Xã hội

Xôn xao hình ảnh nam thanh niên bị nhốt như "tù nhân"

04/05/2019, 14:41

Hình ảnh nam thanh niên bị nhốt trong căn nhà nhỏ với khung cửa sắt khiến cộng đồng mạng xôn xao.

img
Anh Doãn Đình Anh bị gia đình đưa vào một căn nhà nhỏ do bị chứng bệnh tâm thần

Ngày 4/5, trên mạng xã hội xôn xao đoạn video về việc nam thanh niên bị nhốt trong một căn nhà nhỏ với song cửa sắt như "tù nhân". Nhân vật này được xác định là anh Doãn Đ.A (SN 1989, trú tại xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên).

Nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra khi có những người cho rằng việc nhốt nam thanh niên như vậy là chấp nhận được vì nếu để đi lang thang ngoài đường, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng khi chính bản thân anh Đ.A bị mắc bệnh tâm thần, không làm chủ được nhận thức. Tuy nhiên, cũng có người bày tỏ sự cảm thông, thương xót và phản đối hành động nhốt người như vậy vì dù sao anh Đ.A vẫn còn có gia đình và có thể đưa đến bệnh viện chữa trị.

Anh Doãn Đình Hiệp, là một trong những người đưa thông tin anh Doãn Đ.A lên trang mạng xã hội cho biết, anh là bạn học với anh Đ.A. Dù biết Đ.A mắc bệnh tâm thần và bị gia đình quản lý ở một gian nhà ngay bên cạnh nhưng anh không ngờ bạn mình lại bị nhốt trong một "cái chuồng" ở góc vườn, cách ly hoàn toàn với cuộc sống bên ngoài.

“Hôm vừa rồi, chúng tôi đến nhà Đ.A thì bố mẹ anh đi vắng. Chúng tôi thấy bạn mình ở trần, mặc quần đùi trong ngôi nhà trên. Gặp chúng tôi, Đ.A vẫn nhớ tên từng người. Sau đó, tôi đưa lên mạng xã hội chỉ mong giải cứu bạn khỏi cái chuồng trên và được tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài”, anh Hiệp chia sẻ.

Được biết, nơi anh Đ.A bị nhốt rộng khoảng 2m² được xây dựng hoàn toàn bằng xi măng, cát, gạch, bên trên mái được lợp bằng fibro ximăng. Trong phòng chỉ có một bục bê tông là chỗ ngủ và một chỗ đi vệ sinh, trong phòng không có màn hay các vật dụng thiết yếu.

Ông Nguyễn Đức Nhận, Chủ tịch UBND xã Đoàn Đào cho biết, chính quyền xã đã nắm được thông tin đăng tải lên mạng xã hội.

“Tôi khá bất ngờ về việc gia đình ông Doãn Đình Sửu (bố anh Đ.A) quản lý người bệnh một cách phản cảm. Trước đây, chúng tôi đã nhiều lần vận động gia đình đưa cháu đi bệnh viện. Sau đó, gia đình đã đưa vào trung tâm điều trị tâm thần, nhưng không có tiến triển tốt. Vừa rồi, gia đình ông Sửu cho hay, do anh Đ.A bị tâm thần phân liệt nên cứ thả ra là nam thanh niên này lại cầm dao đuổi chém người nhà, bố mẹ, gây nguy hiểm cho người khác. Gia đình rất lo lắng, sợ thả anh này ra rồi chẳng may anh ấy cầm dao chém người khác sẽ rất nguy hiểm nên phải xây riêng một nhà nhỏ để giữ lại trong đó, nhằm đảm bảo an toàn", ông Nhận cho biết.

Theo ông Nhận, sau khi đi bộ đội về, Đ.A bị tâm thần phân liệt và gia đình đã đưa đi nhiều nơi, trong đó có bệnh viện tâm thần của tỉnh chữa trị nhưng không được. Hiện tại, anh Đ.A đang được hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng đối với người bị thần kinh.

Về căn nhà nơi đang giữ anh này chật chội, ẩm thấp, bẩn thỉu, Chủ tịch UBND xã cho hay, chính quyền xã sẽ phối hợp và đề nghị gia đình có biện pháp cải tạo, sửa chữa để ngôi nhà rộng rãi, thông thoáng hơn cho phù hợp với việc quản lý người tâm thần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.