Hạ tầng

Xử lý dứt điểm tồn tại liên quan dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

09/06/2022, 17:44

Quảng Ngãi đề nghị VEC khẩn trương giải quyết những tồn tại liên quan đến công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày 9/6, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi thông tin, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương giải quyết những tồn tại liên quan đến công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

img

Còn nhiều tồn tại, bất cập liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cần được giải quyết sớm.

Theo ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong có tuyến đường huyết mạch nối Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án được tổ chức triển khai hoàn thành, đưa vào khai thác đã mang lại nhiều hiệu quả, được sử ủng hộ rất lớn của nhân dân, rút ngắn thời gian đi lại giữa Quảng Ngãi với các địa phương trong vùng dự án. Tuyến đường tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và địa phương trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, chia sẻ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên QL1, nên giảm ùn tắc, giảm TNGT.

Tuy nhiên, kể từ khi dự án được đưa vào sử dụng cho đến nay, nhiều tồn tại, khuyết điểm của dự án đã được cử trị Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều văn bản báo cáo Bộ GTVT, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nhưng do nhiều nguyên nhân khắc quan, chủ quan nên những kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết thấu đáo.

Cụ thể, đối với tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư dự án là hơn 663 tỷ đồng. Đến nay, tiểu dự án đã thực hiện hoàn thành với tổng kinh phí hơn 951 tỷ đồng.

Trong đó, VEC đã bố trí vốn và được Ban QLDA ĐTXD CTGT tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư tiểu dự án) giải ngân được hơn 905 tỷ đồng (100% kế hoạch vốn đã bổ sung). Tiểu dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quyết toán vốn đầu tư 4 đợt với tổng chi phí hơn 642 tỷ đồng, đối với phần chi phí còn lại đã thực hiện hoàn thành nhưng vì vượt tổng mức đầu tư ban đầu nên Sở tài chính chưa có cơ sở thẩm tra quyết toán đầu tư.

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Ban QLDA ĐTXD CTGT tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều văn bản gửi VEC đề nghị phê duyệt điều chỉnh tổng mức chi phí bồi thường, GPMB dự án để làm cơ sở quyết toán hoàn thành nhưng đến nay VEC vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh.

Cùng với đó, hiện vẫn còn rất nhiều tuyến đường mà các nhà thầu mượn của các địa phương để thi công dự án chưa được đầu tư, sửa chữa hoàn trả.

Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, khi thi công đường cao tốc, các nhà thầu của VEC đã mượn của Quảng Ngãi 23 tuyến đường dân sinh để vận chuyển vật liệu, thiết bị, với tổng chiều dài hơn 55,6km, nhưng đến nay mới hoàn trả 15 tuyến, còn lại 8 tuyến. Tuy nhiên, theo phản ánh của các địa phương thì hiện còn 14 tuyến chưa hoàn trả, cụ thể là Bình Sơn 7 tuyến và huyện Tư Nghĩa 7 tuyến.

img

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, triển khai thực hiện từ năm 2014, hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2019.

Ông Ngô Văn Dụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn thông tin, trên địa bàn huyện Bình Sơn, nhà thầu thi công cao tốc mượn 7 tuyến đường, gồm: ĐH.01, ĐH.02, ĐH.05, ĐH.06 và 3 tuyến đường xã thuộc địa bàn xã Bình Trung (Bình Sơn), đến nay hư hỏng nặng nhưng chưa hoàn trả tuyến nào.

Theo ông Huỳnh Ngọc Quận, Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, khi thi công gói thầu A5, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã mượn của huyện 7 tuyến đường, thời gian qua, địa phương đã nhiều lần yêu cầu hoàn trả nhưng chưa được giải quyết. Năm 2019, để đạt tiêu chí về đích nông thôn mới, huyện đã trích ngân sách nâng cấp 5 tuyến, hiện còn 2 tuyến đường chưa được sửa chữa, hoàn trả.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Đông cho biết, hiện còn một số đoạn kênh mương thoát nước đã được VEC chấp thuận đầu tư bổ sung nhưng chưa xây dựng. Mỗi khi mưa lớn, nước không thoát được đã chảy tràn vào nhà, ruộng, vườn của người dân, gây ngập sâu tại nhiều vị trí.

Ngoài việc đề nghị VEC giải quyết những vấn đề trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng có đề nghị VEC khẩn trương đầu tư hoàn thiện nút giao Dung Quất, rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa tại Khu kinh tế Dung Quất. Sớm đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc nhằm phục vụ các nhu cầu cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, bảo vệ môi trường 2 bên tuyến đường. Hoàn thiện hàng rào chắn để động vật không chạy vào cao tốc gây nguy hiểm.

Theo thông tin từ Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), từ quý III/2022, VEC sẽ khởi động lại bộ máy, xử lý tất cả các tồn tại, vướng mắc của dự án đối với tỉnh Quảng Ngãi. Tháng 7/2022, VEC sẽ bố trí khoảng 2.000 tỷ đồng để hoàn thành trách nhiệm trả nợ làm đường, chi trả bồi thường, hỗ trợ sản xuất.

Riêng nút giao Trì Bình - Dung Quất, khối lượng thi công khoảng 62 tỷ đồng, đầu quý IV/2022 sẽ khởi động lại và hoàn thành sau 12 tháng. Đơn vị này sẽ phối hợp với cơ quan chủ quản là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, đặc biệt là điều chỉnh tổng mức đầu tư do vượt dự toán, làm cơ sở để bổ sung gần 300 tỷ đồng tiền đền bù, GPMB cho tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.