Làm báo cùng Giao thông

Xin lỗi, miễn viện phí cho bệnh nhân 'chẩn đoán 1 đường cắt 1 nẻo'

11/05/2014, 16:44

Lãnh đạo bệnh viện đã trực tiếp nhận khuyết điểm với bệnh nhân và gia đình, đồng thời xem xét miễn tất cả viện phí.

Lãnh đạo bệnh viện đã trực tiếp nhận khuyết điểm với bệnh nhân và gia đình, đồng thời xem xét miễn tất cả viện phí.

Chiều 10/5, nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết lãnh đạo đơn vị đã trực tiếp nhận khuyết điểm với bệnh nhân và gia đình chị Lê, người được chẩn đoán viêm ruột thừa nhưng mổ cắt 2 buồng trứng. Bệnh viện cũng không yêu cầu đóng tiền tạm ứng và chờ bệnh nhân xuất viện sẽ tổng hợp chi phí, xem xét miễn tất cả.

Đến chiều 10/5, sức khỏe của nữ bệnh nhân tiến triển tốt, giao tiếp được với người thân
Đến chiều 10/5, sức khỏe của nữ bệnh nhân tiến triển tốt, giao tiếp được với người thân

Nguồn tin cho hay "Trường hợp này các phẫu thuật viên phải giải thích về tình trạng của bệnh nhân đã khác so với chẩn đoán trước khi phẫu thuật để gia đình hiểu, hợp tác với cách giải quyết mới. Mổ trước, giải thích sau là không đúng quy trình, quy định của bệnh viện". Ban Giám đốc bệnh viện đang tổng hợp tường trình của 4 bác sĩ có liên quan và lập hội đồng đánh giá, kiểm điểm phù hợp.

Được biết, trưa 9/5, Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cùng các bác sĩ khoa ngoại và khoa sản đã làm việc với gia đình nữ bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa nhưng phẫu thuật cắt 2 buồng trứng. Sau khi nghe giải thích nguyên nhân dẫn đến chuyện hi hữu này là do bác sĩ chẩn đoán sai bệnh, gia đình bệnh nhân đã đồng ý "không làm lớn chuyện" nhưng phải kỷ luật các bác sĩ liên quan.

Trước đó, sáng 6/5, chị Lê (41 tuổi) ở xã Trinh Phú, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) nhập viện vì đau bụng âm ỉ, được chẩn đoán đau ruột thừa. Chiều cùng ngày, bác sĩ chỉ định mổ nội soi. Sáng hôm sau chị Lê nhận được thông báo từ bác sĩ rằng ruột thừa không bị viêm mà 2 buồng trứng đã bị cắt. Quá bất ngờ, chị và gia đình yêu cầu bệnh viện làm rõ.

Theo hồ sơ bệnh án, chị Lê bị viêm phúc mạc, siêu âm chẩn đoán viêm ruột thừa, mổ cấp cứu bằng phương pháp nội soi. Lúc can thiệp ngoại khoa, bác sĩ phát hiện ruột thừa không viêm, ổ bụng đầy mủ vì 2 buồng trứng viêm nhiễm, hoại tử. Sau khi hội chẩn, bác sĩ quyết định mổ hở để làm sạch ổ bụng, cắt bỏ phần hoại tử là 2 buồng trứng, ngăn chặn nhiễm trùng máu.

Một bác sĩ cho hay, về chỉ định phẫu thuật như diễn tiến bệnh của chị Lê là đúng. Đây là bệnh cảnh viêm phúc mạc, biểu hiện tình trạng nhiễm trùng toàn thể ổ bụng khiến dịch đục và giả mạc.

"Nếu không phẫu thuật ngay, tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc nặng sẽ dẫn đến suy gan, suy thận, suy đa cơ quan, tỷ lệ tử vong rất cao. Việc phẫu thuật lấy hết mủ, loại bỏ tổn thương gây viêm phúc mạc như cắt u nang buồng trứng hoại tử, rửa sạch bụng và dẫn lưu là phương pháp bắt buộc trong điều trị ca bệnh này", bác sĩ này nhận định.

4 bác sĩ liên quan đang viết tường trình để làm căn cứ kiểm điểm là Khưu Vũ Lâm, Bùi Phi Hùng (khoa ngoại), Hồng Quốc Thích và Lê Thị Thu Vân cùng công tác khoa sản. Trong đó bác sĩ Thích là trưởng ca mổ, bác sĩ Vân là phẫu thuật viên.

Theo VnExpress

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.