Trong nước

Xin đừng “trù ẻo” U20 Việt Nam đá U20 World Cup

17/05/2017, 09:05

Chỉ còn 5 ngày nữa, U20 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên tại U20 World Cup 2017 với U20 New Zealand...

24

Các cầu thủ U20 Việt Nam tập thể lực bằng bài tập chạy sức bền với huấn luyện viên

Tuy nhiên, đoàn quân trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chưa ở tư thế sẵn sàng và đây là điều đáng lo ngại.

Vừa chạy, vừa xếp hàng

Để chuẩn bị cho U20 World Cup 2017, U20 Việt Nam đã được đầu tư một kế hoạch tập huấn khá chu đáo và tốn kém. Tuy nhiên, sau hai trận giao hữu với U20 Argentina và U20 Vanuatu, đoàn quân trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn có vẻ như chưa thực sự sẵn sàng tranh tài tại ngày hội lớn. Ở cả hai trận đấu nói trên, đặc biệt là cuộc đọ sức với U20 Vanuatu các cầu thủ U20 Việt Nam không thể hiện được dáng dấp của đội bóng top 4 châu Á ở lứa tuổi của mình.

Quan trọng hơn, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chưa thể tìm ra bộ khung ưng ý nhất. Liên tiếp là những phương án thử nghiệm được nhà cầm quân người Khánh Hòa đưa ra nhưng kết quả thu được không mấy khả quan. Đáng báo động là vị trí Bùi Tiến Dụng để lại. Cầu thủ gốc Thanh Hóa chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự và là mắt xích quan trọng bậc nhất trong sơ đồ chiến thuật của U20 Việt Nam. Thiếu vắng Tiến Dụng, đội bóng áo đỏ sẽ mất một tấm lá chắn vững chắc án ngữ ngay phía trước hàng thủ. Nhiều cái tên đã được HLV Hoàng Anh Tuấn thử nghiệm ở vị trí của Tiến Dụng nhưng chưa ai để lại sự yên tâm.

“U20 Việt Nam phải thể hiện cho người hâm mộ thấy họ đang có cái gì, mang gì đến World Cup chứ như hiện tại thì không dễ để hình dung U20 Việt Nam sẽ chơi ra sao, mọi thứ đều mơ hồ. Đến thời điểm này mà HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chưa chốt được đội hình, vẫn loay hoay thử nghiệm dù chỉ còn 5 ngày nữa là vào giải thì thật đáng lo ngại”, HLV Lê Thụy Hải nhận xét.

Nói đi cũng phải nói lại, khi U20 Việt Nam hội quân hồi cuối tháng 3, HLV Hoàng Anh Tuấn gần như phải bắt đầu từ con số 0. Đại đa số cầu thủ U20 đều phải mài đũng quần dự bị ở V-League nên thể lực không có, cảm giác bóng không có và khả năng phối hợp lại càng không. Trong hoàn cảnh như vậy, HLV Hoàng Anh Tuấn phải rèn thể lực, rèn chiến thuật và cả làm công tác tư tưởng cho các học trò. Nói nôm na, U20 Việt Nam vừa chạy vừa xếp hàng đến U20 World Cup 2017. Chính bởi vậy, khó tránh khỏi những chệch choạc nhất định.

Chờ điểm rơi

Về mặt lối chơi của U20 Việt Nam, HLV Lê Thụy Hải khẳng định, đội bóng áo đỏ chưa có sự hoàn thiện. “Trong bóng đá thể lực và chiến thuật là hai yếu tố quan trọng nhất. Thể lực thì chúng ta không bàn đến vì anh Tuấn luôn chú trọng cái này. Nhưng chiến thuật là cái đáng lo. Chiến thuật bao gồm chiến thuật cá nhân, chiến thuật nhóm và chiến thuật tổng thể toàn đội. U20 Việt Nam xác định đá phòng ngự phản công thì cần cụ thể từng nhóm, từng khu vực, từng cá nhân phải đá ra sao. Như trận gặp U20 Argentina, ngay cả những tình huống ném biên chúng ta cũng phối hợp không tốt thì rất khó khi vào giải, nơi các đối thủ đều xuất sắc”, HLV Lê Thụy Hải phân tích. Cũng theo ông Hải, phương án có bàn thắng cũng là hạn chế của U20 Việt Nam: Chúng ta chỉ đưa bóng quanh quẩn ngoài vòng 16m50 chứ thiếu phương án để tạo đột biến trong vòng cấm. Chơi phòng ngự phản công cũng phải có bàn thắng, bằng không chắc chắn sẽ sớm dừng bước.

Về những tồn tại của U20 Việt Nam, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh lại tỏ ra lạc quan hơn. Theo ông Vinh, có thể thời điểm hiện tại, U20 Việt Nam vừa tháo dỡ lượng vận động, chưa thể đạt tình trạng sung sức nên kéo theo thể lực, kỹ - chiến thuật đều mờ nhạt. “Chúng ta nên tin tưởng HLV Hoàng Anh Tuấn và Giám đốc kỹ thuật người Đức. Tôi cho rằng hai người đã có tính toán để đạt điểm rơi tốt nhất cho U20 Việt Nam vào đúng thời điểm U20 World Cup 2017 diễn ra”, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhìn nhận.

Ông Vinh còn khẳng định, ở lứa tuổi U20, một khi đã đạt được trạng thái sung sức, cầu thủ sẽ rất hưng phấn, tự tin để tạo ra những khoảnh khắc xuất thần. “Trong đội hình U20 Việt Nam có Quang Hải, Minh Dĩ, Hoàng Nam đủ sức đem đến những khoảnh khắc bùng nổ nhờ tố chất kỹ thuật tốt. Nếu có được thể lực tốt nhất, tôi tin U20 Việt Nam chơi sẽ có nét hơn rất nhiều. Khi đó, chúng ta có quyền tin tưởng vào kỳ tích bởi trong bảng đấu U20 Việt Nam góp mặt vẫn có đối thủ không quá vượt trội so với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn”, ông Vinh nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.