Quản lý

Xôn xao “bao luật” sát hạch lái xe ở Sơn La: Lãnh đạo Sở GTVT nói gì?

04/08/2019, 09:26
image

Trước những xôn xao về việc “bao luật” đào tạo sát hạch lái xe hạng A1, Sở GTVT tỉnh Sơn La cho biết đã nhận được thông tin và đang xác minh.

img
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Mộc Châu nơi tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1 trong 2 ngày 30/7 và 31/7.

Sáng 31/7, PV Báo Giao thông đã có mặt tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) nơi đang tổ chức kỳ thi sát hạch lái xe hạng A1, đơn vị tổ chức thi là Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ - Sở GTVT Sơn La.

Một cán bộ coi thi cho biết, kỳ thi sát hạch lần này được tổ chức trong 2 ngày 30/7 và 31/7 với khoảng 700 hồ sơ đăng ký dự thi hạng A1.

Clip về việc "bao luật "chống trượt đào tạo, sát hạch lái xe ở Sơn La:

Anh Lường Văn Hoàn, 40 tuổi ở xã Hua Păng, huyện Mộc Châu, cho biết: “Tự làm hồ sơ thì số tiền không đáng kể, nếu muốn bao lý thuyết, thực hành chỉ cần đưa chứng minh thư nhân dân và tiền cho họ. Người nhà của các cán bộ trong trung tâm dạy nghề nhận làm hồ sơ, trước kia năm 2012 tôi thi bằng đã hết 1,7 triệu, năm nay mất 2 triệu.

Đã đóng tiền chống trượt rồi lúc thực hành có chống chân hoặc ra khỏi vạch vôi cũng không sao, người trông thi sẽ không để ý, nếu không đi được có thể nhờ người khác, miễn là đội mũ bảo hiểm và đúng tên mình. Những người tự thi không nộp tiền chống trượt giám thị trông rất kỹ, mục đích bắt lỗi, đánh trượt”.

Ông Vừ Sáy Chứ, xã Nà Pó, huyện Mai Sơn, Sơn La: “Vợ tôi mù chữ, thi nhiều lần ở TP Sơn La đều trượt nên giờ phải xuống đây, ở đây tôi mua hồ sơ, đóng 1,6 triệu đồng cho một người môi giới ở cùng xã, không phải thi lý thuyết, thực hành có lấn vạch cũng qua. Những người mù chữ như vợ tôi rất nhiều, nếu muốn thi bằng lái xe cứ nộp tiền thì họ làm cho hết”.

Tìm về bản Phiêng Hịnh, xã Nà Pó, huyện Mai Châu, sau một hồi hỏi thăm PV đã tìm được nhà ông Chứ, trực tiếp hỏi bà Vàng Thị Dia 44 tuổi (vợ ông Chứ) thì bà Dia không đọc thông viết thạo tiếng phổ thông. Ông Lê Đình Thuân, Chủ tịch UBND xã Nà Pó, huyện Mai Sơn cũng xác nhận bà Vàng Thị Dia ở bản Phiêng Hịnh nằm trong diện tái mù chữ.

img
Nơi diễn ra phần sát hạch thực hành bên trong khuôn viên trung tâm

Để làm rõ những thông tin trên, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với Sở GTVT Sơn La. Ông Phùng Mạnh Hiệp, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sơn La, cho biết: Đã nhận được thông tin này từ phía người dân, cũng như một số phóng viên. “Hiện nay, Sở đang xác minh và tăng cường việc kiểm tra, giám sát công tác đào tạo sát hạch lái xe. Mong muốn nhân dân cũng như các cơ quan báo chí, truyền thông có thông tin cung cấp cho chúng tôi. Nếu như có nguồn thông tin chuẩn, đáng tin cậy thì Sở sẽ làm văn bản chuyển sang các cơ quan điều tra, phối hợp với làm rõ sự việc”.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Giám Đốc Trung Tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Sở GTVT tỉnh Sơn La cho biết: “Theo quy trình, các cơ sở thực hiện chức năng đào tạo, sau khi đào tạo sẽ chuyển hồ sơ lên cho chúng tôi rà soát, nếu đủ điều kiện sẽ thông qua phòng chức năng trình Ban Giám đốc Sở ký quyết định phối hợp tổ chức kỳ thi sát hạch.

Cơ sở đào tạo tại huyện Mộc Châu là của Trung tâm dạy nghề của Công ty cổ phần Cơ khí Sơn La, việc tuyển sinh và đào tạo được phối hợp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Mộc Châu. Hiện nay theo quy định, phí sát hạch xe máy là 90.000, phí phôi làm bằng là 135.000, phí đào tạo là 200.000, giấy khám sức khỏe do học viên tự đi khám, việc thu tiền đang ủy quyền cho trung tâm thu”.

“Thời gian trước đây Sở đã quán triệt rất nghiêm túc việc triển khai sát hạch giấy phép lái xe các hạng chứ không riêng gì với hạng A1, quan điểm của Sở là không bao che, dung túng cho hành vi sai phạm. Cách đây mấy năm cũng có tình trạng “bao luật” chống trượt trong quá trình sát hạch cấp giấy phép lái xe, sau đó các cơ quan chức năng đã điều tra và đưa ra truy tố những đối tượng có liên quan đến tiêu cực”, ông Hiệp cho biết thêm.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.