Xã hội

Xử lý Hiếu Orion và 3 nam giới khỏa thân đi xe máy lên Mã Pì Lèng thế nào?

09/10/2019, 09:36

Luật sư cho rằng, đây là "lỗ hổng" vì pháp luật chưa có quy định xử lý hành vi này, nên đề xuất bổ sung và cộng đồng mạng cần lên án mạnh mẽ.

img
​Hình ảnh Hiếu Orion cùng 3 người đàn ông khoả thân Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang gây bức xúc dư luận​

Liên quan đến việc Hiếu Orion (một người đàn ông được nhiều người biết đến trên mạng xã hội) cùng 3 người đàn ông khoả thân, chạy xe máy tới khách sạn 7 tầng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, sáng 9/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu và cộng sự cho rằng, hiện chưa có quy định xử phạt hành vi này.

"Đây là một trong những lỗ hổng của xử phạt. Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ chỉ quy định xử lý việc ăn mặc phản cảm đối với những người trên sân khấu biểu diễn ở sự kiện lớn, và thực tế đã có nhiều diễn viên, ca sỹ, người mẫu... bị xử phạt. Nhưng đối với sự việc 4 người đàn ông ăn mặc hở hang, khoả thân đi xe máy khu vực đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) thì lại chưa có chế tài xử phạt. Chúng ta cần bổ sung đưa vào chế tài xử phạt hành vi này", luật sư Hậu đề xuất.

Theo Luật sư Hậu, trước đây, tại Điều 10 Nghị định 73/2010/NĐ-CP có quy định về xử phạt hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh. Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60 ngàn đến 100 ngàn đồng với hành vi không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội.

Tuy nhiên Nghị định 73/2010 đã hết hiệu lực kể từ 28/12/2013 và được thay thế bởi Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình. Tuy nhiên, điều khoản về hành vi vi phạm quy định về nếp sống văn minh không còn xuất hiện trong Nghị định 167.

Đầu năm 2017, Bộ VH,TT&DL đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch, với một số quy tắc như xếp hàng theo thứ tự, tuân thủ giờ giấc, trang phục lịch sự, ứng xử văn minh... khi tới các địa danh du lịch, văn hóa. Tuy nhiên, đây cũng chỉ dừng lại ở bộ quy tắc ứng xử mang tính khuyến khích chứ không phải quy định về điều luật xử phạt mang tính chế tài, không có tác dụng ngăn chặn tình trạng này.

“Trường hợp này, 4 người đàn ông ăn mặc hở hang, khoả thân đi xe máy khu vực đèo Mã Pì Lèng, họ không tôn trọng văn hoá địa phương, phong tục tập quán nơi mà họ đến. Như vậy, trong khi đề xuất và chờ bổ sung chế tài, chúng ta cần lên án”, luật sư Hậu nói.

Luật sư Hậu phân tích, hành vi này rất phản cảm. Việc khoe da thịt, ăn mặc hở hang ở nơi công cộng là không thể chấp nhận được. Công chúng bức xúc khi buộc phải chứng kiến cảnh như vậy. Đây là những hình ảnh bôi bẩn nơi công cộng.

"Chúng ta phải tỏ thái độ và cần lên án mạnh mẽ, tẩy chay những trường hợp ăn mặc bôi bẩn nơi công cộng như vậy", luật sư Hậu đề xuất.

Trước đó, đoạn clip dài hơn 5 phút ghi lại một phần hành trình của Hiếu Orion - một facebooker khá nổi tiếng trên mạng xã hội cùng 3 người bạn gần như khỏa thân, chạy xe máy lên khách sạn 7 tầng xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng gây xôn xao mạng xã hội. Hành động của 4 người đàn ông nhanh chóng thu hút sự chú ý rất lớn từ phía người đi đường. Ai đi ngang qua cũng không khỏi tò mò, dừng lại theo dõi, chụp ảnh.

Trả lời cho những thắc mắc, Hiếu Orion chia sẻ trên trang facebook cá nhân rằng mình cũng những người bạn khoả thân để bảo vệ môi trường. Nhóm sẽ dừng chân nghỉ tại khách sạn 7 tầng xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng và sẽ có những màn review địa điểm này trên trang cá nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.