Xã hội

Xót xa lời kể của người thân bé gái tử vong sau tiêm vaccine ở Sơn La

14/10/2020, 11:08

Sau khi xảy ra sự việc có nhiều cơ quan, đoàn thể đến hỏi thăm gia đình nạn nhân và cho biết sẽ tìm ra nguyên nhân, kết luận sớm nhất.

img
Gia đình người thân vẫn chưa nguôi nỗi nhớ cháu Phạm Gia H. Ảnh Minh Chuyên.

Gia đình chờ câu trả lời thích đáng

Chiều muộn ngày 13/10, PV Báo Giao thông đã tìm đến gia đình cháu Phạm Gia H. nạn nhân vừa tử vong sau khi tiêm vaccine ở Bản Ái, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Tại đây, không khí tang thương vẫn chưa nguôi, gia đình hàng xóm vẫn chưa hết bàng hoàng, xót xa sau khi cháu H. tử vong.

Chia sẻ với PV, bà Đặng Thúy Bình (73 tuổi) cụ ngoại của cháu Phạm Gia H. cho biết: Cháu nhà tôi mới sinh được 2 tháng 17 ngày, khi ra tiêm phòng (ngày 12/10), cháu rất khỏe mạnh. Khi kiểm tra cân nặng để tiêm chủng cháu được 5,2 kg nhưng các chị ấy (nhân viên y tế - PV) lại làm bệnh án 6kg.

"Sau khi tiêm xong gia đình đưa cháu về nhà, đến gần trưa xuất hiện biểu hiện bắt đầu rõ rệt hơn. Gia đình lập tức đã đưa cháu đến Trạm y tế và được cán bộ y tế ở đây tiêm cho 1 mũi chống sốc.

Tiêm xong 1 lúc, cháu có biểu hiện tím tái, bà ngoại của cháu và mẹ cháu cuống cuồng lên taxi đưa cháu ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu. Cứ nghĩ rằng Trạm y tế xã cử người đi cùng cháu ra ngoài Bệnh viện, thế nhưng không có ai đi cùng", bà Bình kể.

img
Bà Đặng Thúy Bình (73 tuổi) cụ ngoại của cháu Phạm Gia H. Ảnh Minh Chuyên.

Không giấu nổi khỏi xót xa, ông Trần Văn Toản (48 tuổi) rớm nước khi nhắc đến cháu ngoại.

"Khoảng 10h sáng, bà và mẹ cháu đưa đi tiêm, sau đó ở lại trạm y tế hơn 30 phút để theo dõi, đến gần 11h mới đưa cháu về nhà, cháu bình thường không có biểu hiện gì.

Tôi có đi pha cho cháu 1 ít sữa, nhưng do tiêm vào phần bắp đùi, cháu đau nên cho cháu ngủ. Đến khoảng gần 13h, tôi thấy cháu có gân xanh nổi trên đầu, mặt nhợt nhạt và khóc nhiều gia đình mới gọi cho Trạm y tế rồi đưa cháu lên đó.

Đúng ra nhìn thấy cháu tôi nguy kịch, nhân viên trạm xá, phải đưa cháu tôi lên Bệnh viện nhưng lại không có ai trong khi mẹ cháu và bà ngoại chỉ biết cuống quýt, ôm con, cháu khóc", ông Toản kể.

img
Ông Trần Văn Toản (48 tuổi) ông ngoại cháu H. Ảnh Minh Chuyên.

Cũng theo ông Toản, khi ra đến bệnh viện tỉnh, các bác sỹ tiến hành cấp cứu, tim cháu đập lại rồi ngừng, máu từ mũi cháu chảy ra.

"Lúc đó tôi đang đi xe máy trên đường thì con gái gọi điện nói “bố ơi đi nhanh lên chắc không cứu được cháu đâu”. Từ cổng viện tỉnh vào đến phòng cấp cứu tôi ngã khụy 4 lần chân tay run rẩy không đứng vững. Sau khi xảy ra sự việc có nhiều cơ quan, đoàn thể đến hỏi thăm và cho biết sẽ tìm ra nguyên nhân, kết luận sớm nhất. Giờ gia đình chỉ mong chờ câu trả lời thích đáng từ cơ quan chức năng về vụ việc này", ông Toàn sụt sùi.

img
Trạm Y tế xã Chiềng Xôm TP Sơn La. Ảnh Minh Chuyên.

Cơ quan chức năng nói gì?

Tuy nhiên, trái với lời kể từ phía gia đình, tại buổi thông tin với báo chí về các trường hợp tai biến sau tiêm của Sở y tế Sơn La chiều ngày 13/10, ông Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Sơn La cho biết: Trường hợp cháu H. được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế xã Chiềng Xôm tiêm chủng khoảng 9h sáng 12/10. Trước khi tiêm, cháu đã được kiểm tra sức khỏe và sau khi tiêm thực hiện theo dõi 30 phút tại chỗ theo quy định không phát hiện sự việc bất thường.

Ngoài quy định chung, Trung tâm Y tế thành phố Sơn La yêu cầu giữ liên lạc giữa nhân viên y tế thực hiện tiêm và gia đình được tiêm chủng. Buổi trưa cùng ngày (sau gần 3 giờ) nhân viên y tế trực tiếp tiêm cho cháu Hân đã gọi điện để kiểm tra tình hình sức khỏe thì được gia đình thông báo một số biểu hiện như: Sốt, khó thở… Trạm Y tế xã Chiềng Xôm cùng gia đình đã đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La. Nhưng do phản vệ sau tiêm mức độ nặng, lại không được phát hiện sớm nên cháu đã tử vong.

img
Toàn cảnh buổi thông tin của Sở Y tế tỉnh Sơn La. Ảnh Minh Chuyên.

Bên cạnh đó, Sở y tế tỉnh Sơn La cho biết, các loại vắc xin trong đợt tiêm chủng lần này là: Vắc xin ComBE Five: Lô 220110218B, hạn sử dụng đến ngày 31/3/2021; vắcxin OPV: Lô bP-0619, hạn sử dụng đến ngày 16/6/2021.

Sau khi xảy ra sự việc, đơn vị liên quan đã tổ chức niêm phong toàn bộ các loại vắcxin và lấy mẫu gửi về Văn phòng tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Đồng thời dừng toàn bộ hoạt động tiêm chủng tại các trạm y tế của các lô thuốc nêu trên; thành lập đoàn thanh tra và tiến hành điều tra đối với những trường hợp phản vệ nặng sau tiêm chủng đúng quy định của Bộ Y tế.

img
Một cháu nhỏ đang được được Bác sĩ thăm khám. Ảnh Minh Chuyên.

Đối với trường hợp tử vong, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế sẽ họp đánh giá và đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong, dự kiến sẽ có trong sáng ngày 15/9.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc.

Ngày 12/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận 5 trẻ có độ tuổi từ 2 đến 7 tháng tuổi thuộc xã Chiềng Xôm và phường Chiềng An sau khi tiêm vaccine 5 trong 1 (mũi 1 - 2 - 3) tại trạm y tế xã, phường trên địa bàn TP. Sơn La. Trong đó, 1 trường hợp sốc phản vệ độ 4 mức độ nặng, 2 trẻ sốc phản vệ độ 3 và 2 trẻ có phản ứng sốt cao sau tiêm chủng và sau đó có 1 trường hợp tử vong.

Bệnh nhân tử vong là cháu Phạm G.H. sinh tháng 7/2020 trú tại Bản Ái, xã Chiềng Xôm, TP. Sơn La. Bệnh nhân tử vong hồi 16h cùng ngày. Chẩn đoán tử vong, phản vệ độ IV khônghồi phục nghi sau tiêm phòng mũi 1 và uống OPV lần 1.

Các bệnh nhân còn lại bao gồm: Lò Q. K. sinh tháng 7/2020 trú tại bản Phứa Cón, phường Chiềng An; Lò M. Đ. sinh tháng 6/2020, trú tại Bản Tông xã Chiềng Xôm; Tòng A.D. sinh tháng 8/2020, trú tại tổ 3, phường Chiềng An; ò T. Th. H., sinh tháng 3/2020, trú tại Bản Tông, phường Chiềng Xôm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.