Pháp đình

Xét xử vụ tài xế bị truy đuổi, tử vong ở Bắc Giang: Trả hồ sơ điều tra lại

23/09/2021, 11:33

Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để thực nghiệm điều tra, giám định lại nguyên nhân tử vong, làm rõ các đồng phạm liên quan.

Sáng nay (23/9), sau khi nghị án, HĐXX TAND tỉnh Bắc Giang đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ 12 tình tiết liên quan.

Cụ thể, thẩm phán Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tọa phiên tòa khẳng định: "Qua các phần xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX xét thấy cần thu thập, điều tra, làm rõ thêm 10 tình tiết liên quan đến vụ án nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung".

img

HĐXX đọc quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung tại phiên tòa.

HĐXX cho rằng, cáo trạng và kết luận giám định pháp y cho rằng nạn nhân tử vong do TNGT. Tuy nhiên, các nhân chứng và bị hại đều khai nạn nhân còn sống, bị đánh sau TNGT. Do vậy, cần làm rõ hành vi đánh anh Bách của các bị cáo gây vết thương nào dẫn đến chết người. Các bị cáo có mục đích giết anh Bách không?

HĐXX cũng cho rằng, cần giám định lại để làm rõ cơ chế hình thành các vết thương trên thi thể nạn nhân, làm rõ nguyên nhân tử vong tại Hội đồng giám định pháp y Trung ương.

HĐXX yêu cầu thực nghiệm điều tra, mô phỏng lại cơ chế hình thành thương tích trên cơ thể nạn nhân khi va chạm với xe tải có gây nên các tổn thương lồng ngực, gãy xương, dập gan, có phải là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân hay không? Điều tra, làm rõ hành vi của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là chị Nguyễn Thị Bình và Nguyễn Thị Phượng, có đồng phạm, giúp sức cho bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

img

Các bị cáo tại phiên tòa.

HĐXX cũng yêu cầu thu giữ con dao phóng lợn hàn chuôi tuýp sắt mà bị cáo Hiếu mang theo sử dụng. Xác định người ném, ném vật gì vào kính xe của anh Bách; làm rõ cơ chế tạo nên vết rạn nứt bên kính lái xe của nạn nhân do vật gì tạo nên. Làm rõ thời điểm đâm vào xe tải, anh Bách có thắt dây an toàn hay không?

Căn cứ điều 47 Luật Giao thông đường bộ, Điều 604 Bộ Luật dân sự năm 2015, HĐXX yêu cầu làm rõ trách nhiệm hình sự, dân sự của các nhà thầu thi công QL 37 là Công ty Tân Phát và Công ty Thịnh Phát; trách nhiệm của lái xe tải, người được giao cảnh giới nhưng không triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT tại công trường.

HĐXX cũng yêu cầu làm rõ thời điểm xảy ra vụ việc, trong máu của anh Bách có nồng độ cồn, chất kích thích hay không?

Đáng lưu ý, HĐXX cho rằng Cơ quan điều tra Công an huyện Hiệp Hòa vi phạm Nghị định 127/2017/NĐ-CP của Chính phủ về niêm phong, mở niêm phong vật chứng khi điều tra vụ án. Cần bổ sung và khắc phục nếu được, mời các bên để hỏi ý kiến xác nhận của họ về vật chứng đó.

img

Gia đình bị hại đem di ảnh nạn nhân đến phiên tòa.

HĐXX cũng yêu cầu điều tra làm rõ sợi dây chuyên và tiền mặt trong ví của anh Bách bị mất, chỉ còn lại vài nghìn lẻ như gia đình bị hại yêu cầu. Yêu cầu thu thập hồ sơ bệnh án của nạn nhân Bách để làm rõ các tình tiết liên quan.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, từ ngày 21/9 đến nay, TAND tỉnh Bắc Giang vẫn đang tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án tài xế bị truy đuổi, hành hung, tử vong gây xôn xao dư luận hồi tháng 11/2020.

Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Bách (SN 1988, trú tại huyện Tân Yên, Bắc Giang), hành nghề tài xế taxi đã bị các bị cáo truy đuổi, đánh đập và tử vong trong đêm gây bức xúc dư luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.