Xã hội

Xót xa cảnh gia đình nhiều người mất tích do lũ cuốn trôi ở Thanh Hóa

05/08/2019, 15:45

Trận lũ đã cuốn trôi đi nhiều ngôi nhà của bản Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa). Nhiều người mất bố mẹ, vợ con.

img
Trong nhà người chú ruột Hà Văn Toan lúc nào cũng có khoảng chục người túc trực chờ tin người thân của anh Vân

Trận lũ kinh hoàng đã cuốn trôi hơn 20 ngôi nhà và làm 15 người thương vong ở bản Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa). Những người đàn ông may mắn sống xót nhưng giờ không biết người thân của mình ở đâu. Sau một ngày xảy ra trận lũ, bản Sa Ná dường như chỉ còn là đống đổ nát. Nhà cửa, cây cối và những gì còn sót lại của trận lũ chất đè lên nhau trông tàn dại bên bờ sông Luồng.

img
Anh Vân trở về từng ngày ngóng chờ tin tức của bố mẹ, vợ con và chị gái

Tìm đến ngôi nhà của anh Hà Văn Vân (SN 1990, trú bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa), chúng tôi chỉ thấy còn trơ trọi mỗi nền móng nhà. Bố mẹ, vợ, 2 con và chị gái của anh Vân, tổng cộng có 6 người bị mất tích nhiều ngày nay chưa rõ tung tích.

Trong gian nhà xập xệ của người chú ruột Hà Văn Toan (SN 1965) luôn có khoảng chục người túc trực chờ tin. Nhìn về phía bờ sông Mã, ông Tom kể lại: Sáng 3/8, một cơn lũ nhỏ khiến đất đá trôi vào nhà cháu Vân, thế là anh chị tôi, cùng con gái chạy xuống nhà cháu để dọn dẹp đất đá cho con dâu vì Vân đi vắng. Ban đầu cứ nghĩ lũ đã đi qua nhưng không ngờ chỉ ít phút sau đó, trận lũ lớn ào tới cuốn trôi căn nhà cùng 6 người trong gia đình đi mất.

img
Ngôi nhà của anh Vân giờ trơ trọi mỗi nền móng

Sau khi hay tin, đang làm ở TP Thanh Hóa, anh Vân tức tốc bắt xe rồi băng rừng, lội suối trở về nhà mong tìm thấy người thân của mình thế nhưng những gì còn sót lại chỉ là một nền đất trống trải vương vãi ít cành cây. “Trở về bản, tôi chạy ngay tới vị trí ngôi nhà nhưng đã không còn thấy gì nữa”, anh Vân nghẹ đắng kể lại.

Cũng theo anh Vân, trước trận lũ xảy ra 1 ngày, anh cùng vài người bạn trong xã quyết định xuống TP Thanh Hóa để làm thợ hồ, kiếm tiền phụ giúp gia đình vì ở miền núi quanh năm mò cua bắt ốc, trồng lúa chẳng có của ăn của để. “Hôm tôi đi TP Thanh Hóa, bố tôi là ông Hà Văn Tiệu (SN 1964), đưa ra bến bè sông Luồng để bắt xe đi. Thật không ngờ, đó cũng là ngày cuối cùng hai bố con tôi gặp nhau”, anh Vân gạt nước mắt.

img
Anh Hoàng Xuân Luyến nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, dập tụy vẫn từng ngày mong ngóng vợ và con thơ

Được biết, toàn bộ 6 người trong gia đình của anh Vân gồm: ông Hà Văn Tiệu (55 tuổi, bố đẻ); bà Hà Thị Thắm (51 tuổi, mẹ đẻ); Hà Thị Vững (31 tuổi, chị gái), Vi Thị Sống (29 tuổi, vợ) và hai cháu nhỏ con anh Vân là Hà Văn Quỳnh (10 tuổi); Hà Văn Chấn (7 tuổi).

Hiện, ngôi nhà của anh Vân đã bị lũ cuốn trôi, anh đã phải đến nhà của bố mẹ cách đó không xa để ở và mong ngóng tin.

Còn anh Hoàng Xuân Luyến (45 tuổi, ở bản Sa Ná) không kìm nén được nỗi đau nhớ lại: Thời điểm xảy ra sự việc, tôi đưa vợ và 2 đứa con sang nhà anh trai tá túc. Đến lúc quay về nhà tìm lấy bếp ga thì bất ngờ bị nước cuốn trôi cả nhà lẫn người. “Bị cuốn bất ngờ, mặt mũi tối sầm lại. Trong cơn nguy kịch tôi cố gắng bám vào khúc luồng và bám chặt cành tre rồi bò lên bờ. Đến khoảng 10h có người tìm thấy và đưa tôi vào trạm xá”, anh Luyến nói.

Anh Luyến cho biết, vợ mình là Nguyễn Thị Tiến (SN 1988) lấy nhau lâu nhưng hiếm muộn đi chữa trị mãi mới được hai đứa con Hoàng Hải Yến (18 tháng tuổi) và một bé trai mới được 3 tháng tuổi. “Bây giờ tôi không biết vợ và hai con nhỏ đang ở đâu vì chưa thể liên lạc được. Nhà cửa trôi hết rồi, vợ và các con tôi ở đâu”, anh Luyến rơm rớm nước mắt.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hưng - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), chiều 3/8, anh Luyến nhập viện trong tình trạng đa chấn thương. Sau khi thăm khám thì phát hiện anh Luyến bị dập tụy nên đã chuyển xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Ông Phạm Văn Tiệu - Chủ tịch UBND xã Na Mèo cho hay: Trận lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản trên địa bàn, trong đó bản Sa Ná bị nặng nhất. Ở bản Sa Ná có gia đình anh Vân có tới 6 người mất tích vẫn chưa liên lạc được. Ngay sau khi tiếp cận được bản, chúng tôi đã xuống nắm bắt tình hình, đồng thời động viên gia đình anh Vân và bà con trong bản. Bên cạnh đó, xã cùng các cấp, ngành tổ chức tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích và khắc phục hậu quả.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 3/8, một trận lũ xảy ra trên địa bàn huyện Quan Sơn khiến bản Sa Ná bị cuốn trôi hơn 20 ngôi nhà, làm 1 người chết, 9 người mất tích và 5 người bị thương. Bản Sa Ná bị cô lập hoàn toàn. Hiện nay, công tác tìm kiếm các nạn nhân vẫn đang được triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.