Pháp đình

Xét xử vụ VN Pharma: Bộ Y tế gửi công văn hoả tốc đến TAND TP.HCM

27/09/2019, 17:49

Bộ Y tế khẳng định lô thuốc H-Capita trong vụ án VN Pharma đạt chuẩn, chỉ là giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ của lô thuốc để trục lợi.

img
Ông Phan Công Chiến (Thành viên tổ thẩm định-Cục quản lý Dược)

Chiều 27/9, Bộ Y tế đã có văn bản hỏa tốc gửi TAND TP.HCM khẳng định, lô thuốc H-Capita trong vụ án VN Pharma đủ điều kiện dùng chữa bệnh khi xuất xưởng.

Văn bản do Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ký nêu rõ, đơn vị đã làm việc với Cơ quan quản lý dược Bang Himachal Pradesh của Ấn Độ và được xác nhận thuốc H- Capita 500mg Caplet sản xuất 5/3/2014, hạn dùng 4/3/2016 sản xuất tại nhà máy Affy Parenterals đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Về chất lượng thuốc, ngày 5/3/2014, nhà máy Affy Parenterals có Phiếu kiểm nghiệm kết luận thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng để xuất xưởng đưa ra lưu hành.

Sáu tháng sau khi xuất xưởng, ngày 15/9/2014, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM đã kiểm tra chất lượng, đánh giá đạt yêu cầu theo Phiếu kiểm nghiệm số 0727/VKN-KT2014. Đến ngày 02/4/2015 (13 tháng kể từ khi xuất xưởng), kết quả kiểm tra chất lượng thuốc H-Capita xác định: Chỉ tiêu hàm lượng dược chất là 97,5% (phù hợp tiêu chuẩn chất lượng đăng ký yêu cầu từ 93% đến 105%); chỉ tiêu Tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất là 0,17% (cao hơn tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký yêu cầu phải thấp hơn 0,1%).

Trên cơ sở đó, Hội đồng giám định thuốc của Bộ Y tế kết luận, lô thuốc H-Capita nêu trên chính là thuốc kém chất lượng nên không sử dụng cho người.

Như vậy, lô thuốc H-Capita 500mg caplet có nguồn gốc từ lô thuốc đã được cấp phép và được sản xuất tại nhà máy hợp pháp tại Ấn Độ, đạt tiêu chuẩn khi xuất xưởng. Do đó đủ điều kiện sử dụng để chữa bệnh sau khi xuất xưởng.

Nhưng sau 13 tháng kể từ khi xuất xưởng kiểm nghiệm lại có 1 chỉ tiêu không đạt tiêu chuẩn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như vận chuyển lòng vòng; thay đổi nhãn mác nhằm thay đổi xuất xứ của lô thuốc…

Nếu cho rằng H- Capita là thuốc giả mà không căn cứ vào các quy định chuyên môn về dược, không xem xét các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, các tài liệu hồ sơ phía Ấn Độ cung cấp, các nội dung trong 3 công văn của Bộ Y tế gửi cơ quan cảnh sát điều tra đã được giải mật… sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý chuyên môn ngành dược cũng như gây hoang mang cho người dân trong việc sử dụng thuốc. Việc kết luận bản chất lô thuốc H-Capita cần căn cứ vào các quy định chuyên môn và các tài liệu mà Bộ Y tế đã cung cấp cho cho cơ quan điều tra và tòa án.

Công văn này cũng đề nghị Tòa xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi vi phạm của các bị cáo làm giả hồ sơ, tài liệu nhập khẩu thuốc vào Việt Nam nhằm làm giả, thay đổi xuất xứ của thuốc để trục lợi.

Trong khi đó, ngày 26/9, VKS nhận định lô thuốc H-Capita không chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ mà giả cả về chất lượng. Bởi Công ty Helix Canada không có thật, không có tiêu chuẩn đã đăng ký. Tiêu chuẩn thuốc này do bị cáo Hùng, cựu tổng giám đốc VN Pharma thuê người viết.

VKS đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu chủ tịch VN Pharma 18-19 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, theo khoản 4 Điều 157 BLHS 1999. Cùng tội danh và khung hình phạt này, 10 bị cáo còn lại bị VKS đề nghị tòa xử phạt 3-13 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.