Công nghệ

“Xử” Facebook mạo danh chính khách thế nào?

28/06/2015, 18:54

Hiện có không ít trang blog và Facebook cá nhân mạo danh một số đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

tran dai quang

Facebook giả mạo Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang

 Thời gian qua, hàng loạt trang Facebook, website xuất hiện lấy tên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Khoa học công nghệ Nguyễn Quân..., thu hút hàng chục nghìn người theo dõi.

Các trang Facebook mạo danh thường cập nhật hoạt động của các vị lãnh đạo, tạo niềm tin cho cộng đồng mạng, khiến nhiều người nghĩ rằng đó thật sự là trang cá nhân của họ. Tuy nhiên, cũng có Facebook đưa nhiều thông tin làm ảnh hưởng đến uy tín của các vị lãnh đạo.

Trước vấn nạn này, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son đã có những trao đổi với báo chí về các biện pháp quản lý mạng xã hội.

Khó xử lý Facebook mạo danh lãnh đạo từ nước ngoài

Trả lời báo Dân Trí, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhận định quản lý với những tin tức xuyên biên giới hiện nay không chỉ là thách thức với Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng… đau đầu. Ngay tại Mỹ, quê hương của những Google, Facebook… cũng bị tấn công mạng, bị thách thức. Mạng quản lý hoạt động của hệ thống điện lực, hệ thống tàu điện ngầm của nước này từng nhiều lần bị đe doạ, và trang web của các nhà lãnh đạo của Mỹ cũng bị tấn công.

Ở Việt Nam, hiện chúng ta có 8 nhà mạng, các đơn vị cũng cần phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để có biện pháp phù hợp.

Về các giải pháp quản lý kỹ thuật đối với các trang mạo danh, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết: “Các biện pháp kỹ thuật như tường lửa đã được sử dụng nhưng tất nhiên, biện pháp này cũng không thể hiệu quả nhanh, tuyệt đối được vì các đối tượng sẽ tìm mọi cách để thực hiện hành vi của mình. Thực tế tội phạm trong lĩnh vực này đang phát triển một cách mạnh mẽ với nhiều thủ đoạn, nhiều phương thức, nhiều biến thể mới.

Hiện tại, tôi suy nghĩ, biện pháp quan trọng nhất là giáo dục tuyên truyền để mọi người đều có ý thức bảo vệ, bảo vệ chính bản thân mình và bảo vệ cộng đồng, xã hội, có cái nhìn nhận đánh giá đâu là thông tin đúng, đâu là thông tin xấu trên mạng…

Một ví dụ thành công là vừa qua, do tuyên truyền tích cực, thuyết phục, người dân đã quay lưng, không còn xem “Quan làm báo”, “Dân làm báo” nữa. Ban đầu, những trang này hút người vào đọc vì những thông tin gây sốc nhưng thực chất các thông tin đưa ra đều xuất phát từ một sự thật ban đầu nhưng lại bị biến tướng đi để nói xấu Đảng, nhà nước, nhằm gây mâu thuẫn nội bộ.”

dinh-la-thang-1359
Trang fanpage giả mạo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng

Chưa thể có lệnh cấm Facebook mạo danh

Chia sẻ quan điểm về việc các đại biểu Quốc Hội đề nghị cấm mạo danh trên Faceboook khi thảo luận về Dự luật An toàn thông tin vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng chưa thể định ra một lệnh cấm, không cho truy cập.

Thay vào đó, cơ quan chức năng đang nghiên cứu để thể chế hoá quản lý, làm sao cho người dân được tự do trong hành động trên mạng nhưng tự do trong khuôn khổ, sao để một người thực hiện quyền tự do của mình mà lại làm phương hại đến người khác, xâm phạm đến tự do của người khác thì nhà nước sẽ có chế tài.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết: “Về hiện tượng mạo danh này, phải đi từ đặc điểm, facebook hoạt động phi biên giới, mọi người đều có thể truy nhập không phải đăng ký, không có ai quản lý cả. Đó cũng là một khó khăn mà đặt vấn đề “cấm” là một thách thức. Trên facebook, chỉ cần đặt ra một nick name là người ta hoàn toàn tự do tham gia trên cộng đồng, chưa thể định ra một lệnh cấm, không cho truy cập, không được đặt tên như vậy được.”

Đề cập đến hướng giải quyết vấn nạn giả mạo Facebook, bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận định: “Đấy là một vấn đề khó, một thách thức với công tác quản lý, nhất là khi các trang thông tin cá nhân như vậy xuất phát từ máy chủ đặt ở nước ngoài. Nghị định 72 đã quy định, mọi người cung cấp thông tin dịch vụ trên mạng phải đăng ký tại Việt Nam, phải có máy chủ đặt tại Việt Nam. Có như vậy mới có chế tài được với những trường hợp mạo danh, nói xấu Đảng, nhà nước, chế độ… như bạn đề cập chứ nếu dịch vụ được cung cấp qua biên giới mà không qua cơ quan nào đăng ký tại Việt Nam thì không thể quản lý.

Chính vì vậy, các thế lực thù địch chống chúng ta rất quyết liệt khi nhà nước ban hành Nghị định 72 quy định các nhà cung cấp dịch vụ mạng phải đặt ít nhất 1 máy chủ tại Việt Nam. Quy định thế là để bảo vệ chặt chẽ quyền lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức cũng như người dân trên lãnh thổ Việt Nam”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.