Bạn cần biết

Xôn xao clip người nông dân tự tay đổ sữa trắng mặt đất

05/05/2018, 08:13
image

Cộng đồng mạng xót xa trước cảnh người nông dân tự tay trút đổ sữa bò của gia đình lênh láng, trắng mặt đất.

Capture1234567
Cộng đồng mạng không khỏi xót xa trước cảnh người nông dân tự tay đổ sữa bò của gia đình lênh láng, trắng mặt đất (ảnh cắt từ clip)

Cộng đồng mạng đang chia sẻ clip ghi lại cảnh một người đàn ông đã tự tay đổ hết số sữa bò của chính gia đình mình, dù người thân đã ra sức can ngăn. Nguyên nhân, theo lời của người đàn ông này là do bức xúc vì giá sữa xuống thấp chỉ còn khoảng 8 nghìn đồng/lít. “Sữa 8 nghìn, không ai can thiệp được hết”, ông vừa nói vừa đổ sữa đi không thương tiếc. Sữa trắng chảy lênh láng khắp mặt đất trước sự chứng kiến của nhiều người dân xung quanh. 

Theo thông tin chia sẻ, sự việc xảy ra tại Thị xã Thái Hoà, Nghệ An - nơi có trang trại bò sữa đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P.

Cộng đồng mạng không khỏi xót xa trước cảnh người nông dân tự tay đổ sữa bò của gia đình lênh láng, trắng mặt đất

Clip thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng với nhiều bình luận, chia sẻ. Nhiều người bày tỏ sự thông cảm với hành động của người nông dân.

Tài khoản Dang Khoa Tran kể: “Các bạn xem clip này xin đừng lên án anh nông dân đó. Các bạn phải ở trong hoàn cảnh của anh ta. Tôi cũng từng nuôi bò sữa đây. Chúng tôi chỉ biết làm ra sản phẩm, nhưng định giá sản phẩm thì doanh nghiệp độc quyền, cuối cùng bán sạch bầy bò, nuôi lấy thịt nhàn nhã hơn”. Tài khoản Thuận Nguyễn nhận xét: “Giá sữa bán ra thị trường cao mà thu mua rẻ của người nông dân như vậy ai mà chịu được. Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của những người nông dân này mới hiểu”.

Capture12345
Sữa chảy lênh láng dưới nền đất, trắng xoá (ảnh cắt từ clip)

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thời điểm đầu tháng 4/2018, giá thu mua sữa tươi của các doanh nghiệp, nhà máy từ người chăn nuôi quanh mức 11-12 ngàn đồng/lít. Như vậy mức thu mua 8.000 đồng/lít thấp hơn mức trung bình hồi đầu tháng tới 3-4 ngàn đồng/lít. Trong khi giá sữa thành phẩm bán ra thị trường (sữa tươi không đường hoặc có đường) của các doanh nghiệp sữa vẫn giữ ổn định ở mức 28-31 ngàn đồng/1 lốc 4 hộp 180ml, tương đương 40-44 ngàn đồng/lít. Như vậy, nếu đúng như người nông dân phản ánh, giá sữa tới tay người tiêu dùng gấp hơn 5 lần giá thu mua. Dù sữa tươi đến sữa thành phẩm còn phải trải qua một số công đoạn như tiệt trùng, đóng hộp, phân phối… nhưng mức chênh lệch như vậy là quá cao.

Capture123
Mặc dù đã được can ngăn nhưng người đàn ông vẫn nhất quyết đổ bỏ sữa (ảnh cắt từ clip)

Trên thực tế, lợi nhuận của các doanh nghiệp sữa rất lớn. Điển hình là Vinamilk, năm 2017 có lợi nhuận lên tới 10.278 tỷ đồng. 

Số liệu Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp ngành sữa thuận lợi và sản lượng tăng ở cả phân khúc sữa tươi và sữa bột. Cụ thể, sản lượng sữa tươi tháng 3 đạt 129,2 triệu lít, tăng 19,8% và sữa bột đạt 14,1 nghìn tấn, tăng 45,3% so với tháng 2/2018, nâng sản lượng sữa tươi và sữa bột quý 1/2018 đạt lần lượt 340,2 triệu lít và 36,7 nghìn tấn, tương ứng giảm 0,4% và tăng 26,9% so với quý 1/2017.

Capture123456
Sự việc xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều người xung quanh (ảnh cắt từ clip)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.