Chính trị

Xin lùi thời hạn trình luật Biểu tình thêm 1 năm rưỡi

16/03/2015, 14:03

Do chưa được chuẩn bị kỹ nên luật Biểu tình chưa thể đưa ra xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 9.

1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đồng tình với quan điểm không đưa Luật Biểu tình vào nội dung kỳ họp tới

Sáng nay (16/3), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 36 và cho ý kiến về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016. 

Thay mặt Chính phủ trình bày tại Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết: "Trong 10 dự án Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9, có 1 dự án xin lùi sang năm 2016 là luật Biểu tình, do trong quá trình soạn thảo có một số nội dung phát sinh cần có thời gian để nghiên cứu làm rõ thêm".

Chính phủ đề nghị cho lùi thời gian trình dự án luật Biểu tình từ kỳ họp thứ 9 (dự kiến 5/2015), luật Về hội tại kỳ họp thứ 10 (dự kiến 10/2015) sang chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14 (10/2016).

Cho ý kiến vấn đề trên, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng an ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết đồng tình với việc xin lùi thời hạn trình luật Biểu tình ra Quốc hội, tuy nhiên, theo ông Khoa không nên lùi lại quá lâu.

“Qua ý kiến của Quốc hội là rất bức xúc, đặc biệt sau khi có sự kiện giàn khoan 981 hoạt động trái phép tại vùng biển Việt Nam, do đó luật Biểu tình càng trở nên cần thiết. Đây là mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia, nên luật này càng thực hiện sớm càng tốt” – ông Khoa nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội cũng kiến nghị cần sửa đổi luật Quốc phòng và luật An ninh quốc gia vì nhiệm vụ quốc phòng hiện nay không còn phù hợp và nhiệm vụ lực lượng vũ trang cũng đã có nhiều đổi mới. Việc sửa luật Quốc phòng để xác định rõ trách nhiệm của các bộ, cơ quan nganh bộ.

Đồng tình với ý kiến trên, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng cũng đề nghị nên tập trung vào các dự án luật mặc dù khó, phức tạp nhưng thực tiễn rất bức xúc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nêu quan điểm, đối với một số luật khó thì cần lường trước để đưa vào. Ví dụ luật Biểu tình nếu không làm, dây dưa để kỳ họp sau dễ bị hiểu “vì lý do khác” chứ không phải không làm được, như vậy tự "mình sẽ làm khó cho mình".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lại bày tỏ lo ngại trước tình trạng các Ủy ban “đủng đỉnh” làm việc khi Quốc hội khóa XIII sắp hết.

“Sắp hết khóa rồi (Quốc hội khóa XIII), mọi thứ màn màn rồi, chân bước chậm lại là không được. Công việc phải chắc, chuẩn bị chu đáo với tinh thần không lùi, không chạy nhanh quá nhưng cũng không được đủng đỉnh ngắm hoa, ngắm cảnh” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Qua các ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đồng tình với quan điểm không đưa luật Biểu tình vào nội dung kỳ họp tới.

Cũng trong buổi sáng nay, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Dự kiến kỳ họp thứ 9 sẽ khai mạc  từ ngày 20/5 đến 25/6, dự kiến thời gian bế mạc sẽ vào cuối tháng 6/2015. Tại kỳ họp này Quốc hội sẽ thông qua 11 dự án luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến vào 15 dự án luật khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.