Xã hội

Xử lý chất thải của Formosa: Không đơn giản chỉ là chôn lấp

13/07/2016, 19:22
image

Chất thải của Formosa, dù không độc hại cũng phải tuân thủ quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt.

IMG_6002 (1)

Chất thải của Formosa được phát hiện chôn lấp bất hợp pháp tại một trang trại ở Thị xã Kỳ Anh

Trước thông tin chất thải Formosa Hà Tĩnh được đem chôn tại thị xã Kỳ Anh và Thiên Cầm, chuyên gia môi trường nhận định: Dù chưa biết có thành phần độc hại hay không, miễn là chất thải rắn công nghiệp thì không thể xử lý đơn giản như vậy.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thạc sỹ kỹ thuật môi trường Đào Nhật Đình (Học viện Công nghệ châu Á) cho biết: Quy trình xử lý chất thải rắn công nghiệp, phải được thực hiện theo Nghị định 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu. Theo đó, DN xử lý chất thải rắn phải được cơ quan chức năng cấp phép, đảm bảo kỹ thuật, quy trình quản lý trong việc phân loại, lưu giữ, trung chuyển, vận chuyển, sơ chế, tái sử dụng, tái chế, đồng xử lý, xử lý và thu hồi năng lượng từ chất thải rắn công nghiệp. Đối với chất thải rắn công nghiệp, trước hết cần phải được kiểm tra phân loại chính xác. Nếu chất thải công nghiệp có đầu vào là các yếu tố hữu cơ có thể áp dụng công nghệ ủ COMPOST, loại bỏ hoạt chất gây hại thành phân bón.

Nói về chất thải của Formosa được người dân phát hiện chôn lấp bất hợp pháp mới đây, ông Đình cho rằng đó là bùn thải công nghiệp. "Để xử lý bùn thải công nghiệp đòi hỏi quy trình phức tạp, sao cho loại bùn này phải được trung hòa tại bãi chôn lấp riêng", ông Đình cho biết.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, đến nay Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đã vận chuyển, xử lý 267 tấn rác thải của Formosa. Trong đó có 189 tấn bùn thải công nghiệp, còn lại là bùn thải sinh hoạt thông thường. Giá thành vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt là 1.000 đồng/kg, còn bùn thải công nghiệp là 800 đồng/kg.

Chiều 12/7, trả lời PV về chuyện đem bùn thải Formosa chôn lấp tại trang trại, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh cho biết, do đây là chất thải thông thường, người dân xin về để làm phân bón cho cây!?

Tuy nhiên, trong cuộc họp khẩn cùng ngày, cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh lại kết luận: Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh chỉ có chức năng xử lý chất thải thông thường, không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp, địa điểm đổ thải là sai quy hoạch. Phía Formosa đã sai phạm, khi ký hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp.

>>> Xem thêm video hơn 150 tấn rác thải nghi của Formosa phi tang ở Thiên Cầm?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.