Hạ tầng

Xóa ùn tắc, xén vỉa hè chưa đủ

10/01/2019, 07:03

Giải pháp hạn chế ùn tắc bằng việc xén vỉa hè, dải phân cách không còn mới với Hà Nội.

13

Ô tô đi hai làn chiếm gần hết lòng đường Láng, tuyến đường hiện đang được rào chắn để xén vỉa hè - Ảnh: K.Linh

Sau khi tan sở, tôi vội băng qua đường Láng để hẹn hò với mấy người bạn. Giờ cao điểm, đường Láng vốn chật hẹp lại thêm sự xuất hiện của hàng tôn xanh mới được dựng lên khiến ai nấy đều cảm thấy bí bách, thời gian di chuyển vì thế mà dài hơn thường ngày.

Đến chỗ hẹn, hỏi ra mới biết rào chắn đó được dựng lên để phục vụ cho kế hoạch xén vỉa hè, dải phân cách mở rộng lòng đường để giải quyết ùn tắc giao thông. Ngoài đường Láng, khắp các ngả đường như: Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng cũng đang có những hàng rào tương tự.

Giải pháp trên, thoạt nghe, ai cũng “mừng thầm” bởi đường phố của Hà Nội đang hẹp quá. Hàng ngày, ra đường vào giờ cao điểm, ai nấy cũng phải đối mặt với tình cảnh chen chúc đến ngột ngạt. Bản thân tôi cũng vậy, luôn mong thời gian đi quãng đường đi làm từ KĐT Linh Đàm (nơi tôi ở) đến Giảng Võ (nơi tôi làm) sẽ chỉ mất 30 phút thay vì mất hơn một tiếng đồng hồ di chuyển vào giờ cao điểm như hiện tại.

Nhưng tôi chợt hoài nghi, liệu sau khi đường được mở rộng, ùn tắc giao thông có được giải quyết khi trước các khu đô thị như: Kim Văn - Kim Lũ; Eco Dream trên đường Nguyễn Xiển tôi hàng ngày đi qua, lòng đường vẫn bị hàng trăm ô tô ngang nhiên chiếm dụng làm nơi đỗ xe 24/7, diện tích mặt đường từ 3 - 4 làn bị thu hẹp chỉ còn 1 - 2 làn trong sự “thờ ơ” của lực lượng chức năng.

Ùn tắc có được giải quyết khi rất nhiều xe ô tô vẫn dựa thế “làn đường hỗn hợp”, thi nhau dàn hàng, lấp đầy toàn bộ mặt đường, đường hai làn đi cả hai làn, đường ba làn cũng tận dụng cả ba, bỏ mặc phía sau là hàng nghìn xe máy “nhấp nhổm” tìm kẽ hở để luồn lách, di chuyển?

Ùn tắc có được giải quyết khi trên một số tuyến đường như Phạm Hùng, hàng loạt xe khách vẫn đều đều nối đuôi nhau đi kiểu “rùa bò”, tận dụng lòng đường để dừng, đỗ chờ đón khách, choán gần hết 1/3 phần đường lưu thông của các phương tiện khác?

Giải pháp hạn chế ùn tắc bằng việc xén vỉa hè, dải phân cách không còn mới với Hà Nội. Trước đó, vào những năm 2015, 2017, các tuyến đường: Trần Duy Hưng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến đã từng được mở rộng bằng việc cắt xén tương tự, với mục tiêu tương tự, nghĩa là dải phân cách của các tuyến đường ấy đã năm lần, bảy lượt bị “xẻ thịt”. Song, hiện tại, vào giờ cao điểm, trên những cung đường đó, ùn tắc vẫn hiện hữu, phương tiện vẫn hỗn độn, xô bồ. Ô tô vẫn chen lấn vô tổ chức, những đoạn vỉa hè không bị xén vẫn trở thành “làn đường xe máy” một cách bất đắc dĩ.

Không thể phủ nhận, việc mở rộng mặt đường bằng cách người ta đang làm, ít nhiều cũng sẽ mang lại hiệu quả trên một phương diện nhất định nào đó. Thế nhưng, giải quyết ùn tắc bằng việc cắt xén liệu có được lâu dài? Có lẽ, đã đến lúc vấn đề xây dựng văn hóa giao thông cần phải được đề ra một cách cấp thiết, việc tổ chức giao thông trên đường nên được siết chặt, làn đường cần được tách bạch rõ ràng, tạo nền tảng đưa trật tự giao thông vào quỹ đạo “bất biến”, để vấn nạn ùn tắc được giải quyết tận gốc thay vì làm theo kiểu “đẽo cày giữa đường”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.