Giao thông

Xóa hàng loạt thủ tục đăng kiểm, DN hưởng lợi lớn

18/10/2018, 06:07

Kể từ ngày 15/10, hàng loạt điều kiện kinh doanh và thủ tục, hồ sơ trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện GTVT...

1

Từ năm 2019, lĩnh vực đăng kiểm không hạn chế số lượng, trung tâm đăng kiểm thành lập mới (Trong ảnh: Kiểm định phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm XCG 29-03V) - Ảnh: Khánh Linh

Loại bỏ nhiều thủ tục, rút ngắn quy trình cấp phép

Ông Nguyễn Thái Học, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật VCAR chuyên hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, cải tạo phương tiện giao thông cơ giới nên thường xuyên thực hiện các quy trình, hồ sơ thủ tục liên quan đến thiết kế cải tạo ô tô. Ông Học cho biết, tháng nào công ty cũng có vài chục bộ hồ sơ chờ duyệt thẩm định thiết kế, sau đó chuyển cho đơn vị thi công cải tạo, nên chuyện nhanh chậm một ngày cũng có ý nghĩa rất lớn. Vì thế, khi biết quy định mới của Bộ GTVT từ ngày 15/10 cơ quan đăng kiểm phải phê duyệt thiết kế tối đa trong 5 ngày, ông Học cho rằng điều đó mang lợi ích thiết thực cho cả đơn vị thiết kế và thi công.

“Trước đây, phải 7 ngày mới được cấp chứng nhận thẩm định, nhưng tính theo ngày làm việc nên “lây” sang hai tuần. Bây giờ tuy chỉ giảm 2 ngày nhưng lại gói gọn trong một tuần, người làm thiết kế và thi công không phải nghỉ chờ theo lịch của đăng kiểm viên duyệt thiết kế”, ông Học nói.

"Việc giảm hồ sơ thủ tục đăng kiểm sẽ giúp doanh nghiệp bớt được chi phí giấy tờ, thời gian chờ đợi, di chuyển. Doanh nghiệp, người dân có thể giám sát việc thực hiện quy định mới của đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên qua việc giải quyết hồ sơ trực tuyến, thời gian nhận được kết quả đăng kiểm”.

Ông Đặng Việt Hà
Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Cũng theo ông Học, quy trình gửi, xem và bổ sung hồ sơ thiết kế cải tạo phương tiện được thực hiện trực tuyến nên rất thuận lợi. Chỉ cần ngồi trên máy tính để xem trực tuyến hồ sơ đã gửi cho đăng kiểm viên, nếu cần sửa, bổ sung gì cũng làm ngay tại chỗ, không cần đi lại nhiều lần.

Liên quan đến lĩnh vực cải tạo xe chuyên dùng, ông Trần Văn Cường, phụ trách kỹ thuật của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Bình Minh cho biết, từ sau 15/10 các đơn vị làm cải tạo xe chuyên dùng đã “trút” được gánh nặng trách nhiệm, mà trong đó có những quy định rất khó thực hiện.

“Thông tư mới của Bộ GTVT đã bỏ hàng loạt mục quy định về trách nhiệm của cơ sở cải tạo so với trước đây, như: Không còn phải xây dựng quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm, thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và theo dõi thông tin về các khách hàng mua sản phẩm; thông tin liên quan đến việc triệu hồi cho các đại lý, trạm dịch vụ và khách hàng”, ông Cường nói.

Từ góc độ kinh doanh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp xe tải, xe chuyên dùng, ông Nguyễn Tiến Minh, Tổng giám đốc Công ty CP Ô tô Vũ Linh cho biết, quy định mới về việc bãi bỏ thành phần hồ sơ nhập khẩu xe và rút ngắn thời gian kiểm định xe tạo thuận lợi cho kinh doanh.

“Gần đây, cơ quan đăng kiểm mở kênh tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua mạng internet giúp doanh nghiệp làm thủ tục từ xa. Lâu rồi không thấy bộ phận chuyên trách của công ty phàn nàn về thủ tục đăng kiểm việc giảm bớt hồ sơ, rút ngắn thời gian cấp chứng nhận kiểm định sẽ thuận lợi hơn cho doang nghiệp”, ông Minh nói và cho biết, theo quy định mới, trong hồ sơ xe nhập khẩu khi làm thủ tục kiểm định không còn yêu cầu bộ bản sao chứng từ nhập khẩu (hóa đơn, tờ khai hàng hóa...) có xác nhận của các tổ chức, cá nhân nhập khẩu.

2

Thời gian đi đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp được rút ngắn ngay khi giảm bớt các thủ tục (Trong ảnh: Làm thủ tục đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03S) - Ảnh: Huy Lộc

Thông thoáng điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, theo Thông tư 42 của Bộ GTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm (có hiệu lực từ ngày 15/10), hàng loạt thủ tục hành chính, trách nhiệm đối với doanh nghiệp liên quan đến đăng kiểm phương tiện GTVT được bãi bỏ hoặc sửa đổi theo hướng thông thoáng hơn cho doanh nghiệp. Thông tư trên cùng lúc sửa đổi, bổ sung 9 lĩnh vực: Kiểm định xe máy chuyên dùng, cải tạo phương tiện giao thông cơ giới, xe chở người bốn bánh chở hàng, chở người (dạng xe điện 4 bánh, xe có kết cấu giống ô tô), xe cơ giới, xe máy nhập khẩu; sản xuất, lắp ráp xe đạp điện, xe máy; tiêu chuẩn, nhiệm vụ của đăng kiểm viên đường thủy...

Cắt gần 80% điều kiện kinh doanh đăng kiểm

Ngoài việc bãi bỏ hàng loạt thủ tục, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, Nghị định 139 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (có hiệu lực từ 1/1/2019, thay thế Nghị định 63) cũng cắt từ 58 điều kiện kinh doanh xuống còn 12 điều kiện, đạt gần 80%. Theo đó, nhà đầu tư được tự do thành lập mới trung tâm đăng kiểm theo pháp luật doanh nghiệp, không phải xin phép Cục Đăng kiểm VN về địa điểm, vị trí trước khi xây dựng; lãnh đạo đơn vị đăng kiểm không nhất thiết phải là đăng kiểm viên bậc cao, không yêu cầu trình độ ngoại ngữ với đăng kiểm viên... Các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực của trung tâm đăng kiểm được minh bạch hóa bằng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Ông Đinh Quốc Vinh, Trưởng phòng Pháp chế Cục Đăng kiểm VN cho biết, so với trước đây, quy định mới đã bãi bỏ, cắt giảm thành phần hồ sơ đăng kiểm trong tất cả các lĩnh vực nói trên, rút ngắn thời gian cấp chứng nhận kiểm định và giảm trách nhiệm cho doanh nghiệp. Có những hồ sơ trước đây gồm 5-7 thành phần nay giảm xuống còn 2-3 thành phần, thời gian tối đa để cấp chứng nhận kiểm định cũng giảm từ 5 xuống 3-4 ngày.

“Việc thay đổi này trước hết mang lại lợi ích thiết thực cho 142 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy trong nước hiện nay và hàng trăm doanh nghiệp nhập khẩu, đơn vị thiết kế cải tạo, thi công cải tạo phương tiện giao thông cơ giới giảm bớt công sức, thời gian trong công việc”, ông Vinh chia sẻ.

Ở chiều ngược lại, cơ quan đăng kiểm, đăng kiểm viên sẽ chịu áp lực để đảm bảo thời gian cấp chứng nhận kiểm định, hậu kiểm chất lượng kiểm định phương tiện. “Thời gian kiểm định và cấp chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới nhập khẩu giảm từ 10 ngày (đối với xe chở người) và 5 ngày (xe cơ giới khác) xuống còn 4 ngày cũng không dễ dàng gì cho đăng kiểm viên. Bởi có khi đăng kiểm viên phải di chuyển xa để đến hiện trường kiểm tra thực tế phương tiện theo yêu cầu của doanh nghiệp, sau đó về văn phòng lập hồ sơ, thực hiện các thủ tục theo quy trình nội bộ để có được kết quả đăng kiểm”, ông Vinh nêu ví dụ.

Ngoài các lĩnh vực trên, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định mới, từ năm 2019 việc thành lập trung tâm đăng kiểm không còn bị ràng buộc bởi quy hoạch, mở rộng cửa cho nhà đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh kiểm định xe cơ giới đang lưu hành, cũng như giúp người dân có cơ hội lựa chọn kiểm định tại trung tâm đăng kiểm gần nhất, tin cậy nhất. Dù vậy, khi có quá nhiều trung tâm đăng kiểm cũng sẽ khiến cơ quan quản lý “căng mình” kiểm soát, ngăn chặn việc bỏ qua lỗi kỹ thuật, xem nhẹ tiêu chuẩn chất lượng thu hút phương tiện, cạnh tranh với trung tâm đăng kiểm khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.