Y tế

Xơ gan vì sỏi mật, bệnh nhân không ngờ thói quen này là thủ phạm gây bệnh

24/09/2019, 09:07

Sỏi mật là căn bệnh mắc do thói quen ăn kém vệ sinh, ăn thức ăn sống có nhiễm ký sinh trùng, tỷ lệ bị sỏi mật do nguyên nhân này có tỷ lệ cao.

img
Tỷ lệ mắc sỏi mật do thói quen ăn kém vệ sinh, ăn thức ăn sống có nhiễm ký sinh trùng khá cao

Cách đây hai tuần, chị N.T.H (42 tuổi, tại Điện Biên) được chuyển tới BV Việt Đức trong tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm khuẩn buộc phải mổ cấp cứu. May mắn chị đã phục hồi sau phẫu thậut

Chị H cho biết, trước khi vào viện ở nhà chị bị đau bụng từng cơn, trước đó đã đến viện khám như không tìm ra nguyên nhân. Đau bụng tới ngày thứ 6 chị H. bị ngất nên đã được chuyển lên bệnh viện Việt Đức nghi ngờ sỏi mật. “Trước đó, tôi đã từng mổ sỏi ống mật chủ, cứ nghĩ mổ xong là khỏi nên không theo dõi thêm. Khi tôi xuống đây khám mới biết có sỏi trong đường mật, gan đã bị xơ hỏng”, chị H cho biết.

TS. BS Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa phẫu thuật Gan mật, BV Việt Đức cho biết, khoa thường xuyên tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân bị sỏi mật nhưng chủ quan không theo dõi đã dẫn tới biến chứng xơ hỏng gan.

Theo bác sĩ Tuấn Anh, có hai lý do hình thành sỏi mật: chuyển hoá và nhiễm trùng. Sỏi mật xuất hiện do chuyển hoá, đầu tiên sỏi ở trong lòng túi mật sau đó sỏi di chuyển vào ống mật chủ vì lý do nào đó không thể di chuyển tiếp sẽ tạo thành sỏi đường mật ngoài gan hoặc trong gan.

“Sỏi mật còn là căn bệnh mắc do thói quen ăn kém vệ sinh, ăn thức ăn sống có nhiễm trùng. Tại Việt Nam thì sỏi mật do ký sinh trùng, giun, vi khuẩn đường ruột có tỷ lệ khá cao. Nhiều trường hợp mổ sỏi mật có sán trong nước mật không phải là quá hiếm tại khoa”, BS. Tuấn Anh cho biết.

Bệnh lý sỏi đường mật trong và ngoài gan đều có triệu chứng đau bụng dưới sườn phải hoặc thượng vị đau cơn có sốt nóng, sốt rét sau đó là vàng da. Nhưng bệnh nhân thường tự uống thuốc tại nhà, chỉ khi đau quá mới tới bệnh viện, ở giai đoạn này bệnh đã tiến triển xấu có biến chứng. Sỏi mật ngoài gan gây tắc và đau, sỏi mật trong gan gây hỏng các tế bào gan và tế bào mật.

BS. Tuấn Anh khuyến cáo, để phòng bệnh sỏi mật bằng cách ăn chính, uống sôi, tẩy giun định kỳ 6-1 năm. Khi phát hiện sỏi mật, polyp túi mật và bất thường cần khám bệnh viện chuyên khoa sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.