Quản lý

Xóa gần 400 lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia

29/11/2019, 11:51

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Luật Đường sắt 2017, các địa phương đã xóa được gần 400 lối đi tự mở...

img
Rào chắn, xóa bỏ lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn huyện Cẩm Giàng (Hải Dương)

Thông tin từ Cục Đường sắt VN cho biết, sau hơn một năm triển khai thực hiện Luật Đường sắt 2017, công tác đảm bảo ATGT đường sắt đạt được nhiều kết quả tích cực.

"Các địa phương và cơ quan chức năng đã xóa bỏ 394 lối đi tự mở nguy hiểm so với tháng 12/2016. Riêng 9 tháng 2019 xóa bỏ được 60 lối đi tự mở và không để phát sinh lối đi tự mở mới", Cục Đường sắt thông vin và cho biết, trong tổng số 4.040 lối đi tự mở hiện đang tồn tại trên đường sắt quốc gia, đã thực hiện cắm biển chú ý tàu hỏa tại 3.105 vị trí, đạt 76,8% so yêu cầu; Thu hẹp 1.475/2.018 vị trí, đạt 73%; Xây dựng gồ giảm tốc tại 624/1574 vị trí, đạt 39,6% so yêu cầu; Tổ chức cảnh giới ATGT tại 242/428 vị trí, đạt 56,5%.

Bên cạnh đó, ngành Đường sắt cũng cải tạo, nâng cấp lắp đặt cần chắn tự động tại 440/480 đường ngang cảnh báo tự động. Dự kiến trong năm 2019 sẽ hoàn thành việc nâng cấp loại hình phòng vệ cảnh báo tự động cho 272/389 đường ngang phòng vệ biển báo; tăng cường thêm thiết bị, phương tiện cảnh báo cho người tham gia giao thông khi qua chắn đường ngang.

img
Mục tiêu đến 2025 xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Uông Đình Hùng, Phó trưởng phòng Vận tải - An toàn giao thông Cục Đường sắt VN cho biết, để đẩy mạnh hiệu quả công tác đảm bảo ATGT thời gian tới sẽ thực hiện rào ngay các lối đi tự mở không phải xây dựng công trình phụ trợ như cầu vượt, hầm chui, đường gom, đồng thời có đủ điều kiện để người và phương tiện giao thông đi theo các lối đi khác. Với biện pháp này sẽ xóa ngay được 462 lối đi tự mở.

Ông Hùng cũng cho biết, về lâu dài phải xây dựng hàng rào, đường gom và các công trình phụ trợ như đường ngang, cầu vượt, hầm chui qua đường sắt để thực hiện xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt theo lộ trình.

"Theo đó, đến hết năm 2020, tập trung xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn khu vực đông dân cư thuộc các khu đoạn đường sắt có tốc độ và mật độ chạy tàu cao; các lối đi tự mở là vị trí nguy hiểm đối với ATGT đường sắt. Đến năm 2025, xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt; Hoàn thành việc xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia", ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.