Xã hội

Xỉ thép của Formosa Hà Tĩnh có thể tận dụng làm gì?

19/03/2019, 18:13

Văn bản số 712 của Bộ Xây dựng khẳng định xỉ thép của Formosa Hà Tĩnh có thể làm vật liệu cho móng đường giao thông.

img
Xỉ thép của Formosa Hà Tĩnh

Sáng 19/03, trao đổi với PV. Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: liên quan đến việc sử dụng xỉ thép của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là FHS) mà công luận xôn xao những ngày qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 712/BXD-KHCN cụ thể trả lời trước đó.

Theo văn bản của Bộ Xây dựng: Kết quả nghiên cứu của Viện Vật liệu xây dựng cho thấy xỉ thép của FHS phù hợp làm vật liệu cho lớp móng đường giao thông đáp ứng quy định tại Quyết định số 430/QĐ-BXD ngày 16/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc ban hành Chỉ dẫn kỹ thuật xỉ gang và xỉ thép sử dụng làm vật liệu xây dựng.

img
Văn bản 712 của Bộ Xây dựng

Cũng theo Bộ Xây dựng: Sản phẩm xỉ thép của FHS đã được đánh giá và công bố hợp chuẩn phù hợp tiêu chuẩn JIS A 5015:2013 tại Quyết định số 16/QĐCN-VLXD ngày 17/01/2018 và Quyết định số 17/QĐCN-VLXD ngày 17/01/2018 của Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng.

img
Quyết định số 16 chứng nhận chất lượng sản phẩm (Ảnh Báo Hà Tĩnh)

“Do vậy, sản phẩm này của FHS có thể sử dụng làm vật liệu cho móng đường giao thông”, văn bản của Bộ Xây dựng khẳng định.

img
Giấy chứng nhận hợp chuẩn (Ảnh Báo Hà Tĩnh)

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xỉ thép, Bộ Xây dựng yêu cầu FHS cần thực hiện theo đúng các quy trình sản xuất và đánh giá chất lượng sản phẩm như đã công bố, đồng thời thực hiện theo đúng các quy định pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm khi ứng dụng trong thực tế.

img
Thông báo của Bộ TN&MT

Liên quan đến việc FHS sử dụng xỉ thép để làm đường công vụ, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh nói trên cho biết thêm, tại Thông báo số 135/TB-BTNMT, ý kiến kết luận của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tại cuộc họp Hội đồng liên ngành giám sát việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung và cam kết thực hiện của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh: Kết quả Hội đồng đã thống nhất về mặt môi trường đồng ý nguyên tắc cho FHS tiếp tục thi công tuyến đường công vụ sau khi hoàn thiện báo cáo chi tiết đánh giá các vấn đề môi trường, các giải pháp giám sát quá trình thi công cũng như giải pháp thiết kế đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về xây dựng; đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện tuân thủ đúng pháp luật. Đồng thời, đề nghị FHS chủ động báo cáo Bộ Xây dựng để được hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng trước khi thi công trở lại công trình nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.