Lối sống

Xôn xao hình ảnh đôi nam nữ chụp ảnh cưới nằm dài trên mái nhà cổ ở Hội An

18/04/2019, 07:21

Hình ảnh đôi nam nữ ngồi chơi và nằm chụp ảnh cưới nằm trên mái nhà cổ ở Hội An (Quảng Nam) khiến nhiều người bức xúc.

img
Hình ảnh cặp đôi chụp ảnh cưới trên mái ngói nhà cổ Hội An gây phản cảm.

Báo Pháp luật Việt Nam đăng tải thông tin, ngày 17/4, hình ảnh cặp đôi trẻ ngồi chơi và nằm chụp ảnh cưới trên mái nhà cổ ở Hội An (Quảng Nam) được chia sẻ trên mạng xã hội khiến người dân cũng như đại diện quản lý ngành văn hóa địa phương vô cùng bức xúc.

Không chỉ một cặp đôi nằm “sõng soài” trên mái ngói nhà cổ, một cặp đôi khác cũng ngồi trên nóc một ngôi nhà cổ chụp hình kỷ niệm. Hình ảnh sau đó lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội facebook ngày 17/4 với những lời bình phẩm, góp ý kèm theo.

Nhiều người cho rằng, phố cổ không chỉ đẹp mà còn thâm trầm mang đến cảm giác linh thiêng trầm tích mấy trăm năm... Đừng để những hình ảnh này xảy ra nữa. Mỗi người phải tự cảm thức cái hồn thiêng của phố từ mái ngói âm dương, thảm rêu, đầu hồi, bờ chảy... đến mắt cửa, hiên nhà, giàn hoa, tiếng chim, cánh bướm... Đừng làm tổn thương phố vì nó sẽ chạm vào nỗi đau không chỉ riêng ai....

img
Hình ảnh một cặp khác ngồi trên nóc nhà

Nói về việc chụp ảnh cưới của 1 cặp đôi, nhiều người còn phê phán đơn vị chụp ảnh đã “sáng tạo và nghĩ ra… cách phá hoại Di sản”. Từ đó, người dân mong muốn, chính quyền thành phố nên có những quy định bắt buộc để bảo tồn Di sản trước sự sáng tạo độc, hại trên, vì vừa mất an toàn cho cô dâu, chú rể, vừa gây nguy hại cho di sản, và vừa có bộ ảnh cưới dị hợm để đời.

“Hệ mái ngói âm dương của nhà cổ là di sản có giá trị đặc biệt của Di sản Văn hóa Thế giới Đô thị cổ Hội An. Các bạn lên mái để chụp ảnh sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị di sản về nhiều mặt, vi phạm các quy định của pháp luật về bảo tồn di sản”, một nickname bày tỏ trên trang cá nhân.

Trao đổi với báo Thanh Niên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin Thành phố Hội An, cho biết qua xác minh bước đầu, một số cặp đôi đã chọn những ngôi nhà ở số 92, 130, 158, 166 đường Trần Phú để chụp ảnh làm kỷ niệm, nhưng đã bộc phát leo lên mái nhà để “tạo sự khác biệt” mà không biết rằng mình đã trực tiếp phá hỏng không gian, kiến trúc phố cổ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lanh, bằng chứng rõ nhất là những nhà cổ mà các bạn trẻ trèo lên chụp ảnh đã bị hư hỏng một số cấu kiện, trực tiếp là mái ngói.

"Một số bạn trẻ không chỉ nằm lên mái ngói để chụp ảnh mà còn ngồi luôn lên nóc nhà để chụp ảnh. Những hành vi đó, áp dụng Luật Di sản cũng như quy chế quản lý hiện nay thì đều vi phạm. Điều chúng tôi lo nhất là thị hiếu thẩm mỹ và ý thức đối với di sản bị tổn thương rất lớn. Bởi vì Hội An không chỉ là ngôi nhà mái ngói đâu, mà là hồn phố, được tích tụ, nâng niu, gìn giữ cả hàng trăm năm qua. Thế mà bây giờ có những hành động như vậy, dù vô thức cũng không thể chấp nhận được”, ông Nguyễn Văn Lanh nói thêm.

Trả lời câu hỏi về sự lỏng lẻo trong công tác quản lý, để cho nhiều người leo lên mái nhà cổ chụp ảnh, ông Nguyễn Văn Lanh phân trần: “Đó là khoảng trống. Có những việc là chúng ta đạp chân nhau. Ví dụ như trùng tu, sửa chữa thì rất nhiều cơ quan tham gia, nhưng chuyện chụp ảnh, leo lên mái ngói nếu như không có mạng xã hội đưa lên thì thật tình cũng chẳng ai biết. Ở đây trách nhiệm của ngành văn hóa một phần, nhưng chính quyền cấp cơ sở cũng phải chịu trách nhiệm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.