Xã hội

Xoa dịu những nỗi đau nơi rừng sâu

05/05/2014, 07:41

Những ngày cuối tháng Tư, đoàn công tác của Bộ GTVT có một hành trình đầy ý nghĩa khi đến thăm và tặng quà gia đình các nạn nhân TNGT, xây dựng trường học cho trẻ em vùng khó khăn...

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao số tiền 30 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương cho gia đình anh Hầu Văn Tinh
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao số tiền 30 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương cho gia đình anh Hầu Văn Tinh

Trong hành trình mang nhiều ý nghĩa ấy, thay mặt Quỹ “Chung tay vì ATGT” của Báo Giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tặng suất quà trị giá 30 triệu đồng cho gia đình anh Hầu Văn Tinh ở thôn Mảy Van, thị trấn Nà Phặc, có anh trai và chị dâu đều bị chết do TNGT, để lại hai con côi cút. 


Đứng ở sân trường nằm sát QL3, anh Hầu Văn Tinh, người chú của hai đứa trẻ mồ côi chỉ ngược ngón tay lên phía đỉnh núi bảo: “Nhà ở trên đỉnh núi kia. Từ đây đến đó nếu tính đường chim bay sẽ rất gần, nhưng để lên đó phải mất hàng giờ đi bộ”. Mất gần một giờ đi xe máy, phải ôm ghì lấy phần đuôi xe hoặc bám chặt vào thắt lưng thầy giáo để tránh bị hất xuống rãnh nước, cuối cùng chúng tôi cũng đến mỏm núi nơi có căn nhà gỗ của anh Tinh nằm trơ trọi giữa rừng.


Anh Tinh dẫn khách sang thăm căn nhà bỏ hoang của gia đình người anh trai xấu số. Căn nhà vắng lạnh hơi người, dù tất cả vật dụng trong nhà gần như vẫn còn nguyên. Chỉ khác là sau ngày định mệnh ấy, trên bức tường nấm mốc có thêm hai bức ảnh của bố mẹ những đứa trẻ mồ côi trông nhòe mờ do được in vội. 
 

Ngày 27/4, tại xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn), đoàn công tác của Bộ GTVT đã làm lễ khởi công xây dựng cầu treo dân sinh Cò Pha có chi phí xây dựng  2,5 tỷ đồng do Tổng công ty xây dựng Thăng Long tài trợ. Theo ông Nguyễn Công Tài – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty xây dựng Thăng Long, việc làm này nhằm hưởng ứng chủ trương của Bộ GTVT về việc tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, đặc biệt hỗ trợ cho các tỉnh miền núi xây dựng cầu dân sinh.

 

Cũng trong ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã đến dự Lễ khởi công xây tặng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nà Khoang (Ngân Sơn) do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) tài trợ với kinh phí 5,6 tỷ đồng. 

Anh Hầu Văn Tinh kể: “Mấy tháng trước, trong một lần xuống chợ, hai vợ chồng anh Thành đã bị một chiếc xe container đâm. Do cú đâm quá mạnh nên anh Thành chết ngay tại chỗ, chị Công cũng “đi theo” sau đó hai ngày”.

Sự ra đi đột ngột của vợ chồng người anh để lại cho anh Tinh hai đứa cháu thơ dại là Hầu Văn Trung đang học lớp 3 và Hầu Thị Nhung đang học lớp 2. “Khi bố mẹ mất, hai cháu vẫn đang học nội trú ở trường. Gia đình sợ các cháu bị sốc nên đã không thông báo. Sau đó một tuần, về nhà, không thấy bố mẹ, các cháu cứ gặng hỏi. Vì thương cháu, vợ chồng tôi đành nói dối là “bố mẹ đi chợ chưa về”. Thế nhưng, khi nhìn lên tấm hình bố mẹ mới được treo trên tường, hai đứa khóc nức nở. Không thể cầm lòng được, chúng tôi đành nói ra sự thật” – anh Tinh buồn bã nói.


Giờ đây, dù mới 34 tuổi nhưng vợ chồng anh Tinh có đến 5 đứa con, nay lại phải thay anh chăm sóc hai cháu mồ côi. Không những thế, vợ chồng anh còn nuôi dưỡng bố mẹ già năm nay đã ngoài tám mươi tuổi. Tất cả 11 miệng ăn giờ chỉ trông chờ vào thu nhập là mấy mẫu ngô, mỗi năm cho thu hoạch khoảng 4 tấn, trị giá khoảng 15 triệu đồng.


Hai con anh Thành giờ đây như chim mất tổ, nương cậy vào gia đình  người chú. Trong đám trẻ nô đùa trước sân nhà, hai anh em cậu bé mồ côi cứ chốc chốc lại ngoái nhìn về phía căn nhà trống vắng nơi góc rừng. Ở nơi đó mới gần năm trước vẫn còn là tổ ấm vẹn tròn, rộn tiếng cười vui.


Trong buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng đại diện Quỹ “Chung tay vì ATGT” của Báo Giao thông tặng 30 triệu đồng để xây nhà tình thương cho gia đình chị Tô Thị Lượng (29 tuổi), ở Bản Điếng, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn. 


Mới vài tháng trước, chị Lượng vẫn còn là người vợ hạnh phúc khi có chồng là anh Ma Doãn Huấn (SN 1981) chăm chỉ làm ăn và hết mực thương yêu vợ, con. Vậy mà bỗng chốc, vụ TNGT đã biến chị trở thành góa phụ. Tai nạn xảy ra vào tháng 12/2013 khi anh Huấn bị một xe ô tô đâm khi đang trên đường đi mua dê giống về nuôi. Vụ tai nạn khiến anh Huấn bị chấn thương sọ não, gẫy đùi, trật khớp, bả vai. Suốt một năm chạy chữa, thuốc thang khắp các bệnh viện tuyến T.Ư rồi lại về viện tỉnh nhưng cuối cùng anh Huấn vẫn chỉ sống thực vật, không thể chủ động trong các sinh hoạt. Sau quá trình chạy chữa cho anh Huấn, kinh tế gia đình gần như kiệt quệ, nợ nần chồng chất. 

Giờ đây, trong căn nhà lụp xụp ven rừng, cứ mỗi khi thấy chồng ú ớ cơn mê chị Lượng lại không cầm được lòng, nước mắt cứ trào ra. Nhận số tiền hỗ trợ từ Quỹ “Chung tay vì ATGT”, chị rơm rớm bảo: “Thật cảm động. Không ngờ ở nơi rừng sâu này chúng tôi vẫn nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ các cơ quan để giúp chúng tôi bớt đi phần nào những khó khăn và cả nỗi đau tưởng chừng khó có thể vượt qua…”.

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.