Xã hội

Xót xa rừng thông ba lá dọc quốc lộ 28 trơ trụi, khô cháy vì bị "đầu độc"

20/03/2020, 14:43
image

Tình trạng “đầu độc”, tàn phá rừng thông ba lá dọc quốc lộ 28 qua tỉnh Đắk Nông diễn ra rất phức tạp, nghiêm trọng

img
Rừng thông cảnh quang dọc quốc lộ 28, bị "ken đỗ hóa chất "đầu độc" chết khô. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo ghi nhận, rừng phòng hộ cảnh quan dọc quốc lộ 28, đoạn địa bàn xã Quảng Sơn, Đắk Ha (huyện Đắk G’Long, Đắk Nông), hàng trăm cây thông ba lá với hàng chục năm tuổi bị chết khô, héo úa.

Quan sát dưới gốc thông chết, tất cả đều bị khoan lỗ tròn có đường kính khoảng 1cm, sâu hơn 5cm dưới phần gốc. Càng đi dọc quốc lộ 28 về hướng TP Gia Nghĩa, từng vạt rừng thông bị héo úa, chết khô xen lẫn với những cây thông may mắn còn sót lại.

Ngày 18/3, trong lúc PV ghi nhận, một diện tích rừng thông nằm cách quốc lộ 28 khoảng 40m, những cây thông bị đầu độc chết khô được cắt hạ, đốt cháy không thương tiếc. Lửa cháy ngùn ngụt khiến các cây thông còn sống cũng bị cháy theo.

>>> Xem video: Rừng thông cảnh quan dọc quốc lộ 28 bị "đầu độc", đốt cháy ở Đắk Nông:

Ông Đinh Văn Nam, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệm Quảng Sơn cho biết: “Diện tích bị đốt là những cây thông đã bị đầu độc từ trước, người dân tự cưa hạ, cắt khúc rồi tự đốt. Diện tích này nằm ngoài khu vực phát dọn, phòng cháy cho những cây còn sống của công ty. Nếu diện tích cháy này nằm trong vùng thì dập thôi, chứ biết ai đốt mà bắt. Nếu cháy thiệt hại cây sống thì công ty báo cáo, chứ cây chết thì thôi".

img
Những lỗ khoan dưới gốc để đổ hóa chất vào "đầu độc" rừng thông. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo ông Nam, toàn bộ diện tích này nằm trong 162,88ha, trước đây do Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ quản lý, bảo vệ. Nhưng ngày 12/8/2019, UBND tỉnh thu hồi toàn bộ diện tích này giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý bảo vệ.

Tại thời điểm này, công ty chỉ tạm nhận khoảng 100ha, trong đó có 53ha còn rừng; 47ha đất chưa có rừng để công ty bảo vệ, khắc phục hậu quả; còn những diện tích bị dân lấn chiếm, canh tác, làm nhà thì công ty không dám nhận. Hiện đang chờ chính quyền giải tỏa.

img
Xóa xa hình ảnh rừng thông cảnh quan dọc quốc lộ 28 bị đầu độc rồi cưa hạ, đốt phá. Ảnh: Ngọc Hùng

“Diện tích không bị lấn chiếm, cây thông còn sống, công ty thống nhất tạm nhận bàn giao và triển khai lực lượng quản lý, bảo vệ. Đối với diện tích cây thông bị ken, vạc vỏ, khoan lỗ đổ hóa chất qua kiểm tra, đo đếm số lượng có 1.400 cây. Việc này công ty đã có báo cáo gửi UBND tỉnh. Diện tích này, trong năm 2020, công ty sẽ có phương án trồng rừng phục hồi", ông Nam khẳng định.

Mới đây, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, sau khi xảy ra tình trạng tàn phá, hủy hoại rừng thông dọc tuyến quốc lộ 28, Tỉnh ủy đã thành lập 2 đoàn công tác để kiểm tra toàn diện công tác quản lý đất đai, bảo vệ rừng phòng hộ, cảnh quan ven quốc lộ 28. Qua đó, sẽ làm rõ, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan gồm trong công tác quản lý đất đai, quản lý, bảo vệ rừng.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận của PV:

img
Rừng thông ba lá dọc quốc lộ 28 (đoạn qua xã Quảng Sơn, huyện Đắk G'long) bị "đầu độc", chết cháy khô. Ảnh: Ngọc Hùng
img
Những vạt rừng "tuyệt đẹp" dọc quốc lộ 28 đang bị chết dần. Ảnh: Ngọc Hùng
img
Những gốc thông hàng chục năm tuổi bị khoan lỗ đỗ hóa chất "đầu độc" không thương tiếc. Ảnh: Ngọc Hùng
img
Những vạt rừng thông bị "đầu độc" chết đứng. Ảnh: Ngọc Hùng.
img
Những cây thông sau khi bị "đầu độc" chết khô sẽ bị cắt khúc, đốt cháy.
img
Những cây thông chết bị đốt cháy.
img
Sau tấm biển "Cấm phá rừng, đốt rừng" là những vạt rừng bị tàn phá, hủy hoại không thương tiếc. Ảnh: Ngọc Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.