Đời sống

Xót xa hàng vạn cây “vàng trắng” ở TT-Huế bỗng chốc thành... củi

22/09/2020, 15:30
image

Bão số 5 làm hàng vạn cây cao su ở Thừa Thiên- Huế gãy đổ ngổn ngang, người dân ứa nước mắt xót xa khi cây "vàng trắng" bỗng chốc thành... củi.

img
Cây cao su gãy đổ la liệt, người dân đành cưa bán gỗ, củi

“Thủ phủ vàng trắng" Phong Mỹ tan hoang sau bão

Dọc bên tuyến đường nối từ trung tâm xã Phong Mỹ lên phía trên vùng Khe Mạ (xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế), nơi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chạy ngang qua, hàng vạn cây cao su bị bão quật gãy, đổ ngổn ngang.

Mướt mồ hôi cưa hạ diện tích cây cao su mới khai thác được 3 - 4 năm gãy đổ la liệt sau bão, ông Trần Minh Nam (thôn Hưng Thái, xã Phong Mỹ) xót xa cho biết, diện tích của gia đình có gần 10 héc ta, chủ yếu trồng từ năm 1995 - 1996 cũng bị thiệt hại nặng.

“Cả xã bị thiệt hại tận mấy trăm ha, bây giờ phải tranh thủ cưa cây bán vớt vát được từng nào hay từng đó chứ cây cao su bị gãy đỗ nhiều quá, vài ba ngày nữa nhà máy họ không mua xuể”, ông Nam cho hay.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, diện tích cây cao su thiệt hại do bão số 5 đều đang độ tuổi khai thác “vàng trắng”. Hàng loạt cây cao su khoảng 8 đến gần 20 năm bị bẻ ngang, bật gốc la liệt. Nhiều chén còn đầy mủ dưới gốc úa màu vì nước mưa…

CLIP: Cây "vàng trắng" bị bão số 5 quật gãy ngổn ngang bên tuyến đường "thủ phủ" cao su Phong Mỹ

Phong Mỹ là điểm trồng cây cao su đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên – Huế và hiện là thủ phủ cây “vàng trắng” của huyện Phong Điền và tỉnh này. Trong đó, Khe Mạ là “thủ phủ” cao su của xã Phong Mỹ với diện tích cả nghìn ha.

Theo lãnh đạo xã, những năm qua, cây cao su đã trở thành “cứu cánh” cho hơn 1.700 hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, bão số 5 đã khiến khoảng 700 ha bị thiệt hại nặng.

“Bao nhiêu năm ra sức chăm bẵm, giá mủ cao su vừa nhích lên, chưa kịp mừng thì bão đã quật tan hoang hết rồi”, vợ chồng bà Nguyễn Thị Vân ứa nước mắt.

Gia đình bà Vân có 11 héc ta cây cao su đang tuổi thu hoạch mủ, chủ yếu trồng từ năm 1996- 2003, trong đó có 3 hécta cây hơn 10 năm mới mua hơn 700 triệu, mới thu hoạch mới được vài đợt nay bị thiệt hại nặng.

“Bão xong lên nhìn cao su rồi không về nhà nổi. Bão quét qua chưa đầy 30 phút mà gây thiệt hại quá nặng, chúng tôi rất mong ngân hàng có chính sách khoanh, giảm lãi cho người trồng cây cao su bị thiệt hại do bão”, bà Vân cho hay.

Trưởng thôn Hưng Thái- ông Trần Minh Tân cho hay, toàn thôn có gần 200 ha cây cao su, khoảng 140 ha đã bị bão số 5 gây thiệt hại trên 30%, có diện tích bị gãy đổ 70- 80%”, ông Tân cho hay.

CLIP: Người dân đang cưa hạ một trong những diện tích cây "vàng trắng" bị gãy đổ do bão số 5

Như đứt từng khúc ruột

Tại thủ phủ cao su Phong Mỹ ngày 21 và 22/9, tiếng máy cưa nổ rền vang, từng đốt cây cao su cắt ra từng đoạn dài chừng hơn 1m tập kết thành đống. Một số đang được bốc lên xe ô tô tải để chở ra bán cho nhà máy tại Khu công nghiệp Quán Ngang (tỉnh Quảng Trị).

Nhìn cây “vàng trắng” gãy đổ la liệt đang phải cưa hạ, người dân nơi đây như “đứt từng khúc ruột”. Một cán bộ xã Phong Mỹ cho biết thêm, người trồng cây cao su đầu tư rất nhiều công sức, sau hơn 7 năm mới bắt đầu khai thác mủ được, nhiều hộ mới khai thác được 1- 2 năm nay bị thiệt hại.

Những người tự trồng đỡ hơn chứ người bỏ ra tiền tỷ mua lại vài hecta mới khai thác được 1- 2 năm thì điêu đứng.

Chủ rừng cao su Trần Minh Nam cho hay, giá bán gỗ cây cao su bị gãy đổ sau bão hiện hơn 1 triệu đồng/tấn, nhưng thân cây có đường kính khoảng 12 trở lên và chỉ lấy những đoạn thẳng, còn những đoạn cong, bị gãy toe và nhánh tạm tấp đống lại để bán củi nhưng cũng chưa biết bán cho ai.

“Cây sao khu khi đứng bán còn được giá, một cây như thế được mấy tạ gỗ, bây giờ gãy toe, có cây chỉ lấy được một vài khúc nên không được mấy tiền.

Cách đây 1 tháng, diện tích của ông Viên Lệ cây cao su to đẹp nhất vùng, có người trả 400.000 đồng/cây nhưng không bán, bây giờ cũng bị gãy toe gần hết rồi”- người dân cho biết thêm.

Theo ông Tân cho, mỗi tấn thân cây cao su có kích cỡ trên hiện chở ra tới nhà máy ở Khu công nghiệp Quán Ngang bán giá khoảng 1,5 triệu đồng/tấn.

Nhiều thương lái cũng đang vào mua, giá ở nhà máy vẫn bình thường nhưng thực tế có nhiều người họ đi mua được thì mua không thì thôi. Còn đối với phần củi cây cao su thì bán giống như lấy tiền công, tiền xe thôi chứ không được mấy tiền.

Mỗi tấn chở ra đến Quảng Trị bán được khoảng 520.000- 550.000 đống/tấn, trong đó tiền công cưa ít nhất 160.000 đồng/tấn, tiền xe chở 230.000 đồng nữa là hết gần 400.000 đồng, còn lại chỉ khoảng 100.000 đồng.

Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ Nguyễn Hữu Chung cho hay, bão gây thiệt hại nặng nên hiện nay việc tái sản xuất đối với những hộ trồng cao su rất khó khăn.

Trước mắt thống kê tỷ lệ thiệt hại để có những giải pháp cũng như đề xuất cấp trên hỗ trợ người nông dân. Cụ thể, đối với những cây bị nghiêng, gãy cành thiệt hại dưới 50% sẽ vận động, khuyến khích người dân phục hồi dù năng suất cho mủ sẽ không còn như trước.

Đối với diện tích bị ngã đổ thiệt hại hoàn toàn, trước mắt địa phương sẽ kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thu mua gỗ cao su thanh lý cho người dân. Về lâu dài sẽ đề xuất hỗ trợ một phần giống, phân bón cho người trồng tái tạo vườn cao su.

Trong trường hợp chuyển đổi cơ cấu cây trồng sẽ xin ý kiến cấp trên.“Xã rà soát danh sách, thống kê các hộ dân xem số dư nợ liên quan trồng cây cao su trên địa bàn để kiến nghị huyện làm việc cùng phía ngân hàng để đề xuất xin khoanh, giảm lãi cho người dân”, ông Chung cho hay.

img
Rừng cây cao su tan hoang
img
Rất nhiều cây trên dưới 15 năm đang thu hoạch mủ bị quật ngã
img
... Bật gốc nằm la liệt
img
Những gốc cây "vàng trắng" đang nằm chờ cưa bớt nhánh để trồng lại bên tuyến đường từ trung tâm xã Phong Mỹ lên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang thi công
img
Hàng loạt cây "vàng trắng" bỗng chốc thành... củi sau bão số 5
img
Người cầm rựa...
img
... Người cưa máy khẩn trương thu dọn
img
Nhiều diện tích cây cao su tại "thủ phủ vàng trắng" bị thiệt hại nặng sau bão số 5
img
Một khu "vàng trắng" khác bị gãy đổ vừa được cưa dọn còn tứa mủ
img
Cạnh đó, những chiếc xe ô tô cũng đậu chờ sẵn để chở ra nhà máy tại Khu công nghiệp Quán Ngang- Quảng Trị

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.