Y tế

Xôn xao cô gái bị mù sau khi cắt mí mắt tại spa: Nhiều biến chứng khiếp sợ!

23/03/2021, 15:58

Theo chuyên gia thẩm mỹ, cắt mí mắt chỉ là một tiểu phẫu tại vùng da ngoài mí mắt, nhưng hệ lụy khá nặng nề nếu không "chọn mặt, gửi vàng".

img

Một ca cắt mí "lỗi" để lại sẹo lồi gây mất thẩm mỹ

Mới đây, một cô gái đã phải nhập viện trong tình trạng vết thương sưng nề nghiêm trọng, chảy máu sau cắt mí tại 1 spa. Mí mắt của nạn nhân bị bầm tím, phù nề nhiều, đặc biệt mắt trái tổn thương nghiêm trọng. Kết mạc mí mắt của bệnh nhân cũng bị đẩy phòi qua khe mi, nhãn cầu hai bên bị đẩy lồi ra phía trước, thị lực giảm sút mạnh.

TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Phụ trách khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong thực tế điều trị, ông từng gặp rất nhiều các biến chứng liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp từ phẫu thuật mũi, mắt, môi...

Ngay với cắt, nhấn mí nhiều người nghĩ đó là thủ thuật đơn giản nhưng thực tế hoạt động có gây chảy máu không được phép làm tại các spa, bởi có nguy cơ xảy ra biến chứng chảy máu, tụ máu tại vết mổ, viêm nhiễm trùng, trợn mi...

Theo chuyên gia, có 6 biến chứng phổ biến sau cắt mí gồm :

Cắt mí mắt bị nhiễm trùng, mưng mủ, sẹo lồi

Một trong số những biến chứng do cắt mí hỏng là vùng mí để lại sẹo lồi và bị mưng mủ. Nguyên nhân chính là do kỹ thuật của các bác sĩ có tay nghề non yếu, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị cũ kỹ lạc hậu. Thậm chí không trừ nguyên nhân do cách chăm sóc hậu phẫu và cơ địa của khách hàng. Tuy tỉ lệ nhiễm trùng mí mắt sau cắt mí chỉ chiếm 1 tỷ lệ nhỏ, nhiễm trùng mí mắt nếu để lâu sẽ khiến vùng da ở mí mắt bị lan rộng nhanh hơn làm mắt bị đau nhức, thậm chí nếu không chữa trị kịp thời còn gây hoại tử.

img

Ca cắt mí gây sưng tụ máu, nếu kéo dài gây viêm nhiễm, có thể giảm thị lực

Cắt mí mắt bị bầm tím, sưng, thâm, tụ máu

Thông thường sau cắt mí chỉ xuất hiện sưng nhẹ, và nó sẽ giảm dần, biến mất sau khoảng 3 - 5 ngày. Trong trường hợp hiện tượng sưng phù nề, thâm, tụ máu nặng kéo dài mà do nguyên nhân chính là thực hiện cắt mí tại viện thẩm mỹ kém chất lượng, dụng cụ, trang thiết bị mổ, phòng mổ chưa sẽ tiệt trùng gây viêm nhiễm cho vết mổ dẫn tới viêm kết mạc ảnh hưởng đến cấu trúc bên trong mắt. Biến chứng này có thể gây giảm thị lực, ảnh hưởng đến tầm nhìn và các bệnh lý nặng hơn nữa. Nếu sau khoảng 1 tuần mắt vẫn bị sưng, bạn cần gặp ngay bác sĩ để được tư vấn, đồng thời chữa trị kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc sau này.

Bị mờ mắt sau khi cắt mí

Một số người bị mờ mắt sau khi cắt mí, tình trạng này là do bác sĩ khi thực hiện phẫu thuật can thiệp quá sâu khiến bờ mi bị lật ngược ra ngoài, mắt không thể nhắm kín, gây tình trạng chảy nước mắt khiến mắt khi nhìn bị mờ đi. Lúc này nhìn đôi mắt không tự nhiên, lờ đờ thậm chí thiếu linh hoạt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhan sắc cũng như tâm lý chung của chị em.

Tình trạng mắt bị nhìn mờ nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thị lực của mắt, thậm chí nặng có thể gây mù lòa.

Cắt mí mắt bị sâu, sụp

Sau cắt mí nhiều người gặp phải tình trạng mi mắt lõm sâu do khi phẫu thuật bác sĩ thiếu kinh nghiệm cắt quá nhiều mỡ và cơ mí mắt khiến vùng này lõm sâu, sụp nhìn rất mất thẩm mỹ. Đôi mắt lúc này trông già nua, không còn tươi trẻ và thậm chí ít linh hoạt như trước.

Nguyên nhân, do trong các thao tác kỹ thuật chính bác sĩ đã can thiệp quá sâu làm cho cơ nâng mi bị đứt gãy, cùng với đó là việc không loại bỏ hết vùng da chùng, chảy xệ nên khiến mí mắt sau phẫu thuật vẫn bị sụp sâu.

Cắt mí mắt bị to, trợn

Một số trường hợp cắt mí xong mắt bị to, tức là khoảng cách từ mi mắt tới vết cắt quá lớn khiến mắt nhìn không được tự nhiên, trông có vẻ trợn lên khiến khuôn mặt khá dữ dằn. Mắt bị trợn, lộ nhãn cầu sau cắt mí hỏng cũng là những hậu quả thường gặp khi phẫu thuật tại các cơ sở thẩm mỹ chưa được cấp phép hoạt động. Đa phần là do kỹ thuật thực hiện của bác sĩ chưa chuẩn xác khiến sau phẫu thuật, mắt bị lộ rõ lòng trắng, dẫn tới khi nhìn bị trợn ngược trông rất mất thẩm mỹ.

img

Ca cắt mí không đều, lệch khiến chị em thêm tự ti sau phẫu thuật

Cắt mí mắt không đều, bị lệch

Tình trạng nếp mí không cân xứng cũng không quá hiếm gặp. Có những trường hợp nếp mí quá sâu, quá to hoặc nếp mí lại quá nhỏ, không rõ nét… thậm chí đứt đoạn rất khó để khắc phục. Bên cạnh, sau cắt mí hỏng bạn còn gặp phải tình trạng mí nhắm không kín do bị co rút mi.

Vì thế, TS. Dung khuyến cáo chị em khi đi làm đẹp cần lựa chọn các cơ sở uy tín được cấp phép hành nghề để giảm tối đa nguy cơ biến chứng.

Theo quy định của Bộ Y tế, chỉ có 3 loại hình được cấp phép phẫu thuật thẩm mỹ gồm: Bệnh viện chuyên về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, thứ hai là khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại các bệnh viện đa khoa; thứ ba là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.