Hạ tầng

Xốc lại tiến độ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành

25/02/2016, 19:10

Phải tập trung nhân lực, thiết bị để bù lại tiến độ chậm ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

1
Ông Trần Văn Giàu, Phó giám đốc Công ty Trung Chính báo với với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông về tiến độ gói A2-1 (Ảnh: Phan Tư)

Tập trung nhân lực, thiết bị để bù tiến độ chậm

Chiều 25/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đi kiểm tra tiến độ các gói thầu sử dụng vốn tài trợ của ADB trên địa bàn tỉnh Long An và huyện Bình Chánh, Nhà Bè (TP HCM) của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Có tổng cộng 8 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu đã triển khai thi công trên công trường, 3 gói đang chuẩn bị hồ sơ thầu.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Phạm Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đến nay các nhà thầu đã thực hiện được 324,309 tỷ đồng đạt 7,46% sản lượng phần vốn ADB phía Tây của dự án và đạt được 2,05% của toàn dự án (bao gồm cả phần vốn ADB phía Đông). Các gói thầu do ADB tài trợ ở phía Tây có chậm hơn so với tiến độ, tuy nhiên sản lượng chậm chỉ từ 3%-5%. Ông Quang cho biết đã yêu cầu các nhà thầu trong tháng 3/2016 phải có các giải pháp để bù lại tiến độ.

Nhìn chung các đơn vị thi công đã huy động lại nhân sự sau thời gian nghỉ Tết. Thiết bị cũng đã được tập trung đến công trường tương đối đầy đủ để phục vụ công tác thi công.

3
Nhà thầu đã huy động nhân lực, máy móc thi công sau thời gian nghỉ Tết (Ảnh: Phan Tư)

Đại diện Liên danh nhà thầu Hala-Vinaconex E&C thi công gói A1 cũng cho biết đã tăng thiết bị, nhân lực sau thời gian nghỉ Tết để tập trung vào công trường. Tập kết trên 4.000m2 cát để thi công nền đường. Phấn đấu đến cuối tháng 4 phần cầu sẽ bắt kịp lại tiến độ đã chậm, và cuối tháng 7 phần đường cũng sẽ bắt kịp.

Ông Trần Văn Giàu – PGĐ Công ty Trung Chính, đơn vị thi công gói thầu A2 cho biết khó khăn nhất hiện nay là GPMB. Tiến độ phần cầu đang vượt so với tổng thể, nhưng phần đường thì vướng mặt bằng rất nhiều. Các gói thầu khác như A2-2, A3, A4 cũng đã bắt tay lại công việc sau thời gian nghỉ Tết.

Đánh giá chung công tác thi công trên công trường, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng việc huy động thiết bị, nhân lực của nhà thầu đã tốt hơn trước. Tuy nhiên vẫn còn chậm so với kế hoạch của từng gói thầu, đặc biệt là thiết bị còn thiếu.

Lo ngại công tác GPMB

Về công tác GPMB, trên địa bàn tỉnh Long An tiến độ thực hiện khá tốt, cụ thể ở huyện Bến Lức có 319 hộ nhưng cơ bản giải quyết xong, chỉ còn vướng một hộ. Huyện Cần Giuộc có 240 hộ vướng thì đã giải quyết được 237 hộ, đạt 98%.

Đối với TP HCM, công tác GPMB trên địa bàn huyện Nhà Bè cũng đã đạt trên 97,5%. Khó khăn nhất là huyện Bình Chánh hiện chỉ mới đạt 68%, còn 496 hộ/1162 hộ còn vướng.

Kết luận tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án trọng điểm, do đó phải huy động tối đa và tập trung để thực hiện dự án đúng tiến độ. VEC phải xây dựng lại tiến độ tổng thể, xác định điểm găng của từng gói thầu và các gói thầu, gói nào chậm thì phải tập trung vào xử lý.

2
Công tác GPMB trên địa bàn TP HCM hiện đang rất lo ngại, nhất là ở huyện Bình Chánh (Ảnh: Phan Tư)

Với các nhà thầu, Thứ trưởng yêu cầu phải tập trung đầy đủ nhân lực, thiết bị đúng theo kế hoạch để đảm bảo tiến độ. Tư vấn, VEC cần phối hợp chặt chẽ để kiểm soát chặt nguồn vật liệu để đảm bảo chất lượng của từng hạng mục.

Gói thầu nào chậm trong nội bộ thì nhắc nhở, nếu không cải thiện thì trong Liên danh phải có sự điều chuyển. VEC phải chủ động để thực hiện việc điều chuyển này nhằm đảm bảo tiến độ. Đồng thời, bám sát địa phương để thực hiện tốt công tác GPMB theo thứ tự ưu tiên. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.