Xã hội

Xi măng Công Thanh san đất, xây nhà: Vẫn chây ì không cung cấp hồ sơ?

12/07/2019, 17:15

Mặc dù cơ quan chức năng yêu cầu Công ty xi măng Công Thanh cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án xây nhà trên đất đồi nhưng vẫn "bặt vô âm tín".

img
Khu nhà 3 tầng với màu sơn trắng án ngữ trên đồi thông nguy nga, hào nhoáng đang hoàn thiện được cho là Khu nhà làm việc của Nhà máy Xi măng Công Thanh

Liên quan đến việc Công ty cổ CP Xi măng Công Thanh tiến hành xây dựng khu nhà trên một quả đồi thuộc thôn Tam Sơn, xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia) không có giấy phép xây dựng và bị UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) ban hành quyết định xử phạt hành chính thì đến nay tiến độ xây dựng vẫn bình thường.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Thọ - Phó trưởng phòng Quản lý quy hoạch, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp (Ban QLKKT Nghi Sơn) cho biết: Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản gửi Công ty CP Xi măng Công Thanh cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan đến khu nhà xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào của Công ty này.

img
Từ trục đường nhìn ở xa vẫn thấy rõ khu nhà nổi bật giữa những ngọn đồi

Khi được hỏi về việc ngăn chặn xây dựng khi chưa có hồ sơ, giấy phép nhưng khu nhà vẫn hoàn thiện thì ông Thọ cho rằng: Ban QLKKT Nghi Sơn không có chức năng xử phạt, ngăn chặn mà chỉ có làm văn bản gửi UBND huyện Tĩnh Gia xử lý. Cụ thể năm 2018, sau khi phát hiện vi phạm trong trật tự xây dựng, Ban cũng có văn bản gửi UBND huyện Tĩnh Gia và huyện ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty CP Xi măng Công Thanh.

img
Văn bản lần 3 mà Ban QLKKT Nghi Sơn yêu cầu Công ty CP Xi măng Công Thanh cung cấp hồ sơ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm

Còn ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho hay: "Huyện đã yêu cầu Công ty CP Xi măng Công Thanh điều chỉnh quy hoạch để xin cấp phép. Vì khu nhà này nằm trong khu đất được tỉnh giao cho Công ty. Người ta (Công ty CP Xi măng Công Thanh) làm cả một nhà máy 12-13 nghìn tỷ đồng thì trong quá trình làm không tính toán hết được công trình phụ trợ phục vụ hoạt động, vận hành của nhà máy chứ không phải từ đâu đâu họ đến xây dựng ngôi nhà trên đồi để ở. Khu nhà này nằm trong khuôn viên nhà máy nên trong quy hoạch chi tiết của họ thiếu hạng mục đó thì cho họ bổ sung vào để làm. Họ xây để phục vụ mục đích hoạt động của nhà máy chứ không phải làm vì mục đích gì cả".

img
Trước đó, khi phát hiện khi nhà này xây dựng không phép Ban QLKKT Nghi Sơn có văn bản để nghị UBND huyện Tĩnh Gia xử phạt hành chính, yêu cầu tháo gỡ

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh, đầu năm 2018, một quả đồi tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia) đã được cắt phần ngọn, trên đỉnh là một tòa nhà cao 3 tầng (chưa tính phần trên cùng nóc nhà) trông rất nguy nga, tráng lệ và đang trong quá trình hoàn thiện. Còn nếu nhìn từ hình ảnh vệ tinh thì vị thế của khu nhà này trông rất “phong thủy” khi tọa lạc trên hàng nghìn mét vuông đồi núi, bên cạnh là Hồ Kim Giao 2 và phía xa trước mặt là khu cảng biển nước sâu Nghi Sơn.

Ngay sau khi có thông tin, ngày 3/8, Ban QLKKT Nghi Sơn đến kiểm tra và lập biên bản vi phạm về trật tự xây dựng, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Sau đó, Ban QLKKT Nghi Sơn có văn bản gửi UBND huyện Tĩnh Gia đề nghị xử lý vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng đối với hạng mục khu nhà trong dự án Nhà máy Xi măng Công Thanh.

Ngày 17/8/2018, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia Nguyễn Tiến Dũng ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty CP Xi măng Công Thanh do đã thực hiện hành vi xây dựng công trình không có giấy phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.