Pháp đình

Xét xử vụ đưa người nhập cảnh trái phép: Bị cáo ân hận vì "túng làm liều"

08/08/2020, 10:03

25 năm tù giam cho 6 bị cáo là bài học đắt giá cho việc "loá mắt vì tiền", sẽ cảnh tỉnh cho những ai có ý định thực hiện hành vi tương tự.

img
Các đối tượng tại phiên xét xử

TAND tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra xét xử nhóm đối tượng với tội danh “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” theo Khoản 1 và Khoản 2, Điều 348 Bộ Luật hình sự. Phiên xét xử được tổ chức lưu động với sự tham dự của đông đảo người dân bởi đây là thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, dư luận đều lên án hành vi đưa người nhập cảnh trái phép.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, khoảng 14h ngày 10/6/2020, trong khi làm nhiệm vụ tại thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, tổ công tác của Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã phát hiện 3 nam giới đang chở theo 3 người đàn ông khả nghi nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Tuy nhiên, nhóm đối tượng này đã bỏ chạy buộc tổ công tác phải dùng phương tiện truy đuổi và bắt được Phùn Văn Dũng (SN 2001, trú tại thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP Móng Cái) và 3 người đàn ông Trung Quốc là: Ji Ying Ying, Lin Qiao Ping và Shi Fu Qi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã bàn giao các đối tượng cho Công an TP Móng Cái điều tra, xử lý theo quy định.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã có đủ căn cứ xác định đây là đường dây tổ chức 2 lần cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngày 9 và 10/6/2020. Cụ thể, Voòng A Sủi đã rủ em trai là Voòng A Hây (SN 1999, trú tại thôn Thán Phú, xã Hải Sơn, TP Móng Cái) và anh họ là Lỷ A Tằng (SN 1996, trú tại thôn Phàn Giác, xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) tổ chức đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Quảng Ninh và được 2 đối tượng này đồng ý.

Hây và Sủi thoả thuận: Sủi có nhiệm vụ liên hệ với bên Trung Quốc, Hây chịu trách nhiệm tổ chức đưa người từ bên Trung Quốc sang Việt Nam. Tiền công là 4.000NDT/người, trong đó, Sủi được 1.500NDT, số còn lại Hây hưởng để chi phí thuê người vận chuyển.

Với phương thức đó, khoảng 16h ngày 9/6, có một người Trung Quốc tên là Zhou Min thông qua sự giới thiệu của người khác đã kết bạn với Voòng A Sủi qua mạng chát Wechat và bàn bạc thống nhất đưa người nhập cảnh vào Việt Nam với giá 4.000NDT/người.

Sau khi thống nhất, Zhou Min đã cho Sủi số điện thoại và hẹn 18h cùng ngày sẽ có 2 người đợi ở bờ sông bên kia biên giới. Sau khi bắt mánh, Sủi đã cho Hây số điện thoại của Zhou Min và chỉ đạo Hây tổ chức đón người và đưa đến một nhà nghỉ ở phường Ka Long, TP Móng Cái và lấy ngay tiền mặt theo thoả thuận.

Kết nối xong với Zhou Min về thời gian, địa điểm đón người, Hây đã điện cho Lỷ A Tằng chở các đối tượng nhập cảnh trái phép và hứa trả 1.000NDT/người. Hây tiếp tục gọi điện cho Nình Văn Xuân (SN 2002, trú tại thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái) để thuê chở người Trung Quốc từ khu vực biên giới thuộc thôn Thán Phún ra bến xe TP Móng Cái với giá 1.000NDT/người. Xuân đồng ý và rủ thêm Phùn Quay Phóng, SN 2001, trú tại thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP Móng Cái cùng tham gia.

Đúng 18h cùng ngày, sau khi phân công cho Tằng, Phóng, Xuân trông đường, cảnh giới lực lượng chức năng, Hây dùng mảng xốp vượt sông biên giới đón 2 đối tượng người Trung Quốc là Zhou Min và Hong Jin Xi vượt vào Việt Nam tại khu vực cột mốc 1355. Sau đó các đối tượng chở người ra nhà nghỉ tại phường Ka Long thuê phòng, đồng thời Hây lấy của 2 đối tượng người Trung Quốc 8.000NDT. Công việc trót lọt, Hây đã trả cho Xuân và Phóng mỗi người 1 triệu đồng, trả cho Tằng 1.000NDT, đồng thời trả cho Sủi 3.000NDT như thoả thuận, số còn lại y hưởng.

Sáng 10/6, Zhou Min tiếp tục nhờ Sủi đón thêm 4 người Trung Quốc vượt biên trái phép. Sủi lại gọi cho Hây trao đổi số điện thoại của người trong nhóm 4 người Trung Quốc để hẹn đến địa điểm hôm trước đã đón trót lọt Zhou Min. Cũng bằng phương thức tối hôm trước, Hây đã dùng bè xốp đón 4 người Trung Quốc gồm 3 nam, 1 nữ là: Ji Ying Ying, Lin Qiao Ping và Shi Fu Qi và Luo Hai Hua. Sau đó Hây gọi điện cho Tằng, Xuân, Phóng và Dũng chở 3 người đàn ông Trung Quốc đi sau, còn bản thân thì chở đối tượng nữ Luo Hai Hua đi trước trót lọt vào nhà nghỉ tại phường Ka Long, TP Móng Cái.

Trên đường chở Ji Ying Ying, Lin Qiao Ping và Shi Fu Qi thì nhóm Xuân, Phóng và Dũng bị bộ đội biên phòng phát hiện truy đuổi. Xuân và Phóng chạy thoát còn Dũng và 3 người Trung Quốc bị bắt giữ. Khi nhận được thông tin từ Xuân, Hây đã chỉ đạo Sủi thu của Luo Hai Hua 5.000NDT, sau đó thu thêm 5.000 NDT rồi chia nhau.

img
Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đọc cáo trạng khởi tố các đối tượng

Khi biết sự việc bị phát hiện, các đối tượng còn lại trong đường dây đã tới Công an TP Móng Cái đầu thú, khai nhận các hành vi và được đưa đi vào khu cách ly tập trung tại địa phương này. Các đối tượng người Trung Quốc là Zhou Min Hong Jin Xi và Luo Hai Hua tuy đã tiếp tục chuyển phòng nghỉ hòng lẩn tránh sự truy tìm của lực lượng chức năng Việt Nam, nhưng đến 20h30 ngày 10/6 đều bị bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tại phiên toà, Voòng A Sủi khai nhận như cáo trạng và cho biết, do không có việc làm, "túng làm liều" nên đã rủ rê, móc nối đưa người từ Trung Quốc vượt biên trái phép vào Việt Nam. Sủi bày tỏ sự ân hận vì "do không nhận thức hết hành vi đưa người trái phép này sẽ gây hậu quả như thế nào", nên đã "mờ mắt vì tiền" mà thực hiện hành vi trái pháp luật.

Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên Vòng A Hây, Vòng A Sủi mỗi người 6 năm tù giam; Lỷ A Tằng 5 năm tù giam; Phùn Quay Phóng 4 năm giam; Ninh Văn Xuân và Phùn Văn Dũng mỗi đối tượng 2 năm tù giam.

Mức án nghiêm khắc dành cho các bị cáo là bài học đắt giá cho các đối tượng loá mắt vì tiền, đồng thời cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai còn có ý định thực hiện hành vi tương tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.