Pháp đình

Xét xử vụ “Tịnh thất Bồng Lai”, bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt

02/11/2022, 11:55

TAND tỉnh Long An mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra tại nơi gọi là “Tịnh thất Bồng Lai”, bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt.

Sáng 2/11, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” đối với bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) và nhóm người từng ở tại nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai” hay còn gọi “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Trong phiên tòa hôm nay, 5 bị cáo đều được đưa đến tòa. Riêng bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt. Ngoài ra, một số người làm chứng, người có quyền lợi liên quan cũng vắng mặt.

Tuy vậy, đại diện VKSND cho rằng việc vắng mặt những người này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử phúc thẩm nên đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

img

Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai"

Đến 8h45, sau khi nghe ý kiến từ VKSND, luật sư, HĐXX hội ý, chủ tọa phiên tòa đọc biên bản hội ý của hội đồng xét xử, xét thấy sự vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt của họ là hợp pháp, sự vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên tuyên bố tiếp tục phiên tòa.

Trước đó, ngày 14/10, phiên tòa phúc thẩm tạm hoãn vì các luật sư của bị hại có đơn xin hoãn.

Theo cáo trạng, từ năm 2016, bị cáo Lê Tùng Vân và một số người khác đến ở tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do bà Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Bị cáo Lê Tùng Vân tự xưng nơi đây thành “Tịnh thất Bồng Lai”, sau đó là “Thiền am bên bờ vũ trụ” để hoạt động.

Từ năm 2019 - 2021, các bị cáo đã sử dụng máy tính, điện thoại di động để đăng lên Facebook và YouTube thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa (Long An), xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ), gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội ở địa phương.

Có 5 video và 1 bài viết trên mạng xã hội của nhóm người này được phân tích, giám định và xác định là hành vi có tổ chức. Tháng 7/2022, tại phiên sơ thẩm, TAND huyện Đức Hòa tuyên phạt các bị cáo: Lê Tùng Vân 5 năm tù, Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng 4 năm tù, Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc (62 tuổi) 3 năm tù. Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo đều thực hiện thủ tục kháng cáo lên TAND tỉnh Long An.

Liên quan đến vụ việc ở “Tịnh thất Bồng Lai”, gần đây Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã tiếp tục phục hồi tin báo tố giác tội phạm và khởi tố thêm tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Riêng tin báo về tội phạm “Loạn luân”, Cơ quan An ninh điều tra đang chờ văn bản trả lời của cơ quan chuyên môn để làm căn cứ xem xét, giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.