thị Phượng (SN 1984) cùng nhận 15 tháng tù, hưởng án treo.

img
Từ trái sang bị cáo Lê Đình Chức, Lê Đình Công, Lê Đình Doanh tại phiên tòa.

Vụ án giết người man rợ

Cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa xác định, từ năm 2013, Lê Đình Kình (SN 1936, trú tại thôn Hoành, Đồng Tâm, Mỹ Đức) đã cùng Lê Đình Công, Nguyễn Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và một số đối tượng tại địa bàn xã Đồng Tâm đã thành lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh (được các cơ quan chức năng xác định là đất quốc phòng) chia nhau.

Các đối tượng này thường xuyên lôi kéo, kích động người dân; sử dụng mạng xã hội tuyên truyền đất đồng Sênh là của xã Đồng Tâm; kêu gọi người dân xã Đồng Tâm “đấu tranh để giữ đất”; chuẩn bị vũ khí, công cụ, phương tiện để chống đối lực lượng chức năng.

Rạng sáng 9/1/2020, khi lực lượng công an đến chốt cổng làng thôn Hoành, xã Đồng Tâm (cách nhà Kình khoảng 50 m) để bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra, Bùi Văn Niên và Lê Đình Quân đánh kẻng báo động.

Các đối tượng dùng gạch đá, bom xăng, dao bầu tấn công lực lượng công an, khiến cho 3 cán bộ, chiến sĩ công an là Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy, Dương Đức Hoàng Quân bị rơi xuống hố ở gần nhà Lê Đình Kình. Lê Đình Chức bảo Lê Đình Doanh đổ xăng từ can ra chậu để Chức đổ xuống hố và châm lửa đốt khiến cả 3 chiến sĩ hy sinh.

Vào lúc đó, tổ công tác phát hiện Lê Đình Kình đang cầm 1 quả lựu đạn và hô hào chống đối nên đã dùng súng bắn tiêu diệt.

Các đối tượng khác trong vụ án còn có hành vi chống đối, lăng mạ lực lượng công an đang thi hành công vụ, nhặt đá ném và cầm dao chém về phía các chiến sĩ công an.

Chuyển tội danh, giảm hình phạt cho 19 bị cáo

Từ ngày 7/9, TAND TP Hà Nội đưa 29 bị cáo ra xét xử; trong đó, 25 bị cáo bị xét xử về tội “Giết người”, 4 bị cáo bị xét xử về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Tại phiên tòa, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt tử hình với 2 bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội “Giết người”; Lê Đình Doanh án chung thân; Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến từ 16-18 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển từ 14-16 năm tù.

Đối với 19 bị cáo còn lại bị truy tố, xét xử về tội “Giết người”, VKS thấy rằng, hầu hết các bị cáo này là nông dân, khi nghe Kình, Công và Hiểu lôi kéo kích động, hứa sẽ được chia đất nên đã tham gia “Tổ đồng thuận”, thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương.

Từng người trong nhóm 19 bị cáo này đã tham gia thực hiện tội phạm ở từng giai đoạn và từng mức độ nhất định. Trong đó, có bị cáo làm thủ quỹ, đưa tiền, góp tiền mua xăng, mua lựu đạn; có bị cáo trực tiếp làm bom xăng, bùi nhùi, xăng, mua pháo sáng, chuẩn bị gạch đá; có bị cáo tham gia vận chuyển, chuẩn bị công cụ phương tiện để giúp sức cho nhóm của Công thực hiện hành vi giết người.

Tại tòa, các bị cáo này đã cơ bản biết rằng vì nhận thức pháp luật hạn chế, do được hứa hẹn nên đã mù quáng tin tưởng và đi theo Lê Đình Kình. Các bị cáo đã nhận thức được sai phạm, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải.

Từ đó, VKS quyết định thay đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo từ tội “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ” và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt.

HĐXX nhận định nhóm bị cáo này đều không phải là những đối tượng chống đối quyết liệt, tham gia có mức độ, phạm tội với lỗi cố ý gián tiếp và đặc biệt là không trực tiếp thực hiện hành vi dẫn đến hậu quả làm 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh.

HĐXX đã vận dụng chính sách pháp luật hình sự, đường lối khoan hồng nhân đạo của Nhà nước để áp dụng tội danh nhẹ hơn và áp dụng hình phạt nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với một số bị cáo, tạo điều kiện cho các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.