Trong nước

Xong La Liga, Barca chờ phá lời nguyền Champions League

10/03/2016, 13:35

Với phong độ khủng khiếp từ đầu mùa, thật khó để chức vô địch La Liga tuột khỏi tay Barca.

Luis Suarez, Neymar & Lionel Messi - FC Barcelona
Luis Suarez, Neymar & Lionel Messi - FC Barcelona

Không thể cản Barca

Cuối tuần trước, Barca vượt qua Eibar với tỉ số 4-0 trong thế trận nhàn nhã. Một nhà báo người Tây Ban Nha còn miêu tả rằng, thầy trò HLV Luis Enrique thậm chí không tốn một giọt mồ hôi nào. Thắng lợi này cũng là hình ảnh thu nhỏ của Barca từ đầu mùa - một đội bóng với sức mạnh kinh hoàng, coi chiến thắng như một thói quen khó bỏ, đạp lên trên mọi giới hạn và khiến những kẻ thách thức nản lòng. Nhiều thời điểm ở mùa giải năm nay, Barca làm cho người hâm mộ chán nản bởi vô hình trung họ khiến cuộc đua tới ngôi vô địch trở nên nhạt nhẽo.

Theo thống kê, lần gần nhất Barca phải nhận một thất bại là trận thua trước Sevilla ở vòng đấu thứ 7. Từ đó tới nay, trải qua 21 trận đấu, Barca thắng tới 18 và chỉ hòa 3 trận, giành 57 trên tổng số 63 điểm tối đa. Vượt lên trên những thống kê, Barca luôn vào trận với tâm thế hào sảng, bề trên và gần như không cho đối thủ chút cơ hội nào để vùng dậy khi kiểm soát thế trận và ghi bàn theo ý muốn.

Tất nhiên, để làm được như vậy, Barca phải cảm ơn bộ ba MSN, những người đã đóng góp 100 bàn thắng từ đầu mùa. Xét trên bình diện châu Âu hay thế giới, thời điểm hiện tại MSN thực sự không có đối thủ trong khoản xé lưới đối phương. Cái “vi diệu” của MSN nằm ở chỗ dù đặt chung hay tách ra, mỗi cá nhân đều có thể tỏa sáng bên cạnh đối tác. Điều này cho thấy, cỗ máy Barca đã được lập trình tới mức hoàn hảo trong từng chi tiết.

Mùa giải 2015-2016 chỉ còn 10 vòng và lúc này rất nhiều người quan tâm xem liệu Barca có thể đăng quang sớm mấy vòng đấu. Điểm qua những đối thủ còn lại của đội chủ sân Nou Camp từ giờ tới cuối mùa, chúng ta vẫn thấy một vài cái tên đáng chú ý như: Villarreal, Real, Valencia hay Espanyol.

Thế nhưng, cả bốn đối thủ trên đều không thắng Barca ở lượt đi (hai thua, hai hòa). Trong khi đó, hai đối thủ từng khiến thầy trò HLV Enrique ôm hận ở giai đoạn đầu là Sevilla và Celta Vigo đều đã bị khuất phục.

Như vậy, xét về lý thuyết, nếu Barca không “tự ngã”, khó có đối thủ nào đủ sức cản bước thầy trò HLV Enrique lần thứ hai liên tiếp lên ngôi ở La Liga.

Lịch sử vẫy gọi

Khi mặt trận trong nước đã “hòm hòm”, HLV Enrique hẳn đã có những tính toán để thâu tóm danh hiệu Champions League và trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử bảo vệ được chức vô địch. Hiện Barca đang tràn trề cơ hội giành vé vào vòng tứ kết nhờ lợi thế thắng 2-0 trên sân Arsenal cách đây hai tuần. Đội bóng Anh vẫn còn cơ hội nhưng để ghi được ít nhất 2 bàn vào lưới Barca và giữ sạch mảnh lưới tại Nou Camp là nhiệm vụ quá khó với thầy trò HLV Arsene Wenger.

Kể từ vòng tứ kết, luật bốc thăm có thể đưa Barca đụng bất kỳ đối thủ nào, kể cả những đội cùng quốc gia hay cùng bảng. Tuy vậy, nếu xét tương quan lực lượng, phong độ, Barca hẳn vẫn được đánh giá cao hơn tất thảy. Man City, Wolfsburg, Benfica chưa xứng đáng “ngồi cùng mâm” với đội chủ sân Nou Camp. Những cái tên còn lại như: Real, Atletico, PSG hay Bayern tuy được đánh giá cao nhưng nên nhớ Real, Atletico nhiều lần thất bại dưới tay Barca trong hai năm qua. PSG sở hữu lực lượng mạnh, tham vọng lớn nhưng vẫn thiếu chút bản lĩnh để thách thức Barca.

Trong số các CLB vừa liệt kê, Bayern được coi là đối trọng lớn nhất của Barca trên con đường bảo vệ chức vô địch Champions League. Dẫu vậy, đoàn quân dưới tay Pep Guardiola vẫn thường chỉ giỏi bắt nạt những đội bóng yếu. Còn khi đặt vào các trận cầu lớn, Hùm xám không giành được ưu thế tuyệt đối. Việc để Juventus cầm hòa trong trận lượt đi vòng 1/8 là minh chứng rõ nét nhất cho nhận định này.

Dĩ nhiên, để làm nên lịch sử, Barca còn cần nhiều yếu tố khác mà quan trọng nhất là may mắn. Không phải bỗng dưng tiền lệ chưa đội bóng nào bảo vệ thành công cúp Champions League vẫn là lời nguyền tồn tại năm này qua năm khác. Năm nay, cơ hội đang nằm trong tay Barca nhưng việc có tận dụng được hay không lại là chuyện hoàn toàn khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.