Giao thông

"Xóa sổ" thêm một cây cầu yếu

25/07/2014, 07:09

Ngày 26/7, Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An sẽ động thổ xây dựng hai cây cầu trên QL39: Cầu Lực Điền và cầu Điện Biên.

Ngoài ra, Thuận An còn đảm nhận thi công hơn 3km đường trên tuyến. Đây là những hạng mục nhằm nâng cao hơn nữa năng lực vận tải, góp phần đảm bảo ATGT trên QL39, đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Hưng Yên và khu vực lân cận...
 

Một trong những công trình cầu trọng điểm trên QL1mà Thuận An đã thi công
Một trong những công trình cầu trọng điểm trên QL1mà Thuận An đã thi công

Giải bài toán ATGT cho khu vực 


Các hạng mục công trình do Thuận An đảm nhận nằm trong gói thầu B3-04 có tổng giá trị lên đến 250 tỉ đồng thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình xóa 70 cầu yếu nằm trong Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần thứ 2.   


Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT Hưng Yên, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng: QL39 qua Hưng Yên dài 110km đã nhiều lần được sửa chữa, nâng cấp, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đặc biệt, trên tuyến QL39 hiện còn có nhiều cầu yếu, trong đó có cầu Lực Điền. Cây cầu này bắc qua kênh thủy lợi Bắc Hưng Hải nằm trên ranh giới 2 xã Trung Hưng và Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
 

Cùng với các dự án trên, năm 2014, Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An đã được Bộ GTVT giao nhiệm vụ đảm nhận thi công cùng lúc ba gói thầu trong Dự án nâng cấp mở rộng QL1 gồm: Cầu vượt đường sắt TX Tam Điệp, Ninh Bình; cầu vượt đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Nghi Lộc, Nghệ An và  Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đoạn qua huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế.

 

Trong đó, công trình cầu vượt đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Nghi Lộc, Nghệ An có tổng giá trị xây lắp là 230 tỷ đồng đã về đích đảm bảo tiến độ, chất lượng và được Chủ đầu tư đánh giá cao.


Đối với cầu vượt đường sắt TX Tam Điệp có tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành 50% khối lượng, trong đó đơn nguyên cầu phải đã thông xe ngày 20/7 vừa qua.


Còn dự án nâng cấp QL1 đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến nay nhà thầu đang thi công lớp K98, dự kiến sẽ cán đích trước 31/5/2015.

Ông Sơn cũng lưu ý, cầu Lực Điền vốn dĩ được xây dựng vào những năm 1960 và hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được phương tiện tải trọng lớn lưu thông. Cụ thể, chiều rộng mặt cầu chỉ 7m hiện trở thành điểm nghẽn, cản trở giao thông trên tuyến.  Vì vậy, việc xây dựng một cây cầu Lực Điền mới cũng như hệ thống cầu trên tuyến thay thế các cầu đã xuống cấp trở nên vô cùng cấp thiết.

“Sau khi hoàn thành, cầu Lực Điền sẽ tạo điều kiện cho người dân và phương tiện được đi lại thuận tiện, đảm bảo ATGT, về lâu dài sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân địa phương nói riêng, tỉnh Hưng Yên và khu vực phía Đông Nam đồng bằng sông Hồng nói chung. Đồng thời, tại nút giao này, phương tiện trong khu vực có thể kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đảm bảo thuận tiện hơn nhu cầu đi lại”, ông Nguyễn Ngọc Sơn nói.


Cầu Lực Điền mới trên QL39 được quy hoạch xây dựng cách vị trí cầu cũ 300m về phía hạ lưu. Cầu Lực Điền và cầu Điện Biên có kết cấu nhịp dầm  bê tông cốt thép dự ứng lực. Cùng với phần tuyến được cải tạo khi liên kết cùng cầu Lực Điền sẽ trở thành một tuyến thống nhất, khai thông thế bế tắc của khu vực. Dự kiến, công trình hoàn thành trước ngày 30/4/2015, sau 9 tháng thi công.


Liên quan đến công tác GPMB, ông Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định: “Với vai trò là đơn vị đầu mối, Sở GTVT Hưng Yên sẽ cùng phối hợp tốt với địa phương, chủ động công tác GPMB, bàn giao cho nhà thầu đúng tiến độ”.

Chủ động biện pháp thi công, đưa công trình về đích sớm


Tại dự án này, Thuận An đảm nhận vai trò là nhà thầu đứng đầu liên danh đảm nhận thi công hầu hết các phần việc chính bao gồm: Thiết kế bản vẽ thi công, khảo sát địa chất, chuẩn bị mặt bằng, đảm bảo giao thông và thi công các hạng mục công trình theo hồ sơ thiết kế được duyệt.


Ông Cao Đăng Hoạt - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An cho rằng: Nhà thầu nhận thức rõ dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4/2015 mà  Bộ GTVT yêu cầu. Trên tinh thần đó, trước thời điểm khởi công dự án, Thuận An đã chủ động gấp rút xây dựng kế hoạch về công tác tổ chức, điều hành, đồng thời khẩn trương huy động nhân sự, thiết bị, tài chính để nhập cuộc một cách nghiêm túc ngay sau khi khởi công dự án. 


Để khắc phục những bất lợi về địa hình và quãng thời gian dành cho việc đắp gia tải, Thuận An sẽ chủ động phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác giải phóng trước mặt bằng, đồng thời chủ động tìm nguồn vật liệu ở Hà Nam, Phú Thọ… để tập kết về công trình. “Thuận An sẽ tranh thủ các phần việc có thể làm trước song song với các hạng mục thi công ngoài công trường như tổ chức đúc dầm, các phụ kiện liên quan để khi có mặt bằng và điều kiện thuận lợi sẽ tập trung thi công”, ông Nguyễn Duy Hưng TGĐ Công ty CP phát triển Xây dựng & Thương mại Thuận An khẳng định.


Bên cạnh vấn đề về chuẩn bị thiết bị, nhân lực và vật liệu, lãnh đạo Công ty Thuận An cũng khẳng định nhà thầu xác định, đây là công trình trọng điểm để quán triệt đến toàn bộ lãnh đạo đơn vị cũng như bộ phận chỉ huy công trường, kỹ sư, công nhân về tinh thần khẩn trương của dự án. Thuận An đã lên phương án huy động máy móc, thiết bị và công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, chia làm 6 mũi thi công độc lập, trong đó hai mũi thi công cầu và 4 mũi thi công phần đường trên tuyến để bắt tay vào thi công ngay sau lễ khởi công dự án. 


Đồng thời, Thuận An cũng chủ động bổ sung thêm thiết bị, nhân lực nếu trong quá trình thi công, yêu cầu thực tế đòi hỏi phải bổ sung. “Với  biện pháp tổ chức thi công linh hoạt, năng lực hiện có của nhà thầu và sự đồng thuận của chính quyền địa phương trong công tác GPMB, chúng tôi tin tưởng rằng công trình sẽ được đưa vào sử dụng với thời gian ngắn nhất, đảm bảo tiến độ của dự án đề ra”, ông Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh.

Anh Đức- Văn Thanh


 

Nỗ lực rút ngắn 3 năm tiến độ khôi phục cầu yếu

 

Dự án Tín dụng ngành GTVT sử dụng vốn vay của JICA để khôi phục cầu yếu là một trong những dự án có ý nghĩa xã hội rộng lớn. Trước nhu cầu cấp thiết của người dân và các địa phương, Ban QLDA 6 đang đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và triển khai thi công hoàn thành thay thế 70 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ngay trong năm 2015 thay vì thời hạn 2018 như trước đó.

Cầu Bút Sơn thuộc dự án tín dụng đang được thi công thay thế
Cầu Bút Sơn thuộc dự án tín dụng đang được thi công thay thế

Việc rút ngắn tiến độ đến 3 năm đối với một dự án là điều chưa có tiền lệ.  Thời gian qua, Ban QLDA 6 đã tiến hành rà soát lại công tác chuẩn bị, sắp xếp lại bộ máy nhân sự để tất cả các gói thầu có thể khởi công trong năm 2014 và hoàn thành trong năm 2015, công việc của 4 năm phải làm xong trong 18 tháng, theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.


Ông Nguyễn Tân Khoa - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, đơn vị phải huy động tối đa lực lượng. Nếu trước đây chỉ có một phòng dự án với khoảng 17 người phụ trách, nay sẽ bổ sung thêm 3 phòng dự án nữa tham gia đẩy nhanh tiến độ, giải quyết các thủ tục đầu tư và triển khai dự án. Thời gian làm việc trong ngày sẽ phải tăng lên, thậm chí sẽ không có ngày nghỉ trong tuần. Đối với các văn phòng ở hiện trường, Ban QLDA 6 cũng yêu cầu tìm cách tiếp cận thường xuyên hơn với các cấp chính quyền tại địa phương để thúc giục, giải quyết những vướng mắc về GPMB.


Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt có tổng mức đầu tư lên đến hơn 8.254 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay hơn 6.555 tỷ đồng,  hơn 1.394 tỷ đồng vốn đối ứng.  Mục tiêu chính của dự án là khôi phục cầu yếu trên các quốc lộ nhằm giải quyết vấn đề an toàn và chống ùn tắc giao thông, phù hợp với tiêu chuẩn các tuyến đường được xây dựng và nâng cấp có tính đến yếu tố qui hoạch trong tương lai. Khi các cầu được khôi phục, nâng cấp sẽ hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ từ thành thị đến nông thôn và miền núi, vùng sâu vùng xa, tạo đà phát triển các ngành kinh tế khác, tăng tốc độ phát triển kinh tế xã - hội, đặc biệt là vùng nông thôn và miền núi, thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo của Chính phủ. Dự án được triển khai trên địa bàn 25 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước.


Về gói thầu B3-04 được động thổ ngày mai (26/7) có tổng giá trị hơn 244 tỷ đồng, tiến hành xây dựng 3 cầu gồm: Lực Điền (Km 8+350 - QL39) tỉnh Hưng Yên, Dốc (Km 28+430 - QL38) và Cất (Km3+415 - QL 38B) tỉnh Hải Dương. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An - Công ty CP Núi Hồng - Công ty CP Xây dựng 469. Thời gian thực hiện hợp đồng trong vòng 15 tháng, trong đó riêng cầu Lực Điền là 9 tháng (hoàn thành trước 30/4/2015). Đại diện chủ đầu tư Ban QLDA 6 yêu cầu các nhà thầu ngay sau khi động thổ, tập trung huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để bắt tay vào thi công ngay, đảm bảo kế hoạch tiến độ theo đúng cam kết với Bộ GTVT.

 

Hà Thanh Oai

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.