Xã hội

Xin cải tạo đồi trồng cam để bán đất khoáng sản

14/04/2019, 08:41

Lấy lý do cải tạo đất trồng cam nhưng thực chất là bán khoáng sản. Chuyện đã và đang xảy ra ở xã Lý Thành, Yên Thành, Nghệ An.

img
Hiện trường khu vực xin cải tạo đất để trồng cam

Những ngày qua, PV Báo Giao thông có mặt tại đồi Eo G(ở xóm 9, xã Lý Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Theo ghi nhận, hoạt động khai thác đất ở khu vực này đang diễn ra rầm rộ. Cả một quả đồi rộng mêng mông được khoét sâu tầm 5m, chạy dài cả trăm mét. Hàng ngày có cả trăm lượt xe ra vào lấy đất khiến con đường dẫn vào khu vực khai thác bụi mù mịt, có nguy cơ TNGT rất cao.

Một người dân sống gần đó cho biết: đó là dự án cải tạo đất trồng cam của gia đình ông L. H. Đ., xóm 9, xã Lý Thành. Hàng ngày có rất nhiều xe lớn nhỏ đến xúc đất chở đi, xe chạy ấm ầm suốt ngày đêm. Nắng nóng nhưng chúng tôi phải đóng kín cửa cả ngày vì xe chạy bụi mù mịt, gây ô nhiệm môi trường mà không thấy cơ quan chức năng nào xử lí.

Cũng theo người dân ở đây, việc xúc đất chở đi là hoàn toàn không được phép, các đối tượng lợi dụng việc xin cải tạo đất trồng cam để lấy đất bán.

img
Lợi dụng cải tạo đất để khoét cả đất đồi bán

Ông Hoàng Văn Chín - Chủ tịch UBND xã Lý Thành thừa nhận: Việc lợi dụng xin cải tạo đất trồng cam để chở đất ra ngoài ở xóm 9 là có thật. UBND xã đã nắm bắt được sự việc.

Thời gian qua, chính quyền đã tiến hành kiểm tra, xử lý và yêu cầu các hộ gia đình ký cam kết đình chỉ cải tạo trong khu vực cho phép và không được chở đất ra ngoài. Nhưng trên thực tế cũng có hộ chở đất ra khỏi khu vực cho phép. Việc phát hiện và ngăn chặn gặp nhiều khó khăn, vì khi có mặt của cơ quan chức năng họ lại cho chở đất từ chỗ cao xuống chỗ thấp để san lấp. Xã xin nhận lỗi trước dân vì để xảy ra sự việc này. Sắp tới xã sẽ làm quyết liệt và dứt điểm việc khai thác tài nguyên trái phép này”, ông Chín nói.

Trong khi đó, ông Thái Hữu An - Trưởng Phòng TN-MT huyện Yên Thành cho biết: chúng tôi đã nhận được đơn xin cải tạo đất để trồng cam của các hộ dận ở xã Lý Thành. Huyện đã giao cho UBND xã Lý Thành hướng dẫn và điều chỉnh, cải tạo đúng theo quy định của pháp luật. Hiện huyện chưa nắm bắt và chưa thấy xã báo cáo việc các hộ dân tự ý xúc đất đi bán. Huyện sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm việc vận chuyển đất ra ngoài. Không giải quyết được, huyện sẽ đình chỉ, tịch thu đất vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.