Xã hội

Xi măng Vicem Hải Phòng "băm nát" núi Tràng Kênh, chính quyền ở đâu?

27/08/2019, 15:31

Xi măng Hải Phòng lấy mìn, kíp nổ ở đâu để thực hiện việc khai thác đá trái phép? Vì sao họ cố tình vi phạm nhưng không ai xử lý?

img
Hoạt động khai thác đá trái phép của Công ty xi măng Hải Phòng tạo nên những "hố bom"

Báo Giao thông ngày 26/8 đăng bài “Xi măng Hải Phòng lén lút nổ mìn khai thác, tạo những "hố bom" khổng lồ", phản ánh việc Công ty TNHH MTV xi măng Vicem Hải Phòng ngang nhiên nổ mìn khai thác đá âm khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Hoạt động khai thác trái phép này đã tạo nên những “hố bom” khổng lồ rộng hàng vài ha, sâu tới vài chục mét.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin, PV Báo Giao thông đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho ông Mai Hồng Hải - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng (ông Hải hiện là đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội). Tuy nhiên vị này không một lần hồi đáp.

img
Những sai phạm nghiêm trọng được phát hiện nhưng không bị xử lý dứt điểm khiến dãy núi Tràng Kênh bị tàn phá

Những vi phạm nghiêm trọng của Công ty xi măng Vicem Hải Phòng diễn ra trong thời gian dài, cử tri thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên nhiều lần kiến nghị nhưng những vi phạm này không bị xử lý. Việc doanh nghiệp vẫn ngang nhiên vi phạm khiến nhiều người đặt câu hỏi: Có hay không sự “chống lưng”, bao che vi phạm?

Một lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên thừa nhận, Công ty xi măng Vicem Hải Phòng đang khai thác âm trái phép trên diện tích rộng lớn khoảng 2- 3ha, ở độ sâu từ -10 đến - 30m.

Theo vị này, sau khi phát hiện Công ty xi măng Hải Phòng đang khai thác âm trái phép, ngày 17/6, UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành văn bản về việc khai thác khoáng sản vượt công suất và độ sâu được phép khai thác của doanh nghiệp này tại mỏ đá Tràng Kênh (thị trấn Minh Đức). Theo đó, Công ty xi măng Hải Phòng thừa nhận đã khai thác vượt công suất so với giấy phép khai thác. Do thiếu trữ lượng, Công ty đã có văn bản xin phép cơ quan quản lý nhà nước để khai thác âm nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Theo lãnh đạo huyện Thủy Nguyên, việc khai thác vượt công suất và độ sâu cho phép như trên là vi phạm Luật khoáng sản và các quy định hiện hành. UBND huyện đã yêu cầu Công ty chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, không được để trường hợp tương tự xảy ra. Đồng thời, UBND thị trấn Minh Đức phải thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn.

Tuy nhiên, điều lạ lùng là đến nay, Công ty xi măng Hải Phòng vẫn cố tình vi phạm.

Dù các cơ quan chức năng đã phát hiện, tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm…nhưng chưa đưa ra một biện pháp xử lý nào dẫn tới hiện trạng dãy núi Tràng Kênh bị đào khoét nham nhở với những “hố bom” sâu hoắm.

Điều mà nhiều người băn khoăn là yếu tố quan trọng nhất trong hoạt động khai thác đá là phải nổ mìn để phá đá. Việc cung cấp mìn cho các doanh nghiệp được quy định rất chặt chẽ. Theo đó, các doanh nghiệp khai thác phải lập kế hoạch khai thác trữ lượng đá là bao nhiêu, trình lên các cơ quan chức năng thẩm định từ đó Bộ Công thương ra quyết định cấp mìn cho doanh nghiệp.

Nhà máy xi măng Hải Phòng với công suất 1,4 triệu tấn/năm, nhưng chưa xin thêm sản lượng, cấp thêm mỏ, doanh nghiệp vẫn đạt công suất thiết kế đồng nghĩa với việc họ chỉ được cấp mìn khai thác trữ lượng đá hợp pháp. Tuy vậy suốt 3 năm qua, họ lén lút khai thác đá âm, tạo nên những “hố bom” khổng lồ với trữ lượng đá hàng nghìn tấn. Vậy họ lấy mìn, kíp nổ ở đâu để thực hiện việc khai thác đá trái phép? Các cơ quan chức năng như Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bộ Công thương, UBND TP Hải Phòng… có biết điều này?

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.