Pháp đình

Xét xử vụ Đồng Tâm: Luật sư đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo

09/09/2020, 21:16

Trong phần tranh luận tại phiên xét xử 29 bị cáo ở xã Đồng Tâm chiều 9/9, luật sư đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo.

img
Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa trong vụ án sơ thẩm xét xử 29 bị cáo ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội

Chiều 9/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử 29 bị cáo ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội). Các bị cáo bị truy tố về tội giết người (Điều 123 BLHS năm 2015) và tội chống người thi hành công vụ (Điều 330 BLHS năm 2015) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến ba chiến sỹ, cán bộ công an hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ.

Chiều 9/9, phiên toà chuyển sang phần tranh luận. Sáng 9/9, đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo, trong đó có việc thay đổi quan điểm truy tố, chuyển tội danh từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ” đối với 19 bị cáo.

Sau khi nghe Viện KSND đề nghị mức án, các luật sư bảo vệ cho các bị cáo đều đồng thuận và đánh giá cao quyết định chuyển tội danh của Viện KSND đối với 19 bị cáo. Đồng thời, nhiều luật sư đã đưa ra các luận cứ, tình tiết giảm nhẹ nhằm gỡ tội cho thân chủ của mình.

Luật sư Bùi Đình Ứng (bào chữa cho bị cáo Bùi Văn Tiến) cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát đã thay đổi quan điểm truy tố đối với bị cáo Bùi Văn Tiến và đề nghị HĐXX xem xét, chấp nhận quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Luật sư cho rằng, bị cáo Tiến đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, hợp tác tích cực với cơ quan tố tụng. Ngoài ra, bị cáo Tiến không có tiền án tiền sự, chưa học hết tiểu học nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế, lại đang mắc bệnh.

Luật sư Bùi Hải Quảng bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Đục nêu quan điểm, bị cáo Đục đã tham gia chuẩn bị chai xăng, bê gạch đá lên nhà Lê Đình Kình và ném một que bùi nhùi xuống đường nhằm mục đích ngăn cản lực lượng làm nhiệm vụ. Nhưng khi thấy khói bốc lên nhiều thì bị cáo Đục sợ và bỏ chạy, luật sư cho rằng, hành vi của bị cáo Đục đã bỏ giữa chừng. Trả lời thẩm vấn vào sáng 8/9, bị cáo Đục đã khai nhận có tham gia các công đoạn làm “bom” xăng, làm bùi nhùi, vận chuyển gạch, đá lên trên mái nhà Lê Đình Kình vào đêm 8/1. Luật sư cho rằng, bị cáo Đục có học thức thấp, nhận thức pháp luật kém nên mới hành động thiếu suy nghĩ như vậy. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Đục được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Lụa, luật sư cho rằng, bị cáo Lụa có tham gia làm “bom” xăng vì muốn chia sẻ công việc với hàng xóm, nhưng không biết làm “bom” xăng với mục đích gì. Theo luật sư, bị cáo Lụa có mặt tại nhà Lê Đình Kình vào tối 8/1 là để chơi với vợ của Lê Đình Kình và không tham gia chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Quá trình xét hỏi, bị cáo Lụa cũng đã khai nhận đã tham gia các công đoạn làm “bom” xăng, vận chuyển gạch, đá để chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Luật sư cho rằng, do bị cáo Lụa có học thức thấp, nhận thức pháp luật kém nên mới tiếp tay cho tội phạm. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt dưới mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát đối với bị cáo Lụa.

Sáng 9/9, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã nêu quan điểm xử lý và đưa mức án đề nghị với 29 bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội). Theo đó, người giữ quyền công tố đề nghị 2 án tử hình với Lê Đình Công (SN 1964); Lê Đình Chức (SN 1980), chuyển tội nhẹ hơn cho 19 người trong vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.