Điều tra

Xi măng Hải Phòng lén lút nổ mìn khai thác, tạo những "hố bom" khổng lồ

26/08/2019, 08:20

Công ty Xi măng Hải Phòng lén lút nổ mìn khai thác đá âm trong khi chưa được cấp phép tạo nên những hồ nước rộng vài ha, sâu hàng chục mét.

img
Khai thác đá âm khi chưa được phép, xi măng Hải Phòng tạo nên những "hố bom" khổng lồ

Theo phản ánh của những người dân thị trấn Minh Đức (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), thời gian gần đây, công ty TNHH Một thành viên xi măng Hải Phòng (một trong những doanh nghiệp lớn nhất tại Hải Phòng) có hành vi nổ mìn khai thác đá âm sâu xuống lòng đất hàng chục mét trên diện tích vài ha. Hoạt động khai thác đá âm gây dư chấn, tạo những hố khổng lồ như hố bom rộng tới hàng ha, sâu vài chục mét. Không những vậy, doanh nghiệp này còn bơm nước chứa từ những “hố bom” này ra thẳng sông Thải, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân. Người dân thị trấn Minh Đức nhiều lần kiến nghị tới các cơ quan chức năng nhưng tới nay vẫn chưa được xử lý.

img
Tan hoang khu vực doanh nghiệp lén lút khai thác đá âm

PV Báo Giao thông đã tiếp cận khu vực mỏ đá Tràng Kênh thuộc vị trí khai thác đá của Cty ximăng Hải Phòng. Mỏ đá Tràng Kênh nằm ngay sát trụ sở Công ty xi măng Hải Phòng, trên đường vào khu di tích Bạch Đằng Giang. Tuy vậy, để tiếp cận khu vực này rất khó khăn bởi mọi ngả đường vào mỏ đá đều có lực lượng bảo vệ của công ty xi măng Hải Phòng chốt chặn kèm những tấm biển: “khu vực khai thác, không nhiệm vụ miễn vào”.

Tại khu vực Tràng Kênh, hoạt động khai thác đá âm đã được thực hiện từ lâu, tạo nên những hồ nước sâu hàng chục mét nham nhở chọc thẳng xuống lòng đất. Nhìn từ trên cao, khu vực như một bãi bom mìn khổng lồ với những “hố bom” rộng hàng vài ha, sâu hàng chục mét.

Công ty Xi măng Hải Phòng được cấp giấy phép khai thác đá vôi số 134 ngày 8/4/1993 tại núi Áng Thị (mỏ Tràng Kênh), với diện tích 81ha, trữ lượng 41.275.000 tấn và công suất khai thác 500.000 tấn/ năm.

Theo ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND thị trấn Minh Đức: Doanh nghiệp này được phép khai thác các ngọn núi đá để lấy nguyên liệu tới cốt 0. Tuy vậy, mấy năm gần đây địa phương phát hiện ra doanh nghiệp này đã khai thác âm xuống tới khoảng -25m trong khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị tới các cơ quan chức năng trong các buổi tiếp xúc cử tri. Chúng tôi đã báo cáo các cơ quan chức năng cấp trên về việc này, bản thân chúng tôi cũng tham gia nhiều buổi làm việc của Sở TNMT Hải Phòng về kiểm tra hoạt động khai thác âm trái phép. Tuy vậy, không hiểu sao việc xử lý vẫn không được triển khai.

img
Dù đã bị phát hiện nhưng thiếu các biện pháp mạnh tay dẫn tới việc xi măng Hải Phòng làm tan hoang cả khu vực

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên thừa nhận, Công ty Xi măng Hải Phòng đang khai thác âm trái phép trên diện tích rộng lớn khoảng 2-3ha, ở độ sâu từ -10 đến - 30m. Theo vị này, sau khi phát hiện Công ty Xi măng Hải Phòng đang khai thác âm trái phép, ngày 17/6/2019, UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành văn bản số 989 về việc khai thác khoáng sản vượt công suất và độ sâu được phép khai thác của Công ty Xi măng Hải Phòng tại mỏ đá Tràng Kênh (thị trấn Minh Đức). Theo đó, Công ty Ximăng Hải Phòng thừa nhận đã khai thác vượt công suất so với giấy phép khai thác. Công ty đã lập thiết kế kỹ thuật có công suất 1,4 triệu tấn/năm và đã nộp cơ quan quản lý nhà nước nhưng đến nay chưa được phê duyệt. Và do thiếu trữ lượng, Công ty đã có văn bản xin phép cơ quan quản lý nhà nước để khai thác âm nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Trong khi chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận, Công ty xi măng Hải Phòng đã lén lút khai thác đá âm tạo nên những “hố bom” khổng lồ tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.