Xã hội

Xi măng Hải Phòng bị thu hồi giấy phép nổ mìn khai thác tại núi Tràng Kênh

29/08/2019, 16:44

Cơ quan chức năng Bộ Công thương vừa quyết định thu hồi giấy phép nổ mìn của xi măng Vicem Hải Phòng tại núi Tràng Kênh.

img
Bộ Công thương vừa quyết định thu hồi giấy phép nổ mìn của xi măng Vicem Hải Phòng tại núi Tràng Kênh

Chiều 29/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Lượng, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công thương cho biết: “Việc cấp giấy phép kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, dịch vụ nổ mìn dựa trên cơ sở trữ lượng khai thác đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra ngày 28/8 vừa qua, cho thấy Công ty TNHH MTV xi măng Vicem Hải Phòng không làm đúng với quy định cấp phép khai thác ban đầu tại địa bàn núi Tràng Kênh (Thủy Nguyên, Hải Phòng). Hiện chúng tôi đang cho làm thủ tục để thu hồi giấy phép. Doanh nghiệp cũng đã chấp nhận hình thức xử lý này”.

Theo ông Lượng, thủ tục thu hồi giấy phép nổ mìn đối với xi măng Vicem Hải Phòng sẽ sớm được hoàn tất trong vài ngày tới. Trong trường hợp doanh nghiệp này vẫn thực hiện hoạt động nổ mìn khai thác, sẽ bị truy tố xử lý theo quy định pháp luật.

Trước câu hỏi vì sao hoạt động nổ mìn khai thác đá âm trái phép của xi măng Vicem Hải Phòng diễn ra trong 3 năm trời với trữ lượng lên tới hàng nghìn tấn song không bị xử lý, ông Lượng cho biết: Hiện có khoảng 2 nghìn doanh nghiệp được cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Trong khi đó, trách nhiệm giám sát khai thác hàng năm thuộc về chính quyền địa phương và cơ quan cấp phép khai thác.

"Khi phát hiện doanh nghiệp khai thác trái phép, cụ thể trong trường hợp của Vicem Hải Phòng, sở TN-MT Hải Phòng cần phối hợp thông báo lên Bộ Công thương để thu hồi giấy phép. Nếu địa phương không báo cáo thì mình cũng không biết được", vị Cục trưởng nói.

Trước đó, Báo Giao thông ngày 26/8 đăng bài “Xi măng Hải Phòng lén lút nổ mìn khai thác, tạo những "hố bom" khổng lồ” tại núi Tràng Kênh". Một lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên thừa nhận, Công ty xi măng Vicem Hải Phòng đang khai thác âm trái phép trên diện tích rộng lớn khoảng 2- 3ha, ở độ sâu từ -10 đến - 30m. Ghi nhận thực tế cho thấy, hoạt động khai thác trái phép này đã tạo nên những “hố bom” khổng lồ rộng hàng vài ha, sâu tới vài chục mét. Những vi phạm nghiêm trọng của Công ty xi măng Vicem Hải Phòng diễn ra trong thời gian dài, cử tri thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên nhiều lần kiến nghị nhưng những vi phạm này không bị xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.