Thời sự

Xử lý khách Trung Quốc: "Họ đi mất rồi còn đâu mà... bình tĩnh"!

13/07/2016, 05:59
image

“Sự việc xảy ra họ đi mất rồi còn đâu nữa mà bình tĩnh” - Bí thư quận ủy Thanh Khê nói.

xu-ly-khach-trung-quoc-khong-the-binh-tinh2.jpg
Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Thành ủy lần thứ 5 (mở rộng). 

Sáng 12/7, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lần thứ 5 (mở rộng) tổng kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016.

Theo ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng, khách Trung Quốc trong thời gian qua đến Đà Nẵng, Nha Trang cũng như các địa phương khác góp phần tăng nguồn thu nhưng cũng để lại nhiều rắc rối. Việc khách Trung Quốc đốt tiền, xài Nhân dân tệ là sai quy định, cần kiểm tra, xử lý kịp thời.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, Quan điểm của Đà Nẵng là làm nghiêm, xử phạt, lập lại trật tự, tiếp tục xây dựng điểm đến cho nhiều du khách. Thống kê, 6 tháng năm nay cả nước đón 1,2 triệu khách Trung Quốc, Đà Nẵng đón khoảng 200 nghìn lượt khách và có xu hướng gia tăng nhanh. Hiện nay các nước xung quanh Việt Nam đón khách Trung Quốc rất nhiều.

xu-ly-khach-trung-quoc-khong-the-binh-tinh3.jpg
Ông Ngô Quang Vinh, GĐ Sở Du lịch Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị. 

“Khách Trung Quốc đến đây ở khách sạn 4 – 5 sao, chi tiêu cũng dữ lắm chứ không phải ít đâu. Tuy nhiên cũng kéo theo những chuyện ồn ào về ứng xử, chúng ta phải xử lý" - ông Vinh nói

6 tháng qua, Sở Du lịch đã tiến hành xử phạt nhiều công ty lữ hành và hướng dẫn viên với số tiền 483 triệu đồng, tăng gấp đôi so với năm ngoái. "Trong 10 ngày vừa qua, Sở Du lịch đã phối hợp với công an phạt 6 người Trung Quốc hành nghề trái phép. Phạt rất nặng và đã rút giấy phép 24 tháng một đơn vị lữ hành sai phạm. ” - ông Vinh cho biết thêm.

Đồng tình quan điểm này, nhưng theo ông Lê Minh Trung, Bí thư quận ủy Thanh Khê, mình xử lý cương quyết, khôn khéo và phải kịp thời. Nếu "bình tĩnh xử lý" mà để du khách nước ngoài vi phạm đi về nước họ mất thì lấy đâu để xử lý. 

Ông Trung đề nghị một số việc cần giải quyết sớm như việc thành lập tổ phản ứng nhanh, phạt nguội các hướng dẫn viên chui khi có hình ảnh, bằng chứng và nên xử lý kịp thời và kiên quyết hơn chứ không khi có việc mới rộ lên và sau đó ổn rồi thì thôi.

xu-ly-khach-trung-quoc-khong-the-binh-tinh1.jpg
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng cần cương quyết xử lý du khách vi phạm, không phân biệt đối xử.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, về vụ hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc chui, ông đi họp Trung ương khi được người khác hỏi cũng rất mắc cỡ và xấu hổ. Bí thư Xuân Anh đề nghị giám đốc Sở Du lịch quản lý chặt lĩnh vực này nhưng không phân biệt, kỳ thị, tẩy chay.

“Khách nào cũng thế, mình cũng tôn trọng người ta. Người ta đến đây tiêu xài đưa nguồn thu cho mình, mình không kỳ thị phân biệt. Cũng như mình đi ra nước ngoài người ta tôn trọng người nước khác, kỳ thị mình, mình cũng tự ái. Nhưng quản lý nhà nước phải chặt. Bất kể anh là ai, vi phạm thì phải xử lý, rút giấy phép, trục xuất luôn. Làm việc trên tinh thần tôn trọng chứ không tạo luồng dư luận tẩy chay. Do quản lý nhà nước không chặt nên người ta mới coi thường mình”, Bí thư Nguyễn Xuân Anh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.