Chuyện dọc đường

Xin hãy ngừng liên hoan, tụ tập!

19/08/2020, 06:31

Trong giai đoạn này, chúng ta hãy ngừng liên hoan, tụ tập, vừa tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh, vừa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

img
Con ngõ số 124 Nguyễn Hoàng Tôn (Hà Nội) - nơi bệnh nhân Covid-19 số 979 là nữ kế toán sinh sống bị phong tỏa, cách ly

Khi lịch trình đi lại của nữ bệnh nhân Covid-19 mới nhất của Hà Nội được công bố (là nữ kế toán, 33 tuổi, trú tại quận Tây Hồ), nhiều người không khỏi giật mình.

Theo đó, nữ kế toán này đã từng đi Đà Nẵng với khoảng 30 người ở công ty của chồng từ ngày 22-25/7. Trở về Hà Nội, nữ kế toán có cách ly tại nhà trong 6 ngày, đến khi có kết quả test nhanh âm tính, bệnh nhân đã đi làm trở lại.

Và chỉ trong 9 ngày sau khi đi làm trở lại, nữ kế toán này đã tham gia 7 bữa tiệc liên hoan đông người ở các địa điểm khác nhau, trong bối cảnh dịch bệnh đang rất phức tạp! Ai biết được rồi đây sẽ có thêm bao nhiêu người mắc Covid-19 do lây nhiễm từ ca bệnh này?

Còn tại ổ dịch quán Thế giới bò tươi ở Hải Dương, đến nay đã ghi nhận 11 ca mắc Covid-19. Và cũng tương tự nữ kế toán Hà Nội mắc Covid-19, các bệnh nhân liên quan đến Thế giới bò tươi đều có lịch trình đi lại dày đặc. Dù dịch bệnh đã bùng phát, nhưng các gia đình bệnh nhân vẫn tập trung ăn uống, đi hát karaoke, rủ nhau đi du lịch nhiều nơi...

Một lần nữa chúng ta lại thấy được sự chủ quan, lơ là, thậm chí là bất chấp, coi thường nguy cơ lây lan dịch bệnh của không ít người, dù đã có khuyến cáo của các cơ quan chức năng, ngành y tế. Hậu quả của sự bất chấp, coi thường ấy có thể chưa thấy được ngay, song cũng không ai chắc là nó sẽ không gieo mầm họa cho cộng đồng ngay tức khắc.

Đợt dịch Covid-19 lần này được các chuyên gia nhìn nhận có nhiều diễn biến phức tạp, như không thể truy vết các ca F0 đầu tiên; khi có những ca xét nghiệm lần 1, lần 2 vẫn cho kết quả âm tính; khi có những người có tiếp xúc diện F1, F2 hoặc đi qua vùng dịch quá 14 ngày mới phát bệnh...

Thế nhưng ở không ít nơi, nhiều người vẫn rất chủ quan. Không chỉ vô tư tụ tập ăn uống, vui chơi, nhiều trường hợp trốn khai báo y tế, trốn cách ly với những lý do hết sức vô lý như đi thăm bạn, đi làm bài tập rồi về...

Có một sự thật là một số người vẫn quan niệm Covid-19 cũng chỉ là một loại virus, phải sống chung với nó, không việc gì phải sợ hãi. Quả thực, với những người trẻ tuổi, khỏe mạnh, khả năng nhiễm bệnh rồi tự khỏi là rất cao.

Tuy nhiên, những người này lại có thể là trung gian gây bệnh cho người cao tuổi, người có bệnh nền (ung thư, huyết áp, tiểu đường, tim mạch, chạy thận...). Đây là nhóm người nếu mắc Covid-19 thì rất dễ tử vong.

Dịch bùng phát ở Đà Nẵng, sau đó Quảng Nam và lan ra 1 số tỉnh, thành. Con số mới chỉ ở mức vài trăm ca mà hệ thống y tế từ Trung ương tới các địa phương đã phải chi viện cho Đà Nẵng. Nếu không kiểm soát tốt, dịch lan rộng ra, sẽ ngày càng ít có cơ hội hơn.

Phòng dịch là yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Vì thế, trong giai đoạn này, chúng ta hãy ngừng liên hoan, tụ tập, bởi chúng ta còn nhiều dịp để làm việc đó. Điều này vừa tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh cho bản thân, vừa thể hiện trách nhiệm của mình với cả cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.