Ẩm thực

Xôi xéo phiên bản "nữ hoàng ngũ cốc", ăn ngon thun thút chẳng lo tăng cân

24/09/2021, 12:01
image

Xôi xéo vốn là một món ăn vô cùng dân dã, ngon miệng nhưng không tốt cho người ăn kiêng giảm cân. Hãy thử làm xôi xéo yến mạch để thoả cơn thèm!

Xôi xéo vốn là một món ăn vô cùng dân dã, thế mà từ bữa sáng cho tới các mâm cỗ Hà Nội vẫn không thể vắng mặt được “đặc sản” này. Bạn có thể bắt gặp được những gánh xôi ở khắp các vỉa hè phố cổ, đông đúc người ăn kể cả trẻ em lẫn người lớn.

Đây món ăn được nhiều người ưa thích nhưng không tốt cho người ăn kiêng giảm cân. Hãy thử làm xôi xéo yến mạch để thoả cơn thèm và thết đãi gia đình.

img

Yến mạch được biết đến là một trong thực phẩm vô cùng tốt cho sức khoẻ, xứng đáng danh xưng "nữ hoàng của các loại ngũ cốc", rất được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Theo các chuyên gia đã nghiên cứu, rất nhiều tác dụng của yến mạch đã được kiểm chứng bằng các nghiên cứu khoa học. tốt cho tim, hỗ trợ tiêu hoá, ngăn ngừa tiểu đường, ngăn ngừa ung thư và hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Yến mạch có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau: bạn có thể pha bột yến mạch với nước để thành một ly sữa yến mạch thơm ngon.

img

Bạn có thể sử dụng bột yến mạch xay nhuyễn để làm bánh quy, bánh mì, bánh ngọt và thay vì dùng bột ngô hoặc bột năng để nấu súp, bạn có thể dùng một hoặc hai thìa bột yến mạch để thay thế.

Nếu bạn muốn tự làm món xôi xéo vừa nhanh, sạch và đặc biệt không lo bị béo thì hãy tham khảo công thức xôi xéo yến mạch này nhé.

Nguyên liệu:

- Yến mạch (loại cán dẹt), đậu xanh loại không có vỏ, bột nghệ, hành khô, muối, dầu ăn.

img

Cách làm:

- Phần xôi: Nếu bạn có thời gian thì ngâm yến mạch với nước 10 phút cho yến mạch mềm hơn. Nếu không, bạn có thể trộn 1 bát yến mạch với 1/3 bát con nước, 1/2 thìa muối, 1 thìa bột nghệ.

img

img

Trộn đều tất cả hỗn hợp với nhau rồi đem đi hấp 15 phút. Không có chõ hấp thì bạn có thể quay lò vi sóng 5 đến 7 phút là được.

Trong quá trình hấp nếu thấy khô quá thì có thể xịt thêm nước vào đến khi yến mạch chín đều, mềm là được.

- Phần đỗ: Rửa sạch rồi mang đi hấp khoảng 30 phút đến khi đỗ chín mềm, bở tơi rồi dã nhuyễn, sau đó nặn thành từng khối đặc, ăn đến đâu dùng dao cắt, bào mỏng đến đấy.

img

img

- Phần hành phi: Hành bóc vỏ, thái mỏng, khi phi hành cho một lượng dầu vừa đủ, đến khi dầu nóng cho 1 thìa bột mỳ vào chảo. Mục đích cho dầu vào giúp hành được giòn lâu khi vớt ra.

img

img

img

img

Sau khi hành vàng đều, vớt ra giấy thấm dầu, phần dầu thừa khi phi hành dùng để rưới lên phần xôi cho thơm và bóng đẹp hơn.

img

img

Thành phẩm:

Xôi mềm dẻo, bóng đẹp, ăn bùi và ngậy giống hệt xôi được làm từ gạo nếp đến 80%. Xôi xéo này cũng có thể ăn kèm dưa góp, ruốc, chả hoặc thịt kho tuỳ sở thích.

img

Chúc các bạn thành công!

(Công thức và ảnh độc quyền từ mẹ đảm Quách Nguyễn Ngọc Dung, Hà Đông, Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.