Hạ tầng

Xin nhận tiền sớm, giao mặt bằng làm sân bay Long Thành

23/06/2020, 07:00

Cuối tháng 5 đã chi trả tiền bồi thường cho gần 20 hộ dân tự nguyện xin nhận tiền bồi thường sớm, giao mặt bằng làm sân bay Long Thành

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn (giữa) kiểm tra dự án CHK quốc tế Long Thành đầu tháng 8/2019

UBND huyện Long Thành cho biết, đến cuối tháng 5 đã chi trả tiền bồi thường cho gần 20 hộ dân đầu tiên. Đây là những hộ dân đã tự nguyện xin nhận tiền bồi thường sớm, giao mặt bằng làm sân bay Long Thành.

Nhận tiền bồi thường sớm được khen thưởng

Một ngày cuối tháng 5, có mặt trên công trường thi công khu tái định Lộc An – Bình Sơn (huyện Long Thành), PV Báo Giao thông ghi nhận tiếng động cơ máy móc đang hoạt động náo nhiệt. Trước đây, khu vực này bạt ngàn những cánh rừng cao su, nay đã trở thành đại công trường đang xây dựng hạ tầng phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất phục vụ cho dự án sân bay Long Thành.

Với khu tái định cư, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị phải làm ngày đêm để đảm bảo tiến độ. Cùng đó, phải sớm hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư để bàn giao mặt bằng cho người dân sớm có đất xây dựng nhà cửa, trường học, chợ, bệnh viện… sớm ổn định cuộc sống. Đây là việc quan trọng để đẩy nhanh tiến độ GPMB giai đoạn 1 và cả giai đoạn 2 của dự án CHK Long Thành.
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai


Thời điểm chúng tôi có mặt, đúng lúc các nhà thầu đang thi công các hạng mục đường giao thông, hệ thống cống hộp… Theo UBND huyện Long Thành, dự án khu tái định cư này có diện tích 282ha chia ra thành hơn 5.000 lô đất, tái định cư cho khoảng 28.500 người. Tại đây cũng xây dựng 3 cơ sở tôn giáo, trung tâm văn hóa, trường học, chợ… phục vụ đời sống người dân.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh (đơn vị được tỉnh giao làm chủ đầu tư) cho biết, phải chịu áp lực lớn do vừa phải đảm bảo tiến độ gấp rút, vừa phải đảm bảo chất lượng công trình.

“Dự kiến đầu tháng 8 tới, người dân sẽ nhận đất xây dựng nhà. Đến cuối năm 2020, khi người dân xây dựng xong nhà, vào ở thì hạ tầng cũng cơ bản hoàn thiện”, ông Tuấn nói.

UBND huyện Long Thành cho biết, nhằm tuyên dương gần 20 hộ dân đầu tiên tự nguyện xin nhận tiền bồi thường sớm, giao mặt bằng cho chính quyền địa phương, UBND huyện Long Thành đã trao giấy khen kèm theo tiền thưởng 12 triệu đồng/hộ dân.

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp (ấp Suối Trầu 3, xã Bình Sơn) là một trong những hộ gia đình được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ dự án Sân bay Long Thành trong đợt đầu tiên chia sẻ, khi nghe tin huyện kiểm kê tài sản, thu hồi đất để xây dựng sân bay Long Thành, gia đình ông đã chủ động giao gần 36.000m2 đất (trồng cây lâu năm và nhà ở). Sau khi đất đai được kiểm đếm xong, gia đình ông cũng chủ động viết đơn xin nhận tiền bồi thường, hỗ trợ sớm. Với diện tích đất bị thu hồi, gia đình ông Hiệp nhận được hơn 16,5 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ và một lô đất tái định cư.

“Với số tiền đền bù, hỗ trợ, tôi sẽ trích một phần cho các con ổn định cuộc sống, phần còn lại gửi ngân hàng, chờ bốc thăm nền đất trong khu tái định cư xây nhà mới, an dưỡng tuổi già. Tôi mong sân bay Long Thành sớm được triển khai bởi bà con đã chờ đợi quá lâu”, ông Hiệp chia sẻ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu (xã Bình Sơn) cũng nhận được số tiền đền bù 2,6 tỷ đồng với 5.000m2 đất. “Gia đình tôi chờ đợi lâu lắm rồi, ngay sau nhận được tiền, tôi đã gửi ngân hàng để tiếp tục có kế hoạch sử dụng tiền hợp lý sau khi tái định cư”, chị Thu chia sẻ.

Sẽ giao mặt bằng đúng lộ trình

img
Người dân trong vùng giải tỏa phục vụ dự án sân bay Long Thành ký hồ sơ để nhận tiền bồi thường sáng 12/6

Theo UBND huyện Long Thành, đối với khu vực ưu tiên (1.810ha) có khoảng 630ha của 1.007 hộ, diện tích còn lại của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai. Đến cuối tháng 5/2020, huyện đã chi trả tiền bồi thường cho 16 hộ với số tiền giải ngân gần 70 tỷ đồng (chi trả ngày 18/5). Đối với khu vực 3.190ha còn lại để phục vụ dự án phải giải tỏa 4.378 hộ gia đình, cá nhân. Đến cuối tháng 5 đã áp giá xong 1.117 hộ, tiếp tục kiểm kê diện tích áp giá bồi thường các trường hợp còn lại.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết, đợt chi trả tiền bồi thường lần 2 diễn ra trong 3 ngày (12, 15 và 16/6) cho 148 hộ dân với kinh phí hơn 176 tỷ đồng. Các hộ dân đủ điều kiện sẽ được bố trí vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo cam kết của tỉnh Đồng Nai với Chính phủ, đến tháng 10/2020 bàn giao 1.810ha đất cho chủ đầu tư xây dựng giai đoạn 1. Sau đó, tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực để giải phóng mặt bằng 3.190ha còn lại, dự kiến bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ sân bay trong quý II/2021. “Công tác bàn giao mặt bằng đang thực hiện giai đoạn 1 nhưng chúng tôi cũng đang làm song song công tác bồi thường giai đoạn 2 để đảm bảo theo đúng lộ trình”, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện Chính phủ đã bố trí nguồn vốn hơn 17.000 tỷ đồng để thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay Long Thành. Tỉnh cam kết sẽ hoàn thành giải ngân toàn bộ số vốn này trong năm 2020. Tính đến cuối tháng 5/2020, Đồng Nai đã giải ngân được hơn 1.200 tỷ đồng nguồn vốn được bố trí cho Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành (riêng tháng 5 giải ngân hơn 272 tỷ đồng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.