Khám phá

Xôn xao giếng khoan phun lửa ở Triệu Phong, Quảng Trị

26/04/2017, 08:49

Giếng khoan của người dân ở Triệu Hòa, Triệu Phong (Quảng Trị) phát luồng khí lạ và bốc cháy khi gặp mồi lửa...

Gieng- khoan- co- dong- khi- la- cang- do- nuoc- v

Giếng khoan có dòng khí lạ, càng đổ nước vào càng rực lửa mạnh

Giếng khoan "phun lửa" này được gia đình ông Trương Xuân Hiến (SN 1961, trú Đội 4, thôn Vân Hoà, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) thuê thợ khoan cách đây 10 năm để lấy nước sinh hoạt. Ông Hiến cho biết, giếng nước này đã được thợ khoan xuống độ sâu 40m, nước rất trong. Nhưng khi lắp đầu giếng vào, dòng khí lạ bốc lên khiến van của giếng bơm nước không thể đóng lại. Thử mồi lửa thì miệng giếng bốc cháy mạnh.

“Ngọn lửa rực lên chừng 50cm, tui đổ xuống 3 tấc cát với hy vọng van giếng sẽ đóng mở bình thường để lấy nước sử dụng, nhưng cứ thử mồi lửa là cháy, mặc dù ngọn lửa không còn mạnh như khi giếng chưa bị lấp 3 tấc cát xuống…”, ông Hiến kể.

Clip: Giếng khoan có dòng khí lạ, càng đổ nước vào càng rực lửa mạnh:

Gia đình ông Hiến đành phải thuê thợ khoan một giếng khác cách giếng cũ 1m và ở tầng cạn hơn (sâu 16m) thì giếng này không có lửa. Nguồn nước giếng này cũng trong nhưng bị nhiễm phèn, hiện chỉ sử dụng cho tắm giặt. Còn đầu giếng cũ được ông Hiến dùng túi nilon bịt lại, khi tháo ra và mồi lửa là đầu giếng bốc cháy, càng đổ nước vào đầu giếng, ngọn lửa càng rực lên mạnh.

Ông Hiến cho biết, người dân nơi đây ở gần bên sông Vĩnh Định, vùng thấp trũng nên không có nhà nào làm hố ga. Nhiều người dân địa phương cũng cho biết, trong số trên 400 giếng khoan trong thôn, chỉ có giếng khoan cũ (sâu 40m) của gia đình ông Hiến cứ… mồi lửa là cháy. Tuy nhiên, những giếng khoan này đều bị nhiễm phèn, một số giếng nước sau khi bơm lên đổi màu và cói mùi hôi…

Gieng- khoan- co- dong- khi- la- cang- do- nuoc- v

Giếng khoan có dòng khí lạ này được phát hiện sau khi gia đình ông Hiến thuê thợ khoan năm 2007 để lấy nước sinh hoạt

Ông Lương Chí Hòa, Trưởng thôn Vân Hòa (xã Triệu Hòa) cho biết, tất cả trên 400 giếng khoan của người dân thôn Vân Hòa đều bị nhiễm phèn, một số giếng bơm lên đổi màu và cói mùi hôi. Khi đun sôi để nguội có rất nhiều tạp chất kết tủa bám một lớp dày quanh đáy soong, nồi… 

Theo ông Hòa "phỏng đoán", giếng khoan (sâu 40m) có dòng khí lạ tại nhà ông Hiến có khả năng là khí mê tan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.