Xã hội

Xót cảnh mẹ nghèo đơn thân nuôi con bệnh tật

10/11/2022, 06:30

Giữ con vào lòng, tấm thân gầy guộc của chị Mình lại chao đảo theo cơn bệnh của con, đôi tay đầy những vết bầm vì con cắn hay cào cấu…

Bỗng dưng thấy con ngửa mặt lên trời gào khóc, rồi không nhận ra người thân, chị Phùng Thị Mình (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) vội đưa con đi viện khám.

Tại đây, cậu bé Phùng Phúc Dũng (11 tuổi) được chẩn đoán viêm não tự miễn. Gia cảnh khó khăn, giờ đây khoản tiền thuốc hơn 140 triệu đồng, chị Mình chưa biết xoay xở ở đâu.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

img

Mẹ con chị Mình, bé Dũng hiện đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Ở tuổi 26, chị Phùng Thị Mình (SN 1984) mang trong mình một sinh linh bé nhỏ, nhưng bất hạnh khi tình yêu chị đặt nhầm chỗ. Chị quyết hạ sinh con và sẵn sàng làm mẹ đơn thân. Cậu con trai chào đời trong tình thương đơn lẻ của mẹ và được đặt tên Phúc Dũng, mang họ mẹ, với hi vọng con luôn hạnh phúc, dũng mãnh.

Trên mảnh đất nhỏ được cha mẹ chia phần ở Ba Vì, vay mượn anh em, chị xây căn nhà nhỏ với hàng gạch thứ phẩm vẫn gọi loại gạch si, lợp vội tấm mái tôn để đủ che nắng, che mưa. Thương cô con gái út, mẹ chị về ở với hai mẹ con cho tiện bề hỗ trợ chăm cháu giúp con.

“Dũng sinh ra có phần chậm hơn các bạn bè đồng lứa. Ngày sinh con ra, Dũng tím tái vì tràng hoa quấn cổ 3 vòng. Những tháng đầu đời con ốm đau suốt.

Lớn chút, thấy con không nhanh nhẹn như các bạn khác, đi khám bác sĩ nói con hơi tự kỷ, nhưng đến giờ gia đình cũng chưa có điều kiện cho con đi điều trị”, chị Mình kể.

Khi con được 6 tháng tuổi, chị Mình đành gửi con cho bà ngoại chăm, lên phố kiếm việc làm.

Không học thức, công việc chị kiếm được khi là phụ bếp, phụ bàn, rửa bát, dọn dẹp cho tiệm ăn, khi thì làm công nhân… cứ ai gọi giao việc là chị làm, không nề hà.

Vất vả nhưng thu nhập cũng chỉ được 4 - 5 triệu/tháng, được bao nhiêu chị gửi hết về cho mẹ chăm cháu. Ở nhà với bà, Dũng được đi học nhưng học kém vì không tập trung, tăng động hơn các bạn.

“Thi thoảng em tranh thủ ngày nghỉ về thăm con, thăm mẹ chốc nhát rồi lại phải đi kiếm tiền. Vất vả thế nhưng nhìn con lớn khôn từng ngày, mong sau sẽ là chỗ dựa cho mẹ, cho bà, vậy là vui lắm. Thế nhưng…”, giọng chị Mình trùng xuống.

Nỗi lo tiền trị bệnh cho con

Cách đây chừng hai tháng, bé Dũng kêu đau vùng sinh dục, chị Mình vội bỏ việc về nhà đưa con đi khám và được chẩn đoán giãn mạch tinh hoàn phải can thiệp.

Hai mẹ con dắt nhau lên Bệnh viện E, khoản tích cóp vài triệu không đủ, chị Mình lại vay mượn khắp nơi cho con phẫu thuật. “Bác sĩ hẹn khám sau phẫu thuật của con, em chưa kịp làm thì con lại đổ bệnh mới, nhập viện”, chị Mình cho biết.

Theo các bác sĩ, viêm não là tình trạng viêm nhiễm ở não bộ, thường diễn tiến cấp tính cũng như để lại di chứng nếu không kịp thời phát hiện và điều trị. Viêm não tự miễn là một trong những nguyên nhân gây viêm não ở trẻ em do rối loạn hệ miễn dịch của cơ thể hoặc không rõ căn nguyên.


Vậy là, khoản nợ cũ chưa kịp đi làm kiếm tiền trả thì nay khoản điều trị mới lại treo lơ lửng trên đầu.

Đôi mắt chị thêm trũng sâu vì nhiều ngày đêm theo con điều trị trong viện, nay lại thêm mệt mỏi, thất thần bởi khoản tiền 140 triệu tiền thuốc nằm ngoài BHYT cho 1 liệu trình điều trị căn bệnh viên não tự miễn.

Trong bệnh án của Dũng, bác sĩ ghi: “Có tiền sử chẩn đoán chậm phát triển, 10 ngày trước vào viện trẻ hay la hét, không chịu nói.

Hiện trẻ tỉnh, rối loạn hành vi, hội chứng màng não, không liệt thần kinh sọ… Chẩn đoán viêm não tự miễn, 6 kháng thể âm tính”.

Gần một tháng nằm điều trị tại Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh tình Dũng có thuyên giảm, không la hét nhiều nhưng cậu bé đi lại liên tục, vô định, không ăn uống, không nói năng.

Giữ con vào lòng, tấm thân gầy guộc của chị Mình lại chao đảo theo cơn bệnh của con, đôi tay đầy những vết bầm vì con cắn hay cào cấu…

Con nằm viện, mẹ cũng nghỉ làm, nguồn thu nhập duy nhất trông chờ với chị Mình cũng ngưng.

Thương cho hoàn cảnh của mẹ con chị, anh em họ hàng, rồi hàng xóm và cả các thầy cô giáo nơi bé Dũng học cũng gom góp, mỗi người một ít.

“Ai cũng thương mẹ con em. Nhưng trước hôm con ra viện bác sĩ có nói con cần chuyển sang một liệu trình điều trị mới, và thuốc rất đắt, lại nằm ngoài BHYT.

Nếu gia đình đồng ý, 9/11 tới con tái nhập viện sẽ bắt đầu truyền thuốc. Nhưng giờ em chưa biết trông vào đâu…”, đôi mắt chị Mình lại ngân ngấn.

Những ngày được bác sĩ cho về, căn nhà chị Mình lại vang tiếng khóc gào của Dũng. Xót xa nhìn con, chị Mình lòng nặng trĩu, chưa biết phải làm thế nào.

Ông Chu Bá Thành, Phó chủ tịch xã Phú Sơn cho biết, mẹ con chị Phùng Thị Mình thuộc đối tượng chính sách cận nghèo, chủ yếu thu nhập từ nông nghiệp, hoàn cảnh rất khó khăn. Xã cũng đã vận động người dân hỗ trợ, song không được là bao.

“Rất mong các nhà hảo tâm giang tay giúp đỡ để mẹ con chị Mình vượt qua được giai đoạn khó khăn này”, ông Thành nói.

Mọi sự ủng hộ đến mẹ con chị Phùng Thị Mình (thôn Thượng Tả, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội), độc giả và các nhà hảo tâm có thể gửi tới chị Phùng Thị Mình, số tài khoản: 0967287505, Ngân hàng MB.

img

Xót cảnh mẹ bỏ đi, bố bị TNGT khiến 4 đứa con nguy cơ thất học

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.