Điều tra

Xử lý nghiêm dự án “ma” của Alibaba

27/06/2019, 19:34

Đất trồng tràm, keo… được Alibaba tô vẽ thành đất dự án tại Bình Thuận.

img
Khu đất tại thị xã Phú Mỹ mà Alibaba bị cưỡng chế

Ngày 27/6, xác nhận của UBND xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) cho biết, trong khu vực không có dự án nào phân lô bán nền của Alibaba được cấp phép theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, thời gian qua tại địa phương người dân ở Suối Từ, thôn Bàu Giêng, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân phản ánh có nhân viên mặc áo đỏ có in chữ Alibaba tổ chức đưa một số khách ra tham quan khu đất này. Việc này UBND xã đã báo cáo đầy đủ tình hình lên cấp trên.

Ngay sau đó, UBND huyện Hàm Tân chỉ đạo yêu cầu tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm, kịp thời đối với các trường hợp vi phạm, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất. Huyện yêu cầu UBND xã Thắng Hải tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đết đai, xây dựng trong nhân dân, phòng tránh những vi phạm trong việc chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép.

Được biết, Sở Xây dựng Bình Thuận cũng đã thành lập đoàn thanh tra đến hiện trường, Sở cũng chưa cấp bất cứ giấy phép nào và khẳng định khu đất này vẫn là đất nông nghiệp.

Qua xác tìm hiểu được biết, nhân viên của Alibaba giới thiệu "dự án này có diện tích 35 ha, phân 1.800 nền, có sổ hồng, giá bán là 1,9 triệu/m2. Đây sẽ là quốc đảo Singaporre thu nhỏ trong tương lai".

Được biết hiện trang khu đất này thực chất là khu đất nông nghiệp được trồng cây keo lá tràm. Hiện nay một số cây keo đang trong thời kỳ khai thác nên được chặt hạ. Và đây cũng là đất nông nghiệp, đất trồng rừng, chưa có thủ tục nào về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khu này cũng chưa có quy hoạch xây dựng khu dân cư.

Khách hàng ở Đồng Nai đang kiện Alibaba

Như vậy đất trồng câu lâu năm tại Bình Thuận được Alibaba tô vẽ bằng “mồm” là đất dự án… cũng một chiêu thức giống như đất ở xã Tóc Tiên, Đông Xoài, thị xã Phú Mỹ ( Bà Rịa - Vũng Tàu)

Ngày 27/6, Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận các hồ sơ vụ việc liên quan đến Công ty Alibaba đã được đơn vị này chuyển cho Bộ Công an. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ các hoạt động của Công ty Alibaba.

Trước đó tỉnh Đồng Nai sau khi rà soát lại các dự án xác định có 19 khu đất với diện tích khoảng 75 ha nằm ở 6 xã Phước Bình, An Phước, Long Phước, Phước Thái, Bàu Cạn, Tân Hiệp. Trong 19 khu đất này, có 11 khu đất do ông Nguyễn Thái Lĩnh - giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba - đứng tên là người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 3 khu đất đứng tên vợ và em ông Lĩnh.

Sau đó Alibaba tự đo vẽ bản đồ, phân lô, bán nền không đúng hiện trạng đất và cam kết ra sổ đỏ với khách hàng. Nhiều khách hàng đã nộp đơn kiện Alibaba vì đã đóng tới 80-90% số tiền mà vẫn không thể nhận đất.

Lãnh đạo Đồng Nai cho hay, hành vi của Alibaba có biểu hiện vi phạm quy định về sử dụng đất đai và có biểu hiện lừa đảo khách hàng. Huyện Long Thành từng tổ chức cưỡng chế những trường hợp người của Alibaba cố tình không tự tháo dỡ, khắc phục hiện trạng.

Hiện, Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an tiếp tục làm việc với các cá nhân, tổ chức có liên quan để xác minh, xử lý vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.