Đường sắt

Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội: Thi đua sáng tạo, làm lợi hàng chục tỷ đồng

09/12/2020, 06:25

Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội là một trong số các tập thể vinh dự được tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

img

Phong trào sáng kiến, cải tiến kĩ thuật là hoạt động thường xuyên ở khối sửa chữa đầu máy

Với những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội là một trong số các tập thể vinh dự được tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, được tổ chức vào ngày mai (10/12).

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội cho biết, những năm qua, phong trào thi đua, công tác khen thưởng của xí nghiệp đã được triển khai thực hiện hiệu quả trên các mặt công tác.

Giai đoạn 2015 - 2019, phong trào thi đua tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Thi đua lái tàu an toàn, đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu; Thi đua nâng cao chất lượng sửa chữa, rút ngắn giờ dừng, đảm bảo chất lượng sửa chữa đầu máy các cấp đạt kế hoạch, cung cấp đủ đầu máy kéo tàu; Thi đua đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật…

Trong đó, qua các phong trào thi đua lái tàu an toàn, đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu; phong trào khám máy chất lượng 50 điểm, giai đoạn 2015 - 2019 đã có 174/350 công nhân lái tàu được công nhận danh hiệu Kiện tướng an toàn chạy tàu. Tiết kiệm nhiên liệu trong 5 năm được hơn 7,8 triệu lít với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng, giảm giá thành cho ngành gần 50 tỷ đồng.

Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng KHCN đã động viên nhiều nguồn lực, tiết kiệm nguồn vốn, góp phần vào việc tăng tỉ lệ nội địa hóa vật tư, phụ tùng đầu máy. Trong 5 năm qua đã có tổng số 486 sáng kiến với số tiền làm lợi ước hơn 18,4 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm, ông Thắng cho biết, hiện xí nghiệp đang quản lý 52 đầu máy vận dụng gồm 2 chủng loại D19E và D12E. Trong đó có 30 đầu máy D19E, được đánh giá thuộc nhóm I - nhóm đầu máy hiện đại nhất Đường sắt Việt Nam hiện nay.

Kể từ những chiếc đầu máy D19E đầu tiên nhập về từ năm 2001, đến nay đã 20 năm, có những chiếc đã qua 3 lần đại tu. Tuy nhiên, do phía nhà sản xuất luôn nâng cấp, đổi mới dần các seri đầu máy, nên các phụ tùng, thiết bị của phiên bản sau không thay thế được cho phiên bản trước, trong khi thiết bị, phụ tùng của phiên bản trước không sản xuất nữa.

Vì thế, khi cần vật tư, thiết bị để sửa chữa, thay thế gặp nhiều khó khăn, phải phụ thuộc vào đặt hàng đơn chiếc nhà sản xuất, vừa tốn kém chi phí, vừa mất thời gian nhập khẩu, ảnh hưởng đến nhu cầu đầu máy kéo tàu của vận tải.

Xuất phát từ thực tiễn này, xí nghiệp luôn đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, đặc biệt khối sửa chữa đầu máy, đến nay đã chế tạo được khoảng 10%.

Với những thành tích đã đạt được, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội đã được các cấp khen thưởng với nhiều hình thức, trong đó 2 Cờ dẫn đầu thi đua của Chính phủ 2 năm 2015, 2019; 2 Cờ dẫn đầu thi đua của Bộ GTVT 2 năm 2016, 2017; năm 2016 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.