Giao thông

Xong QL1 sớm ngày nào, tốt cho người dân ngày ấy

07/03/2015, 14:27

Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục thị sát hàng loạt công trường mở rộng QL1 qua Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

1
 Tổng giám đốc Ban QLDA 6 Phạm Tuấn Anh báo cáo với Bộ trưởng tiến độ dự án mở rộng QL 1 qua Quảng Trị.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Phạm Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban QLDA 6 (chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Trị bằng nguồn vốn TPCP) cho biết hiện dự án đạt 58% khối lượng, chậm hơn tiến độ tại Quảng Bình do vướng mặt bằng. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang quyết liệt giải tỏa để bàn giao nốt cho nhà thầu thi công.

3 gói thầu sẽ xong vào tháng 7 tới, trong 4 gói còn lại, gói số 10 phải đến tháng 10 mới có thể hoàn thành. Bộ trưởng hỏi ngay đơn vị nào thi công gói thầu đến tháng 10 mới xong, đơn vị thi công này có đảm bảo năng lực hay không? Hôm nay có đoàn đi kiểm tra mà các anh còn làm như thế. Thời tiết thuận lợi như thế này mà không tranh thủ thi công thì đến tháng 10 mưa thì làm ăn gì được nữa, Bộ trưởng nói.

4
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu dự án phải thông xe vào tháng 7 này.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, từ sau Tết, tất cả các đơn vị đã tập kết xe máy, thiết bị, tăng ca thi công đêm. Trực tiếp phụ trách các gói thầu tại Quảng Trị, ông Nguyễn Kiều Hưng – Phó tổng giám đốc Ban QLDA 6 báo cáo đến thời điểm này các gói thầu đều vượt tiến độ so với kế hoạch và chỉ chậm so với dự án tại Quảng Bình.

Ông Hưng cam kết với 5 trạm thảm bê tông nhựa được đưa vào hoạt động, tiến độ dự án được rút ngắn từ 30/10 đến 30/7. Bộ trưởng Thăng “chốt” luôn 30/7, phải mở rộng xong QL 1 qua Quảng Trị để tổ chức thông xe.

Kiểm tra dự án QL1 qua Thừa Thiên-Huế, Bộ trưởng Thăng ghi nhận nỗ lực thúc tiến độ của các nhà đầu tư BOT. Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Đức Thế Thảo – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương (Nhà đầu tư dự án BOT mở rộng QL1 qua tỉnh) cho biết, đến nay tổng khối lượng thực hiện nền đường đạt 99%, móng mặt đường đạt 98%, bê tông nhựa lớp 1 được 24/30 km (đạt 75%), bê tông nhựa lớp 2 được 7,2 km (đạt 23%). Đã hoàn thành và thông xe 2/8 cầu; các cầu còn lại đang thi công lắp dầm, bản mặt cầu.

2
Nhà đầu tư dự án BOT mở rộng QL 1 qua Thừa Thiên - Huế cam kết hoàn thành dự án sớm nhất 3 tháng

Theo ông Thảo, đến ngày 10/5 sẽ thông tuyến kỹ thuật và đến ngày 30/5 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng. “Đơn vị đang đẩy nhanh công tác thảm bê tông nhựa với khối lượng sản lượng trung bình 2000 tấn/1 ngày. Phần cầu hoàn thành lao lắp dầm và bê tông bản mặt cầu vào ngày 10/5. Chúng tôi cố gắng đưa dự án vào khai thác sớm ít nhất 3 tháng”, ông Thảo cam kết.

Hài lòng với kết quả này, Bộ trưởng nói: “Đã tốt rồi nhưng phải cố gắng hơn nữa, đưa dự án vào khai thác sớm ngày nào thì tốt cho bà con ngày đấy”.

Tại dự án vốn TPCP qua tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Trần Hữu Hải – Tổng giám đốc Ban QLDA 4 cho biết vừa qua một số nhà thầu năng lực chưa đáp ứng, chủ đầu tư đã cắt chuyển hợp đồng. Đến nay, tiến độ đã nhanh hơn nhưng hạn hoàn thành vào cuối tháng 9 là áp lực không nhỏ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều chuyển, cắt hợp đồng với nhà thầu để chậm tiến độ”, ông Hải nói.

3
Bộ trưởng Thăng chỉ đạo nhà đầu tư tập trung thi công để đưa dự án sớm hoàn thành

Ông Hải giải trình thêm với Bộ trưởng, 3/4 đường đầu cầu của 4 cầu trên tuyến phải xử lý nền đất yếu. Dù đã nỗ lực rút ngắn thời gian nhưng vẫn mất 4-5 tháng. Nếu xử lý nền đất yếu bằng giải pháp khác để hoàn thành dự án kịp tiến độ thì quá đắt tiền. Hơn nữa, nhà thầu phải nhận được mặt bằng toàn bộ trong tháng 3 này thì tháng 9 mới thi công được móng mặt đường. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban QLDA đề xuất dùng các giải pháp kỹ thuật khác để đạt tiến độ, nếu chậm trễ lại vướng vào mùa mưa tháng 10, khó thi công.

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND huyện Phú Lộc và tỉnh Thừa Thiên – Huế tích cực bàn giao các vị trí mặt bằng còn vướng, đặc biệt là tại các cầu yếu. Để có mặt bằng kịp thi công, cần thuê chỗ ở tạm cho 42 hộ chưa chuyển kịp về khu tái định cư.

Bộ trưởng nói: "Tiến độ chúng ta đặt ra là 30/9 năm nay sẽ thông tuyến mở rộng QL 1  từ Hà Nội đến Cần Thơ. Tất cả các đơn vị phải tập trung tối đa nguồn lực để xong đường sớm phục vụ người dân và phát triển kinh tế xã hội".

Có mặt tại buổi kiểm tra của Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc - địa bàn nhiều điểm nóng nhất về mặt bằng trên toàn tuyến Thừa Thiên-Huế cam kết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.