Bạn cần biết

Xót lòng bé trai mắc não úng thủy chậm nhập viện vì hủ tục

26/10/2017, 11:45

Một bé trai 1 tuổi ở Thanh Hóa mắc não úng thủy nguy kịch do chậm nhập viện vì hủ tục và nghèo.

bé mắc não úng thủy1

Xót lòng bé trai mắc não úng thủy chậm nhập viện vì hủ tục

Ngày 25/10, được sự giúp đỡ của nhiều người, bé Bùi Trung Đoàn (1 tuổi, ở làng Chầm, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) mắc căn bệnh não úng thủy đã được đưa đến BV Nhi TƯ. Tuy nhiên, tiên lượng về bệnh của bé rất xấu do nhập viện quá muộn.

Do gia đình ở vùng sâu vùng xa điều kiện kinh tế khó khăn kèm theo những hủ tục bé Đoàn đã không được đưa đi khám kịp thời. Chị Bùi Thị Hoa (19 tuổi mẹ của bé Đoàn) cho hay, Đoàn sinh ra hoàn toàn bình thường bụ bẫm đáng yêu, đầu có hơi to hơn trẻ bình thường nhưng con vẫn rất ngoan, ăn rồi ngủ, không quấy khóc mẹ. Được 3 tháng, thì đầu bé to bất thường, do hủ tục của vùng quê nên bố bé cho rằng đó điềm báo không may mắn nên đã bỏ rơi con và đi lập gia đình mới.

bé mắc não úng thủy

Bà ngoại đang chăm sóc cho bé Đoàn mắc não úng thủy

Trước đó, bé Đoàn cũng đã được mẹ đưa đi khám tại Bệnh viện Huyện Ngọc Lặc nhưng bác sĩ tại đây trả lời không thể điều trị được và giới thiệu lên tuyến trên. Do gia đình không có điều kiện đưa con đi khám, mẹ con chị Hoa chỉ ngày ngày nương nhờ mẹ đẻ (bà Lê Thị Mão) rau cháo qua ngày để sống. “Nhìn con nằm đó, thương con lắm nhưng không có tiền nên đành chấp nhận. Tôi chỉ sợ đầu con vỡ ra bất cứ lúc nào. May mắn, trong đợt lũ vừa rồi có đoàn tình nguyện viên về cứu trợ họ thấy thương cho hoàn cảnh của con tôi nên đỡ kêu gọi mọi người giúp đỡ”.

Tại BV Nhi TƯ, TS.BS Trương Mai Hồng, Phó Trưởng khoa cấp cứu, BV Nhi Trung ương cho hay, bệnh nhi Đoàn vào viện trong tình trạng di chuyển khó khăn đầu úng thủy nặng, chỉ nằm một chỗ, chi thức tỉnh táo có nhận thức, nói chuyện được với người nhà. Theo kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị não úng thủy, hiện nay não toàn nước tiên lượng rất xấu. Nước nhiều tới mức khiến có mắt sụp mí, dịch tai chảy ra ngoài. Bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào nếu não bị vỡ ra. Hiện tại, với tình trạng sức khỏe của bệnh nhi chỉ kéo dài sự sống được ngày nào hay ngày đó. 

Bệnh não úng thủy nếu trẻ được mổ sớm nhu mô não bị chèn ép, gây ra những di chứng nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ như mù, điếc, liệt hai chi... Tuổi phẫu thuật tốt nhất cho trẻ, là dưới 6 tháng tuổi hoặc càng sớm càng tốt ngay sau khi phát hiện ra. Nếu trẻ được mổ sớm đầu sẽ không bị to ra và trí tuệ của trẻ vẫn phát triển được như trẻ bình thường.

Khi cha mẹ chăm sóc con nếu thấy đầu trẻ to hơn bình thường, bú hay nôn, mắt lờ đờ thì cần đưa trẻ tới bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị sớm. Do đây là dị tật bẩm sinh, nếu phát hiện sớm can thiệp kịp thời bệnh nhân vẫn có thể sống và phát triển như trẻ bình thường. 

Căn bệnh não úng thủy hoàn toàn có thể phát hiện ngay ở trong thời kỳ mang thai nếu được siêu âm đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ. Trong thời kỳ mang bầu phải bổ sung đầy đủ acid folic để ngăn ngừa dị tật liên quan tới ống thần kinh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.