Xã hội

Xử lý nồng độ cồn ở vùng biên: Chồng vi phạm, vợ níu áo CSGT khóc xin tha

20/05/2023, 13:22

Ở vùng biên viễn, các cuộc vui buồn, hiếu hỉ đều có rượu bia và nhiều người dân vẫn giữ thói quen uống rượu bia xong lại điều khiển phương tiện.

Xin không được quay ra trách móc, bỏ đi

Gần 8h tối 18/5, Tổ công tác của Đội CSGT số 3, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại bên kia đầu cầu Tiên Yên thuộc Quốc lộ 18A, đoạn qua địa bàn xã Hải Lang, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tất cả các tài xế ô tô, xe máy vừa lưu thông qua cầu Tiên Yên đều bị Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, nên không thể quay đầu kịp để né tránh.

Tuy nhiên, trong cả buổi tối kiểm tra hàng trăm phương tiện, Tổ công tác chỉ phát hiện được 4 trường hợp tài xế xe máy có nồng độ cồn.

img

Tổ công tác kiểm tra, xử lý một trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Các tài xế vi phạm nồng độ cồn đều tìm mọi lý do để thanh minh, năn nỉ CSGT không xử phạt.

Điển hình, tài xế xe máy BKS 14-T323XX mặc áo đoàn Thanh niên khi thấy lực lượng chức năng thì phanh dúi dụi, lảo đảo trình bày: "Em hôm nay đi sinh hoạt đoàn, kết thúc có uống vài cốc bia thôi. Mong các anh cho em về, mai còn có xe đi làm".

Tuy nhiên, Tổ công tác cương quyết thực hiện đo nồng độ cồn. Kết quả, tài xế này vi phạm nồng độ cồn mức 0,645 miligam/lít khí thở. Ngoài ra, tài xế này còn không mang giấy phép lái xe và giấy tờ xe.

Thấy Tổ công tác đã kiên quyết lập biên bản xử lý, tạm giữ phương tiện, nam tài xế đưa bằng chứng về việc đi sinh hoạt Đoàn rồi lại tiếp tục năn nỉ, xin xỏ không được, bèn bỏ đi mà không ký biên bản. Tổ công tác đã mời người làm chứng để lập biên bản xử phạt trường hợp vi phạm này với mức phạt có thể lên đến kịch khung trong quy định về xử lý nồng độ cồn.

img

Nam thanh niên vi phạm nồng độ cồn đang trình bày, năn nỉ Tổ công tác bỏ qua vi phạm

Còn trường hợp tài xế tên Đ.H.V điều khiển xe máy BKS 14N1 - 146XX khi thấy đèn tín hiệu của chốt kiểm tra liền vội vàng lái xe vào một nhà ven đường.

Ngay lập tức, lực lượng cảnh sát cơ động của Tổ công tác đã áp sát, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả là tài xế này vi phạm mức 0,319 miligam/lít khí thở.

Khi được thông báo kết quả vi phạm nồng độ cồn, tài xế này hồn nhiên trả lời: "Uống nhiều rồi, do không mang giấy tờ xe, nên thấy CSGT thì chui vào đây, tưởng các chú không nhìn thấy".

Chồng vi phạm, vợ khóc lóc xin tha

Gần 10h tối, một người đàn ông điều khiển xe máy mang BKS 14T3 - 23XX chở theo một phụ nữ từ bên kia cầu đi tới, thấy chốt kiểm soát của Tổ công tác thì loạng choạng dừng lại.

Tổ công tác đã tiến tới, yêu cầu tài xế xe máy mang BKS 14T3 - 23XX là anh M.T.Đ thổi vào máy đo nồng độ cồn. Kết quả, tài xế này vi phạm mức 0,149 miligam/lít khí thở.

Thấy Tổ công tác thông báo vi phạm, anh Đ. vội vã hỏi mức tiền phạt sẽ là bao nhiêu rồi bảo người phụ nữ đi cùng đưa ra xấp giấy mời, than thở: "Nhà tôi ở ngay bên kia cầu. Tối nay có uống vài chén rượu rồi mượn xe máy để hai vợ chồng đi mời họ hàng chuẩn bị đến ăn bữa cơm mãn tang mẹ vợ. Nhà thì nghèo, giờ bị phạt và giữ xe máy như này thì mai lấy xe đâu đi lại, lo cỗ bàn?".

img

Vợ tài xế xe máy vi phạm nồng độ cồn năn nỉ, xin CSGT bỏ qua lỗi cho chồng

Người phụ nữ đi cùng tài xế này thấy vậy liền khóc lóc, níu áo CSGT kể lể, xin bỏ qua vi phạm cho chồng: "Nhà tôi nghèo lắm. Nếu không tin, mời các chú đi bộ vào mà xem, chẳng có gì đâu. Giờ phạt thế này thì lấy gì nộp? Hay các chú cứ bỏ qua cho ông ấy, được không?".

Tổ công tác đã giải thích với vợ chồng anh Đ. về sự nguy hiểm của việc điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia, cũng như quy định xử lý vi phạm nồng độ cồn sẽ bị tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe và phạt mức cao.

Đồng thời, Tổ công tác cũng hướng dẫn, trường hợp tài xế vi phạm có hoàn cảnh khó khăn, sau này có thể làm đơn xin giảm tiền phạt với sự xác nhận của chính quyền địa phương.

img

Giữa trưa, trời nắng như đổ lửa, Tổ công tác vẫn bám mặt đường làm nhiệm vụ

Thiếu tá Đặng Hồng Vinh, cán bộ Tổ công tác cho biết, thời gian gần đây, do kiểm tra, xử lý nghiêm với việc đẩy mạnh tuyên truyền, tình trạng người điều khiển ô tô, xe máy sử dụng bia, rượu, chất kích thích đã giảm mạnh, có những ca tuần tra kiểm soát, chỉ phát hiện được vài trường hợp vi phạm.

"Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiểm tra, xử lý 516 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 51 ô tô, 465 xe máy, phạt trên 2,73 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 237 trường hợp... Để tránh tình trạng tài xế sử dụng bia, rượu tìm cách "né chốt", đơn vị đã thường xuyên đổi vị trí đặt chốt, lập chốt ở những vị trí khó có thể "thoát" được. Như hôm nay, đặt ở vị trí này là đường độc đạo lại qua cầu, nên các tài xế sẽ khó phát hiện được chốt kiểm soát", Thiếu tá Vinh nói.

Trưa ngày 19/5, tiếp tục cùng Tổ công tác của Đội CSGT số 3 lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại Quốc lộ 18A, đoạn qua địa phận TP Móng Cái. Trời nắng như đổ lửa, hơi nóng bốc lên từ mặt đường nhựa hầm hập, nhưng các cán bộ, chiến sỹ của Tổ công tác vẫn bám đường làm nhiệm vụ.

"Xử lý người tỉnh táo nhiều lúc đã khó. Còn xử lý những người say càng khó khăn gấp bội. Nhiều người xin xỏ không được thì quay ra trách móc, thậm chí có lời nói xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Nhưng thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Tổ công tác vẫn nỗ lực tuần tra kiểm soát, kiên trì, quyết liệt xử nghiêm các vi phạm nồng độ cồn để đảm bảo ATGT", Thiếu tá Vinh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.