• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Xóa điểm đen trên các tuyến đường đèo

22/06/2017, 07:05

15 điểm đen TNGT trên các tuyến quốc lộ miền Trung-Tây Nguyên được cải tạo, góp phần đem lại những hành trình an toàn.

43

Vị trí điểm đen Km1465 đường HCM qua Kon Tum sau khi được cải tạo, nâng cao ATGT

Cấp thiết xử lý những điểm đen tồn đọng trên đèo Lò Xo

Ghi nhận PV cho thấy, đặc thù đèo Lò Xò qua địa bàn Kom Tum có địa hình đồi, núi cao, nhiều đoạn đường cong liên tục, bán kính đường cong nằm nhỏ, siêu cao “thách thức” kể cả những bác tài dày dặn kinh nghiệm. Với chiều dài 24km, trên tuyến tồn tại nhiều điểm đen TNGT. Theo thống kê Phòng CSGT (Công an tỉnh Kon Tum), tính riêng từ tháng 3/2014 - 6/2016, khu vực đèo Lò Xo xảy ra 9 vụ TNGT làm 2 người chết và 31 người bị thương. Theo lãnh đạo Phòng CSGT, phần lớn các vụ tai nạn được xác định là do xe xuống dốc dài với độ dốc dọc lớn, hướng tuyến quanh co liên tục làm cho các xe mất thắng tông vào taluy dương làm lật xe hoặc rơi xe xuống vực. Điển hình tháng 6/2015, vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại Km 1409+150 (đèo Lò Xo), một xe khách giường nằm mất thắng húc đổ hộ lan mềm hai tầng lao xuống vực khiến 8 người thương vong.

Ông Nguyễn Quảng, Giám đốc Công ty CPQL&SCĐB Gia Lai cho hay: Để đảm bảo ATGT, từ giữa năm 2016, đơn vị đã xây dựng đường cứu nạn tại Km 1409+503, đồng thời, cải tạo, đào bạt tầm nhìn và mở rộng tại 14 đường cong, bạt mái taluy dương nâng cao tầm nhìn tại 24 đường cong; sửa chữa, bổ sung và hoàn thiện hệ thống ATGT trên tuyến.

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, sau 1 năm triển khai dự án này, tại các vị trí trên đến nay không xảy ra vụ TNGT hay va chạm nào. Tuy nhiên, tại những đoạn tuyến chưa được cải tạo, xóa điểm đen trên đèo Lò Xo vẫn tiếp diễn nguy cơ mất ATGT. Thống kê Ban ATGT Kon Tum, 5 tháng đầu năm 2017 trên đoạn đèo Lò Xo ở những vị trí chưa được xóa bỏ điểm đen đã xảy ra 13 vụ TNGT gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng ATGT (Cục QLĐB III) cho biết: Tổng cục ĐBVN đã cho phép đầu tư xử lý cải tạo 3 điểm đen khác trên đèo Lò Xo, kế hoạch sẽ thi công vào tháng 8/2017, góp phần đảm bảo ATGT toàn tuyến.

Xóa ám ảnh những cung đèo “tử thần”

Đêm, từng lượt phương tiện lưu thông êm thuận qua đèo Cả, đặc biệt đoạn Cua Đá Đen (Km 1363+330 - Km 1363+950, đoạn qua xã Hòa Xuân Nam, Đông Hòa - Phú Yên) nhờ hệ thống đèn phản quang rực sáng “dẫn đường”. Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP QL&SCĐB Phú Yên, từ tháng 9/2016, 3 đường công đoạn tuyến này được thi công mặt đường kết hợp cải tạo độ dốc siêu cao mặt đường; bạt taluy cải tạo tầm nhìn; sửa chữa, bổ sung và hoàn thiện hệ thống ATGT, góp phần đảm bảo ATGT. Thống kê Ban ATGT Phú Yên, đến nay đoạn tuyến cải tạo này không xảy ra vụ TNGT hay va chạm nào, xóa ám ảnh về cung đèo tử thần trước đây. Tính riêng các ngày 11, 14 và 26/3/2016 tại Km 1363+800 đèo Cả xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người bị thương, hư hỏng 5 xe ô tô, gây ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến QL1, đường đèo.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, hiện 15 điểm đen TNGT trên các tuyến quốc lộ miền Trung - Tây Nguyên được cải tạo, mang lại hiệu quả to lớn, góp phần nâng cao năng lực thông hành và ATGT cho đoạn tuyến, tạo cảm giác an toàn, yên tâm thoải mái của người lái xe khi đi qua đoạn đường đèo, QL. Tính riêng trên địa bàn Kon Tum, thống kê sơ bộ của Phòng CSGT công an tỉnh, từ năm 2013 đến nay có 14 trường hợp xe mất thắng đi vào đường cứu nạn… Hiện nay, Cục QLĐB III đang tổ chức triển khai thi công khắc phục 6 điểm đen được bổ sung kế hoạch sửa chữa đường bộ năm 2017 trên các tuyến quốc lộ, nhằm “thắp sáng” ATGT thêm nhiều đoạn tuyến QL, đường đèo.

Kiểm soát chặt tiến độ - chất lượng

Theo ông Phan Văn Tuấn, Trưởng phòng Quản lý bảo trì (Cục QLĐB III), hiện cục triển khai 63 công trình chuyển tiếp sang năm 2017 và hoàn thành trước ngày 30/6 tới; 29 công trình bổ sung kế hoạch năm 2017. Đến nay, tiến độ dự án cơ bản đáp ứng mục tiêu, đạt gần 90% tiến độ các dự án sửa chữa định kỳ.

Ghi nhận các dự án hoàn thành góp phần đảm bảo lưu thông êm thuận, thông suốt trên tuyến. Tại đoạn tuyến Km 1 - Km 5+800 QL14G từng lượt phương tiện lưu thông êm thuận trên mặt đường thảm BTN khang trang, rộng 5,5m, hệ thống phân kẻ làn đường, đảm bảo ATGT… Nằm trên tuyến QL14G huyết mạch kết nối Đà Nẵng lên vùng phía Tây Quảng Nam, và các quần thể du lịch, sinh thái, dự án hoàn thành đem lại hiệu quả to lớn, góp phần đảm bảo lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội, nằm trong các công trình đón sự kiện APEC 2017. 

Theo ông Tuấn, khi triển khai dự án gặp nhiều khó khăn về điều kiện mặt bằng (không được hỗ trợ kinh phí GPMB), thời tiết bất lợi nhưng nỗ lực đảm bảo tiến độ mục tiêu hoàn thành. Ông Bùi Tô Hoài, Cục phó Cục QLĐB III cho hay: Các đơn vị chức năng nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế, một số biện pháp thi công như điều chỉnh tim tuyến cục bộ tại một số đoạn kết hợp điều chỉnh tăng hoặc giảm bề rộng lề gia cố mỗi bên tương ứng; một số vị trí thoát nước dọc, ngang, ATGT. Đồng thời, tăng cường vận động nhân dân đồng thuận, hỗ trợ dự án.

Theo Thạc sĩ Phạm Văn Cửu, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đường Việt (nhà thầu thi công dự án), đơn vị tổ chức biện pháp thi công phù hợp đặc thù dự án không GPMB; tăng cường trang thiết bị máy móc, nhân vật lực, bù phụ tiến độ, thi công cuốn chiếu ở những đoạn không bị vướng mắc mặt bằng; phối hợp để tăng sự đồng thuận của người dân vùng dự án... 

Ông Nguyễn Thanh Bình cho hay: Trong hoàn cảnh nguồn kinh phí hạn chế, Cục rà soát, sắp xếp ưu tiên các dự án đảm bảo ATGT cấp bách: Đường Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, QL1 tỉnh Phú Yên, QL19, đường Trường Sơn Đông qua Gia Lai, tăng cường hệ thống ATGT trên các đoạn đường đèo dốc nguy hiểm thường có sương mù (đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, đèo Cả trên QL1 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, đèo Khánh Lê trên QL27C tỉnh Khánh Hòa, đèo Phượng Hoàng trên QL26 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk) để khắc phục các bất cập tồn tại, hoàn thiện hệ thống ATGT, đảm bảo cho các phương tiện qua lại an toàn, thông suốt.

Theo lãnh đạo Cục QLĐB III, kinh nghiệm đặt ra trong công tác đấu thầu, sàng lọc đơn vị uy tín, chất lượng tham gia công tác bảo trì, bảo dưỡng, SCTX… Những năm qua, nhiều nhà thầu gắn bó trên tuyến nhờ đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, nổi bật như: Công ty CP QL&SCĐB Phú Yên, Công ty CP QL&CSĐB KonTum, Công ty CPĐT Đường Việt, Công ty CP QL&SCĐB Gia Lai…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.